Tiếng Việt | English

25/06/2017 - 08:42

Tàu thép nằm bờ: Ngư dân không nên tự sửa chữa

Lãnh đạo tỉnh Bình Định khuyến nghị ngư dân kiên nhẫn chờ kết luận về trách nhiệm của 2 doanh nghiệp đóng tàu, không nên sốt ruột mà đem tàu đi tự sửa chữa.


Tàu vỏ thép của ông Lê Ngô Hát (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) được đưa lên đà ở Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan nhưng chưa tiến hành sửa chữa - Ảnh: TN

Ngày 24/6, ông Trần Châu, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết sẽ chỉ đạo chính quyền các địa phương vận động, đề nghị 5 chủ tàu vỏ thép đã đưa tàu lên đà ở Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) tạm dừng việc sửa chữa, chờ chỉ đạo của tỉnh.

“Đầu tuần tới là tỉnh có kết luận cụ thể về trách nhiệm của 2 nhà máy đóng tàu phải khắc phục cho từng con tàu thế nào, cho ngư dân ra sao, kể cả trách nhiệm của các bên liên quan. Việc ngư dân sốt ruột vì tàu nằm bờ quá lâu tỉnh rất chia sẻ, nhưng bà con không nên vội vàng đưa những con tàu bị hư hỏng nặng, sửa chữa không đến nơi đến chốn ra khơi, vừa nguy hiểm vừa không bền vững về lâu dài” - ông Châu khuyến nghị.

Dân chủ động ngưng sửa tàu

Cùng ngày, 5 ngư dân đưa tàu lên đà sửa chữa những ngày qua cũng cho biết họ đã tạm dừng việc sửa chữa, chờ kết luận của tỉnh Bình Định.

Ông Nguyễn Ảnh, chủ tàu vỏ thép BĐ 99678 TS, cho biết do sốt ruột quá nên mới liên lạc với Công ty Nam Triệu trao đổi, đề nghị họ hỗ trợ vốn, kỹ thuật sửa nhanh những khiếm khuyết của con tàu để kịp ra khơi chuyến biển này.

"Nhưng hôm đi dự công bố dự thảo kết quả thẩm định, tôi thấy các đề xuất của tổ này là rất phù hợp, phải đánh giá lại hết mức độ hư hỏng của con tàu, rồi còn sơn lại, thay máy mới nữa, nên thôi bây giờ tạm dừng sửa, chờ chỉ đạo của các cơ quan chức năng vì đằng nào nhà máy cũng phải sửa và sửa cho đúng” - ông Ảnh nói.

Thượng tá Bùi Hữu Hùng, phó tổng giám đốc Công ty Nam Triệu, cho biết: “Công ty cam kết sẽ chi trả các chi phí sửa chữa tàu cho ngư dân. Việc sửa chữa các tàu tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan, tôi có báo cáo với cơ quan đăng kiểm rồi. Đây là những sửa chữa nhỏ, không thay đổi lớn về kết cấu con tàu. Khi sửa xong thì đăng kiểm sẽ xuống kiểm tra”.

Lãnh đạo Công ty Nam Triệu cũng cho biết đã ký hợp đồng mua 11 máy thủy mới 100% hiệu Mitsubishi (Nhật Bản) để trong tháng 7 và tháng 8/2017 sẽ lắp lại cho các tàu vỏ thép ở Bình Định, thay các máy không đúng chủng loại đã lắp trước đây.


Một tấm thép trong hầm chứa cá trên tàu ông Nguyễn Ảnh (huyện Hoài Nhơn) đã được cắt ra khỏi tàu - Ảnh: TN

Công ty Đại Nguyên Dương biệt tăm

Trong khi đó, các ngư dân có tàu vỏ thép đóng ở Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) lại đang lo lắng vì nhiều ngày qua không liên lạc được với lãnh đạo doanh nghiệp này.

Ông Võ Tuân, chủ tàu BĐ 99018 TS, lo lắng: “Công ty Nam Triệu đã nhận trách nhiệm, trong khi phía Đại Nguyên Dương tự ý thay thép đóng tàu chúng tôi từ thép Hàn Quốc/Nhật Bản sang thép Trung Quốc, khiến toàn bộ 5 chiếc tàu của ngư dân Bình Định đóng ở công ty này gỉ sét vỏ, cabin, boong tàu… rất nặng. Họ cũng thay thế các thiết bị khai thác khác với hợp đồng như kết luận của tổ thẩm định".

"Thế nhưng, sau khi bất thành trong việc đưa tiền đề nghị ngư dân không khiếu nại, họ về Nam Định luôn mà không đoái hoài gì. Chúng tôi không biết việc khắc phục những con tàu sắp tới sẽ thế nào” - ông Tuân cho biết.

Ông Trần Châu, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cũng cho biết Công ty Đại Nguyên Dương thiếu tôn trọng cơ quan chức năng của tỉnh khi mời dự buổi công bố dự thảo kết quả thẩm định tàu vỏ thép hư hỏng nhưng không đến, không nêu lý do, cũng không liên lạc với địa phương.

“Tỉnh Bình Định sẽ yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp mạnh đối với Công ty Đại Nguyên Dương nếu họ cố tình thoái thác trách nhiệm, không hợp tác trong việc khắc phục hậu quả do họ gây ra cho ngư dân Bình Định, cho chủ trương trong Nghị định 67 của Chính phủ” - ông Châu thẳng thắn.

"Trong các ngày 23 và 24/6, chúng tôi nhiều lần điện thoại vào máy ông Nguyễn Xuân Nguyên, giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương, nhưng ông ấy không nghe máy"./.

Theo Duy Thanh/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết