Tiếng Việt | English

09/03/2017 - 09:07

Tấm gương thầy thuốc trẻ

Gần 10 năm công tác tại Khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực-Chống độc Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười, điều dưỡng Lê Hoàng Nhựt (32 tuổi) luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao và các phong trào Đoàn Thanh niên của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.

Điều dưỡng Lê Hoàng Nhựt chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực-Chống độc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng đa khoa Trường Trung cấp Y tế Long An, điều dưỡng Lê Hoàng Nhựt nhận công tác tại Khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực-Chống độc Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười. Những ngày đầu khi mới nhận công tác, ngoài những kiến thức được học trên ghế nhà trường, hầu hết kiến thức thực tế, anh phải tự mày mò, học hỏi từ đồng nghiệp đi trước. Những lần theo các y, bác sĩ lâu năm ở bệnh viện chăm sóc sức khỏe bệnh nhân giúp anh nhanh chóng trưởng thành trong công việc.

Theo anh, công việc của người điều dưỡng có những khó khăn nhất định. Mỗi người điều dưỡng ngoài thực hiện theo y lệnh của bác sĩ, còn là người trực tiếp chăm sóc, gần gũi hằng ngày với người bệnh. Vì thế, ngoài kiến thức chuyên môn, người làm công tác điều dưỡng phải tận tâm, hết lòng vì người bệnh: “Làm việc tại Khoa Cấp cứu-Hồi sức tích cực-Chống độc, có nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện, người nhà của họ gây áp lực, thậm chí nói những lời “trái tai”; chính lúc đó, bản lĩnh, lòng bao dung của người điều dưỡng cũng như đội ngũ y, bác sĩ phải được thể hiện. Món quà lớn nhất đối với những người làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân không phải là vật chất mà bằng tình cảm của người bệnh đối với mình” - anh tâm sự.

Gần 10 năm công tác, anh là một trong số ít bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ tuyến huyện có đề tài nghiên cứu cấp ngành. Anh cho biết: “Từ năm 2014 về trước, không chỉ riêng Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười mà hầu hết bệnh viện tuyến huyện, tình trạng chuyển viện do thiếu trang thiết bị diễn ra thường xuyên, gây quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, trong khi năng lực của đội ngũ y, bác sĩ tuyến huyện hoàn toàn có thể giải quyết được thực trạng này”. Từ đó, anh mạnh dạn nghiên cứu đề tài nhằm xác định chính xác tình hình chuyển viện lên tuyến trên và khả năng đáp ứng của y tế cơ sở để làm cơ sở đề xuất ngành Y tế đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực chẩn đoán của y, bác sĩ tuyến cơ sở, hạn chế tình trạng chuyển viện cũng như giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, anh còn có nhiều đề tài nghiên cứu cấp cơ sở được Ban Giám đốc Bệnh viện, ngành Y tế thị xã Kiến Tường đánh giá cao tính ứng dụng vào thực tiễn.

Ngoài công tác chuyên môn tại bệnh viện, trong vai trò Bí thư Chi đoàn ngành Y tế thị xã, anh luôn chủ động xây dựng, đề xuất các kế hoạch và trực tiếp tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động Về nguồn, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, tổ chức các đoàn khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại các khu vực vùng sâu, vùng xa tại thị xã và huyện Mộc Hóa cũng như những chuyến công tác thiện nguyện bên nước bạn Campuchia. Từ những kết quả hoạt động của Đoàn, nhiều năm liền, Chi đoàn ngành Y tế luôn giữ vững danh hiệu Chi đoàn xuất sắc, vững mạnh. Với những đóng góp của mình cho ngành Y tế thị xã, nhiều năm liền, điều dưỡng Lê Hoàng Nhựt được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 2 lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nói về anh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười - bác sĩ Võ Văn Thắm cho biết: “Từ ngày nhận công tác ở bệnh viện, điều dưỡng Lê Hoàng Nhựt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, gần gũi, giúp đỡ đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất, nghiên cứu một số đề tài khoa học; từ đó, nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện. Dù chưa tròn 10 năm vào nghề nhưng điều dưỡng Lê Hoàng Nhựt luôn là tấm gương của những người thầy thuốc trẻ”./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích