Tiếng Việt | English

16/11/2018 - 15:11

Tài trợ 50% tiền du lịch - chiêu lừa mới khiến nhiều người sập bẫy

Sau khi tổ chức nhiều chuyến tham quan, du lịch với giá rẻ cho nhiều cán bộ hưu trí (CBHT) trong tỉnh Long An, những người đứng ra tổ chức hứa sẽ tiếp tục tổ chức các tour du lịch với giá vé chỉ bằng 50% giá thị trường, khiến hàng trăm người tin tưởng giao tiền trước nhưng không được đi du lịch.

Công văn của Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương, ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, nêu cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mới này

Công văn của Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương, ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, nêu cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mới này

Tổ chức đi du lịch giá rẻ để tạo niềm tin

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh nổi lên hình thức đi du lịch với giá rẻ. Hàng trăm người đã được hưởng dịch vụ du lịch với giá rẻ chưa từng thấy. Theo bà N.T.B., khoảng tháng 5/2017, một CBHT tại huyện Châu Thành giới thiệu có ông N.V.N.  (ngụ huyện Cần Giuộc) thường xuyên tổ chức các đoàn đi tham quan, du lịch trong và ngoài nước với giá rất ưu đãi. Đặc biệt, đối với các đoàn là CBHT khi đăng ký đi sẽ được giảm 50% giá vé cho cả lịch trình ăn, ở, đi và về.

Liên hệ với ông N. thì bà B. được ông khẳng định tour du lịch vẫn giữ chất lượng như bình thường, sở dĩ giá vé giảm 50% do có nguồn tài trợ từ một Việt kiều muốn làm công tác xã hội. Do đó, nhiều CBHT trong tỉnh đã tin tưởng đăng ký tham gia. Đợt đầu tiên vào tháng 9/2017, có 44 CBHT đăng ký tham gia với tour đi 4 tỉnh: Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng và Đà Lạt, chỉ 1,5 triệu đồng/người. Tour du lịch này được tổ chức thành công nên tất cả những người tham gia đều tỏ ra tin tưởng người đứng ra tổ chức, đồng thời giới thiệu cho nhiều người khác cùng tham gia - bà B. cho biết.

Sau chuyến đi thành công đó, số người đăng ký tham gia ngày càng nhiều hơn, địa điểm tham quan, du lịch cũng mở rộng hơn, thậm chí đi du lịch cả nước ngoài. Tổng cộng đã có 10 chuyến đi được thực hiện với số lượng người tham gia gần 500 người. Có nhiều người tham gia từ 2-3 chuyến đi.

Đóng tiền nhưng không được đi

Theo bà B., do chi phí đi du lịch quá rẻ, nhu cầu cao nên sau các chuyến đi, số lượng người đăng ký tham gia ngày một tăng, riêng số tiền những CBHT, người thân đăng ký qua bà lên đến hơn 6 tỉ đồng, các đợt đóng tiền đi du lịch bắt đầu từ tháng 7/2018.

Theo đó, số người đóng tiền để đi du lịch Hà Nội là 103 người, giá vé 4,5 triệu đồng/người, tổng số tiền 463,5 triệu đồng; đi Đài Loan 2 chuyến 48 người, giá vé 6,8 triệu đồng/người, tổng số tiền 326,4 triệu đồng; đi Nhật Bản 197 người, giá vé 13,5 triệu đồng/người, tổng số tiền trên 2,6 tỉ đồng. Bên cạnh đó, còn có 124 người đăng ký đi du lịch tại 3 nước châu Âu với tổng số tiền trên 2,7 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền hơn 6,15 tỉ đồng được bà B. chuyển cùng hồ sơ visa cho ông N.V.N. Ngoài ra, ông N. còn mượn của bà B. số tiền riêng 1,35 tỉ đồng để tạm ứng thanh toán cho các đoàn du lịch trước đó chưa thanh toán.

Tuy nhiên, trái với mong đợi, sau khi đóng tiền, ông N. hứa lần hồi, rồi đến nay vẫn không tổ chức cho mọi người đi du lịch như thỏa thuận. Theo bà B., do đóng tiền nhưng không được đi du lịch nên nhiều người liên hệ với bà để xin nhận lại số tiền đã đóng và chính bà cũng liên hệ với ông N. rất nhiều lần xin nhận lại số tiền đã đưa trước đó để trả cho những người từng đóng nhưng đến nay ông N. vẫn khất lần, chưa trả được.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, vụ việc không chỉ có CBHT tại TP.Tân An mà ngay cả một số câu lạc bộ hưu trí cấp huyện cũng là nạn nhân khi được phía ông N. hứa hỗ trợ 50% chi phí du lịch. Theo nguồn tin của phóng viên, tổng số tiền ông N. nhận của bà B. và những cá nhân khác đóng góp đi du lịch trên 10 tỉ đồng.

Cần nêu cao tinh thần cảnh giác

Ngay sau khi nhận được phản ánh, ngày 23/10/2018, Tỉnh ủy Long An đã có công văn gửi các địa phương, ban, ngành, đoàn thể đề nghị nêu cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi này. Theo đó, Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng trên. Từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, yêu cầu lực lượng Công an tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực nắm tình hình, tập trung thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ, hồ sơ để phục vụ công tác điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Theo nguồn tin riêng, sau vụ việc đóng tiền nhưng không được tổ chức đi du lịch, nhiều bị hại đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an huyện Cần Giuộc. Quá trình điều tra, xử lý, hiện vụ việc được Công an huyện chuyển về Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết