Tiếng Việt | English

18/06/2019 - 09:32

Tạm dừng vận hành thử nghiệm xử lý chất thải nguy hại đối với Công ty Thiên Thanh

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An - Nguyễn Tân Thuấn thông tin, sở đã yêu cầu đơn vị dừng hoạt động, sẽ kiến nghị Bộ TN&MT xem xét trong việc cấp phép vận hành thử nghiệm xử lý chất thải nguy hại trở lại đối với Công ty TNHH MTV Môi trường Thiên Thanh (gọi tắt là Cty Thiên Thanh) hoạt động tại ấp Hòa Tây, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ.

Nhà máy của Công ty Thiên Thanh vận hành gây ô nhiễm, bị người dân phản ánh

Nhà máy của Công ty Thiên Thanh vận hành gây ô nhiễm, bị người dân phản ánh

Thử nghiệm… ô nhiễm

Cuối năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, cuộc sống của nhiều hộ dân trên địa bàn ấp Hòa Tây, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ gần như bị đảo lộn. Không chỉ lo lắng về sức khỏe, người dân còn lo ngại kinh tế bị ảnh hưởng vì sản xuất nông nghiệp không đạt hiệu quả. Bởi, Cty Thiên Thanh hoạt động trên địa bàn đang vận hành thử nghiệm xử lý chất thải nguy hại nhưng không bảo đảm, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Theo phản ánh của hơn 30 hộ dân ấp Hòa Tây, khi Cty Thiên Thanh vận hành thử nghiệm, khói bay lên đen đặc, bụi khói theo sương đêm lắng đọng xuống ruộng lúa, hoa màu của người dân, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, hoạt động của Cty còn gây ra mùi hôi nồng nặc, khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Bà Phạm Thị Thủy, ngụ ấp Hòa Tây, bức xúc: “Hoạt động của Cty Thiên Thanh khiến mọi người trong khu này lo ngại cho sức khỏe. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến với cơ quan quản lý nhà nước. Mới đây, địa phương mời các hộ dân và đại diện Cty đến trao đổi. Sau đó, Cty tạm dừng hoạt động nấu nhớt thải nên tình trạng ô nhiễm giảm hơn trước. Nhưng về lâu dài, chúng tôi kiến nghị ngành chức năng xem xét, quản lý chặt chẽ và có giải pháp xử lý mạnh hơn nếu Cty vi phạm về môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Hòa Tây - Võ Văn Sen cho hay, hoạt động xử lý chất thải nguy hại của Cty Thiên Thanh gây ô nhiễm, mùi hôi khiến người dân sống trong khu vực bức xúc. Những phản ánh của người dân được ấp kiến nghị lên cấp trên và các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra. Hiện nay, Cty tạm dừng hoạt động.

Tạm dừng hoạt động…

Trả lời phóng viên Báo Long An về hoạt động của Cty Thiên Thanh, Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn thông tin, ngành nghề hoạt động của Cty được Bộ TN&MT cấp phép đánh giá tác động môi trường. Bộ cũng có văn bản chấp thuận cho đơn vị này triển khai vận hành thử nghiệm các hệ thống, thiết bị xử lý chất thải nguy hại cũng như các công trình bảo vệ môi trường liên quan tại Nhà máy Tái chế và Xử lý chất thải công nghiệp, nguy hại Thiên Thanh ở xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ. Hiện nay, Cty đã hết hạn về thời gian vận hành thử nghiệm theo quy định.

Trước phản ánh của người dân về hoạt động của Cty Thiên Thanh gây ô nhiễm môi trường, sở kiểm tra, xác minh thông tin và chủ động làm việc với lãnh đạo Cty về các hoạt động liên quan. Sở yêu cầu Cty thu gom tất cả chất thải phát sinh trong quá trình thử nghiệm, tạm dừng hoạt động, chưa thể xử phạt vi phạm hành chính vì theo quy định của pháp luật, Cty đang trong quá trình vận hành thử nghiệm. Nếu trong thời gian tạm dừng, Cty tiếp tục hoạt động, sở sẽ kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, không có cơ sở khẳng định việc Cty Thiên Thanh cho Cty Vận tải Phan Khánh thuê nhà xưởng để nấu nhớt thải tái chế như người dân phản ánh.

“Ngoài ra, sở sẽ có văn bản kiến nghị Bộ TN&MT trong vấn đề cấp phép vận hành thử nghiệm trở lại đối với các hoạt động liên quan của Cty Thiên Thanh. Cụ thể, sở đề nghị, bắt buộc Cty Thiên Thanh phải tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống, thay thế các máy móc, thiết bị hiện đại và thay đổi công nghệ mới phù hợp nếu Bộ tiếp tục chấp thuận chủ trương cấp phép vận hành thử nghiệm trở lại vì quá trình vận hành thử nghiệm lần đầu không đạt chuẩn theo quy định” - ông Nguyễn Tân Thuấn thông tin thêm./.

Dự án Nhà máy Tái chế và Xử lý chất thải công nghiệp, nguy hại Thiên Thanh do Công ty Thiên Thanh làm chủ đầu tư thực hiện tại địa bàn xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Quyết định về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Văn bản số 543/QĐ-BTNMT, ngày 23/4/2012. Cty triển khai xây dựng nhà máy từ năm 2014, bắt đầu vận hành thử nghiệm từ tháng 7/2018 sau khi được Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận cho vận hành thử nghiệm tại Công văn số 1452/TCMT-QLMT, ngày 13/6/2018 trên tổng diện tích 38.000m2, số lượng công nhân viên khoảng 6 người.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết