Tiếng Việt | English

27/05/2020 - 14:08

Tai nạn lao động có thể phòng ngừa

Quan tâm công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (DN) và người lao động, góp phần hạn chế hậu quả nặng nề do tai nạn lao động (TNLĐ) đem lại. Hiểu được điều này, các cấp, các ngành và DN trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động (NLĐ).

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh (thứ 3, phải qua) thăm hỏi, tặng quà cho gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh (thứ 3, phải qua) thăm hỏi, tặng quà cho gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động

Làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

“Xác định vấn đề an toàn, sức khỏe và môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị và NLĐ, ngay từ khi thành lập, công ty (Cty) đã đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh nghề nghiệp và TNLĐ. Nhờ vậy, Cty chưa xảy ra trường hợp công nhân bị TNLĐ nặng và tạo tâm lý an tâm cho NLĐ, nhất là xây dựng được uy tín, niềm tin cho nhiều khách hàng lớn” - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty TNHH MTV Thương mại Xuất nhập khẩu Guang Yang WorlddwiDe Corporation (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc) - Peter Lai cho biết.

Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Peter Lai cho nhân viên đưa chúng tôi đi tham quan nhà xưởng. Tại đây, Cty phân chia theo từng lối đi khác nhau dành cho người đi bộ và xe chuyển hàng; trên các cửa ra, vào đều dán các quy định khi đến Cty làm việc; trang bị đầy đủ hệ thống phòng, chống cháy, nổ; lắp đặt hệ thống chống ồn, bụi; dán các quy định, quy trình sử dụng cho từng loại máy, thiết bị; đặt các biển báo nguy hiểm; trang bị tủ thuốc y tế,... Đặc biệt, Cty còn trang bị bộ tai nghe chống ồn và miếng lót chân cho công nhân làm việc tại nhà xưởng nhằm hạn chế bệnh nghề nghiệp.

Anh Nguyễn Minh Hải - công nhân Cty TNHH MTV Thương mại Xuất nhập khẩu Guang Yang WorlddwiDe Corporation, chia sẻ: “Trước khi NLĐ vào làm việc, Cty yêu cầu phải khám sức khỏe. Sau đó, Cty tổ chức tập huấn về ATVSLĐ, các quy trình vận hành máy, thiết bị,... Ngoài ra, Cty có rất nhiều chế độ, biện pháp bảo đảm sức khỏe cho NLĐ như cách 2 giờ làm việc công nhân được nghỉ 5 phút; cán bộ, quản lý không được xúc phạm công nhân trong quá trình làm việc. Nhờ những biện pháp cụ thể trên, chúng tôi có được môi trường làm việc an toàn, từ đó an tâm công tác”.

Còn tại Cty Cổ phần Đồng Tâm Dotalia (huyện Bến Lức), chúng tôi chỉ cần bước vào cổng đã nhìn thấy khẩu hiệu “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, “Mỗi người một tay, ngày mai thấy sạch đẹp hơn” và bảng 5S (chọn và loại bỏ những thứ không cần thiết; sắp xếp đồ vật đúng chỗ theo quy tắc, chuẩn mực nhất định; làm vệ sinh và giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ; thực hiện thường xuyên 3S trên, tiêu chuẩn hóa và duy trì; thực hiện 4S trên một cách tự giác, với chất lượng cao). Còn khi bước vào nhà xưởng, chúng tôi thấy nhiều trang thiết bị, công nghệ hiện đại, công nhân chỉ cần điều khiển từ xa đã có thể vận hành sản xuất, năng suất tăng gấp nhiều lần so với truyền thống. Nhằm chăm sóc sức khỏe NLĐ, Cty còn trang bị tủ lạnh và phát sữa NutiFood miễn phí cho NLĐ; 100% công nhân được khám sức khỏe định kỳ hàng năm; thành lập đội phòng, chống cháy, nổ gồm quản đốc xưởng, bảo vệ, ca trưởng và một số công nhân; cấp các dụng cụ bảo hộ cho công nhân làm việc tại một số nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn cao,...

