Tiếng Việt | English

27/05/2020 - 09:58

Tái khởi công Khu công nghiệp An Nhựt Tân

Sau hơn 10 năm chờ đợi, Dự án (DA) Khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) chuẩn bị tái khởi công, san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng nhằm thu hút doanh nghiệp thứ cấp đến đầu tư.

Đại đa số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư
Đại đa số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư

Bảo đảm hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp 

Theo UBND huyện Tân Trụ, DA KCN An Nhựt Tân trước đây thuộc xã An Nhựt Tân, nay là xã Tân Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch ngày 21/8/2006 với diện tích gần 120ha, nằm cặp sông Vàm Cỏ Đông và Đường tỉnh 832. Toàn bộ DA có 382 hộ dân bị ảnh hưởng. Qua nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, hiện nay, Công ty (Cty) TNHH An Nhựt Tân Long An là chủ đầu tư DA này.

Năm 2007, công tác kê biên, bồi thường, hỗ trợ người dân được tiến hành, đa số các hộ dân đồng thuận nhận tiền bồi thường để DA được triển khai.Tuy nhiên, sau đó một số hộ dân khiếu nại, yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ thêm về nhà cửa, vật kiến trúc bị ảnh hưởng.UBND huyện, các sở, ngành tỉnh cùng nhà đầu tư đã tập trung giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân. Năm 2017, UBND huyện tiếp tục thực hiện bồi thường lại theo Luật Đất đai năm 2013 cho toàn bộ người dân trong KCN và khu tái định cư (TĐC) thì được người dân đồng thuận cao và ký cam kết giao đất. Riêng có 4 hộ không khiếu nại nhưng cũng không nhận tiền bồi thường từ năm 2007 đến nay và 1 hộ không nhận tiền bồi thường lại năm 2017. Đa số hộ dân bị ảnh hưởng của DA đều đồng thuận khi nhận tiền bồi thường lại vào đầu năm 2017.

Sau khi thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng được khoảng 9ha.Tuy nhiên, do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính nên tạm dừng san lấp.Cùng thời điểm này, 63 hộ dân đứng đơn khởi kiện ra tòa với yêu cầu hủy quyết định bồi thường, hỗ trợ, TĐC. Vụ việc sau đó được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An và TAND Cấp cao tại TP.HCM thụ lý, giải quyết và không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các hộ dân. Mới đây, TAND Tối cao cũng có thông báo gửi các hộ dân về yêu cầu đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó giữa ông Nguyễn Văn Quốc và UBND huyện Tân Trụ. Theo thông báo của TAND Tối cao khẳng định, không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với yêu cầu của ông Nguyễn Văn Quốc. Đây cũng là một trong những cơ sở pháp lý để chủ đầu tư chuẩn bị tiến hành tái khởi công DA.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung cho biết: “Trong quá trình triển khai, UBND huyện luôn xác định phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp. Đối với những vấn đề tồn tại như kê biên thiếu, phát sinh nhân khẩu, chế độ tạm cư và một số chế độ liên quan khác, UBND huyện sẽ tiếp tục tiến hành rà soát nhằm giải quyết thỏa đáng cho người dân trên cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Địa phương sẽ tiếp tục tiếp nhận, giải quyết tất cả những ý kiến, đề xuất chính đáng của người dân, bảo đảm không để người dân trong DA bị ảnh hưởng về quyền lợi. Đồng thời, UBND huyện kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định luật đối với những hành vi cản trở, xúi giục và những hành vi vi phạm pháp luật khác của một số đối tượng lợi dụng việc bồi thường để kích động người dân”.

Sẵn sàng tái khởi công

Thông tin từ UBND huyện Tân Trụ, DA KCN An Nhựt Tân là một trong những DA được UBND tỉnh đưa vào danh sách các DA trọng điểm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và TĐC năm 2020. Hiện tại, UBND huyện đã phối hợp các sở, ngành tỉnh, rà soát thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cũng như ban hành kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan cấp huyện phối hợp chặt chẽ chủ đầu tư nhằm triển khai tái khởi công san lấp mặt bằng KCN An Nhựt Tân. 

UBND huyện và Công ty TNHH An Nhựt Tân Long An đã thống nhất phương án chia DA ra làm 4 khu và ưu tiên san lấp ở những khu có vị trí thuận lợi trước. Đối với 15 căn nhà chưa di dời do hiện tại khu TĐC đang triển khai thi công nên những hộ dân này sẽ tiếp tục định cư tại đây đến khi được giao nền TĐC thì thực hiện di dời, bàn giao mặt bằng. Riêng đối với 4 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường thì khu vực này sẽ được triển khai san lấp cuối cùng sau khi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đối với những hộ dân còn đang chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản trên mặt bằng DA, UBND huyện cũng thông báo yêu cầu người dân di dời để thực hiện việc san lấp. Đồng thời, UBND huyện cũng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công khu TĐC theo đúng kế hoạch để bàn giao lô nền cho người dân. 

Một số hộ dân đã nhận đủ tiền bồi thường nhưng chưa chịu giao đất cho nhà đầu tư

Một số hộ dân đã nhận đủ tiền bồi thường nhưng chưa chịu giao đất cho nhà đầu tư

Ông Trần Văn Bé Tám, ngụ ấp 5, xã Tân Bình, cho biết: “Trước đây, tôi là một trong những người rất tích cực tham gia đoàn đi khiếu kiện. Tuy nhiên, năm 2017, gia đình tôi đã nhận đầy đủ chế độ bồi thường và được chính quyền, chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng.Giờ tôi cũng như nhiều hộ khác chỉ mong nhà đầu tư sớm thực hiện DA để người dân có việc làm ổn định”.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Tân Bình - Nguyễn Ngọc Thanh Phương, đa số người dân bị ảnh hưởng đều đồng tình và mong đợi KCN sớm triển khai đi vào hoạt động. Để chuẩn bị tái khởi công, địa phương lập nhiều đoàn đi tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận. “Địa phương thực hiện minh bạch hóa thông tin, giao tận tay những hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA các giấy tờ, thủ tục pháp lý để người dân nắm, tránh trường hợp do thiếu thông tin, hiểu biết bị lợi dụng lôi kéo, kích động, cản trở thi công dẫn đến vi phạm pháp luật” - ông Nguyễn Ngọc Thanh Phương  thông tin thêm.

Dự án KCN An Nhựt Tân sẽ chính thức được tái khởi công, sẽ là đòn bẩy giúp huyện Tân Trụ thu hút đầu tư, thực hiện các dự án cụm công nghiệp khác trên địa bàn. Dự kiến, Lễ khởi công thực hiện hạ tầng KCN An Nhựt Tân sẽ được UBND huyện phối hợp chủ đầu tư là Công ty TNHH An Nhựt Tân Long An tổ chức vào ngày 28/5/2020./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích