Tiếng Việt | English

19/08/2016 - 03:30

Tạm biệt Mùa hè

Tháng 8 lại về. Không lâu nữa, tiếng trống trường sẽ điểm, báo hiệu năm học mới bắt đầu. Nhìn lại những ngày hè vừa qua, các bạn nhỏ vẫn thấy trong lòng có chút gì luyến tiếc những điều thú vị mà mình được trải nghiệm.


Minh hoạ: Kiều Oanh

Trải nghiệm cuộc sống ở quê

Mùa hè năm nay, điều tôi cảm thấy vui nhất chính là được về quê thăm ông bà. Quê tôi ở một tỉnh thuộc miền Tây sông nước với nhiều cây trái, có dòng sông chở nặng phù sa. Khi được về nội, tôi nhanh chóng hòa nhập với những người bạn mới ở đây. Không như những đứa trẻ thành thị, những người bạn quê hầu như không biết đến game. Mùa hè, các bạn phụ gia đình làm những công việc nhà, những chuyện đồng áng và thỏa thích với những trò chơi dân gian. Những ngày hè ở quê, tôi biết thế nào là đi câu cá, biết chơi trốn tìm trong những cây rơm, biết chăn trâu là như thế nào,... Với tôi, chỉ bấy nhiêu thôi, mùa hè đã vui lắm rồi!

Bảo Bình

Đắm chìm trong thế giới sách

Tôi vừa trải qua một mùa hè khám phá nhiều quyển sách bổ ích. Tôi dành nhiều thời gian để sống cùng nhiều cuộc đời của các bạn nhỏ trong thế giới của sách. Những câu chuyện hay dành cho thiếu nhi mà tôi đọc qua đem đến cho tôi nhiều bài học bổ ích. Có quyển sách dạy tôi phải sống chân thật, không lừa gạt người khác; có quyển sách lại giúp tôi nhận ra mỗi người đều có những điều tốt, thế mạnh riêng, không vì lẽ gì mà ta coi thường họ. Chính vì thế, dù chỉ quẩn quanh trong nhà nhưng với tôi, mùa hè năm nay đã đi rất nhiều nơi và học rất nhiều bài học có giá trị.

Thanh Mai

Niềm vui với người chị họ

Mùa hè này, chị họ của tôi từ dưới quê lên chơi. Sự xuất hiện của chị là một món quà mà ba mẹ dành tặng cho tôi. Chị bằng tuổi tôi nhưng theo vai vế, tôi phải gọi bằng chị. Điều này không có gì là khó khăn cả. Suốt gần một tháng sống cùng với chị, tôi nhận ra nhiều điều về bản thân mà từ trước tôi không thấy được. Bằng tuổi nhưng dường như chuyện gì trong nhà chị cũng biết làm, từ nấu cơm, rửa chén, giặt đồ hay ngay cả nấu đồ ăn. Nhìn chị làm việc nào cũng thành thạo, nhanh gọn, tôi cảm thấy xấu hổ vô cùng. Cùng tuổi, cùng là con gái nhưng ngoài việc học ra, tôi chẳng biết làm việc nội trợ gì cả. Những ngày sống cùng chị họ, tôi tranh thủ học ở chị những điều mình chưa biết. Chỉ sau mùa hè này thôi, tôi thấy mình lớn hơn nhiều, biết giúp đỡ ba mẹ công việc nhà mà công đầu tiên chính là chị họ của tôi.

Trúc Quỳnh

Chuyến đi biển nhiều suy tư

Gia đình tôi có chuyến đi du lịch cùng nhau đến một vùng biển tuyệt đẹp ở miền Trung. Lâu rồi, tôi mới có được cảm giác hạnh phúc khi hòa mình vào làn nước trong xanh. Đi biển bao giờ cũng giúp tôi cảm giác thật thư giãn và khỏe khoắn. Tuy nhiên, chuyến đi lần này, tôi lại có thêm nhiều băn khoăn vì những câu chuyện về ô nhiễm môi trường biển. Mỗi người cần thấy được trách nhiệm của mình để cùng chung tay bảo vệ “rừng vàng, biển bạc” của Việt Nam.

Tuấn Minh

Nhớ lắm, mùa hè!

Hè sắp hết rồi, những ngày thư giãn cũng sắp qua đi. Tôi cảm thấy thời gian như trôi nhanh hơn. Chúng tôi lại bắt đầu chuẩn bị vào năm học mới, chuẩn bị với những giờ lên lớp căng thẳng với nhiều mục tiêu để phấn đấu. Hiểu được thời gian không chờ đợi ai nên tôi luôn tận dụng những thời gian thư giãn trong mùa hè để học hỏi, khám phá cuộc sống quanh mình. Những chuyến đi chơi xa, những lớp kỹ năng sống, những quyển sách hay đã đọc, những bộ phim hay đã xem đều giúp cho mùa hè của tôi và các bạn thêm thú vị. Với tôi, mùa hè là để chúng ta nạp lại năng lượng, học thêm những bài học từ cuộc sống. Vì thế, không cần phải chạy sô đi học thêm, với những bạn nào có những khám phá cuộc sống như trên là đã thưởng cho mình một mùa hè thật ý nghĩa lắm rồi!

Minh Minh

Chia sẻ bài viết