Phó Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đồng Tâm Dotalia - Thái Văn Anh cho biết: “Phương châm hoạt động của Cty là đặt sức khỏe, tín mạng của NLĐ lên hàng đầu, sau đó mới đến lợi nhuận. Vì vậy, hàng năm, Cty trích một khoản kinh phí lớn cho công nhân tham gia các lớp tập huấn về ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ, khám sức khỏe, đầu tư trang thiết bị hiện đại,...Trường hợp Cty phát hiện công nhân không chấp hành tốt các quy định ATVSLĐ sẽ phạt giảm lương, còn tái phạm nhiều lần sẽ chấm dứt hợp đồng lao động. Nhờ kiên quyết thực hiện tốt các biện pháp ATVSLĐ và phòng, chống cháy, nổ, Cty vinh dự là 1 trong 20 DN được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện ATVSLĐ năm 2019”.

Công ty TNHH MTV Thương mại Xuất nhập khẩu Guang Yang WorlddwiDe Corporation luôn bảo đảm an toàn lao động và phòng  bệnh nghề nghiệp cho

Công ty TNHH MTV Thương mại Xuất nhập khẩu Guang Yang WorlddwiDe Corporation luôn bảo đảm an toàn lao động và phòng 
bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Trách nhiệm không của riêng ai

Tuy có nhiều chuyển biến trong công tác ATVSLĐ, song tình hình TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trong thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, trong đó một số ngành nghề, nguy cơ mất an toàn lao động còn cao. Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2019, tỉnh xảy ra 126 vụ TNLĐ, trong đó có 12 vụ tai nạn chết người (làm chết 13 người và bị thương nặng 114 người). Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn chết người (làm chết 5 người). Tuy nhiên thực tế, số vụ tai nạn xảy ra có khả năng cao hơn. Nguyên nhân, vẫn còn DN chưa quan tâm trong việc khai báo tình hình TNLĐ và báo cáo định kỳ TNLĐ, nhất là các vụ TNLĐ nặng làm từ 2 người bị thương trở lên và TNLĐ chết người. Chính vì vậy, việc bảo đảm thực hiện công tác ATVSLĐ không phải là trách nhiệm của riêng ai mà đòi hỏi sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội. 

Hưởng ứng Tháng ATVSLĐ năm 2020, với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”, trên tinh thần đồng hành cùng DN chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đổi mới, tổ chức theo hướng gọn nhẹ, kết hợp các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ, đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn các kỹ năng về ATVSLĐ tới DN, cộng đồng,... Cụ thể, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành tài liệu tuyên truyền về ATVSLĐ, trong đó nêu về tình hình TNLĐ của cả nước và Long An; các yếu tố nguy cơ về TNLĐ trong cộng đồng; biện pháp ngăn ngừa,... Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn tham mưu UBND tỉnh khen thưởng 20 DN thực hiện tốt công tác ATVSLĐ năm 2019; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình nạn nhân tử vong, bị TNLĐ nặng có hoàn cảnh khó khăn,...

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh khẳng định: “Chỉ vì một phút lơ là, mất cảnh giác, TNLĐ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thế nhưng, chúng ta có thể phòng ngừa TNLĐ bằng việc nghiêm túc chấp hành tốt các quy định của pháp luật lao động trong công tác ATVSLĐ; cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho NLĐ, nhất là người sử dụng lao động và NLĐ phải tự ý thức phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Thời gian tới, không riêng Tháng ATVSLĐ, đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của DN, NLĐ và cộng đồng về tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ; tăng cường công tác giám sát, thanh, kiểm tra; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ,...”.

Sức khỏe là tài sản quý nhất của con người, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình. Do đó, việc nỗ lực xây dựng môi trường làm việc an toàn, bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, lợi ích của DN không phải là trách nhiệm của riêng ai mà của toàn xã hội./. 

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích