Tiếng Việt | English

20/03/2019 - 20:07

Tại sao một số người luôn gầy dù ăn rất nhiều?

Phải chăng một số người có gien gầy?

Ảnh: ShutterStock

Ảnh: ShutterStock

Một số người dường như có thể ăn tất cả những gì họ muốn mà không bao giờ tăng cân.

Điển hình như trường hợp của cô Rịa Carroll từ Essex, Anh. Người đã được quay cho chương trình "Cuộc sống bí mật của người gầy" để tìm hiểu bằng cách nào cô duy trì được vóc dáng thon thả của mình, mặc dù không tập thể dục và luôn ăn uống thoải mái, không hề kiêng cữ, theo Yahoo Style UK.

Nhiều người trong chúng ta tự hỏi bí mật là gì đối với những người giữ dáng thon thả mà không tập thể dục và không hề kiêng cử trong việc ăn uống. Các chuyên gia tin rằng những lời đồn đại là có thật và thực sự có thể là do gien.

Mặc dù cô Ria có thói quen ăn uống không tốt và thiếu tập thể dục, nhưng các chuyên gia tin rằng cha mẹ và ông bà cô cũng có vóc dáng thanh mảnh. Họ cho rằng cô duy trì được vóc dáng thanh mảnh của mình vì cô có xu hướng di truyền sự gầy ốm từ gia đình.

Mặc dù cô Ria ăn hơn 2.800 calo mỗi ngày, vượt quá mức khuyến nghị là 2.000 calo.

Giáo sư Sadaf Farooqi, từ Wellcome Trust, Viện nghiên cứu khoa học chuyển hóa, tại Cambridge (Anh), giải thích: một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ một số người có xu hướng sinh học là luôn luôn gầy.

Cuộc khảo sát đã xem xét 1.600 người khỏe mạnh, rất thanh mảnh với chỉ số khối cơ thể dưới 18, được xem là thiếu cân. Theo thang đánh giá của Cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh, phạm vi khỏe mạnh là chỉ số khối từ 18,5 đến 24,9.

Bảng câu hỏi về lối sống đã loại trừ khả năng chứng rối loạn ăn uống ở những người này.

Những người này được so sánh với 2.000 người béo phì nghiêm trọng và 10.400 người có cân nặng bình thường.

Những người tham gia có cơ thể gầy ốm được phát hiện có ít gien liên quan đến béo phì hơn, cũng như họ có một số gien liên quan đến gầy ốm.

Trong khi đó, bình quân, những người béo phì nghiêm trọng có xu hướng mạnh của việc sở hữu một bộ gien liên quan đến béo phì.

Giáo sư Farooqi giải thích rằng gầy ốm có khả năng di truyền cao, có nghĩa là di truyền từ gia đình.

Có một số gien khiến người ta tăng cân và một số người có nhiều gien hơn, nên phải vật lộn với cân nặng của họ.

Cô tiếp tục nói rằng có vẻ mọi người đã nghi ngờ về điều này từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên có bằng chứng khoa học rõ ràng minh chứng cho điều này.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những người gầy nhưng khỏe mạnh, thường gầy vì họ bị ảnh hưởng ít hơn của một loại gien gây thừa cân.

Thật dễ để vội vàng phán xét và chỉ trích về cân nặng của một người nhưng khoa học cho thấy mọi thứ phức tạp hơn nhiều.

Cô nói thêm: Chúng ta kiểm soát cân nặng của mình ít hơn nhiều so với những gì chúng ta mong muốn.

Theo tiết lộ của cô Rịa, cũng như ông bà của cô, cha mẹ cô luôn thon thả, có nghĩa là dáng người thanh mảnh của cô có thể là do khuynh hướng di truyền từ gia đình.

Và mọi người trên Twitter khá thích thú với lý do mới cho việc giữ dáng thon thả của một số người./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết