Tiếng Việt | English

18/11/2019 - 14:31

Tấm lòng của thầy giáo mang quân hàm xanh

Ở một lớp học đặc biệt có người thầy đặc biệt không kém. Đó là “thầy giáo quân hàm xanh” Võ Thành Tài (24 tuổi) - chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An - người ngày ngày âm thầm mang những con chữ đến với trẻ em là dân di cư tự do vùng biên giới.

Chiến sĩ Võ Thành Tài
Chiến sĩ Võ Thành Tài

Cứ hơn 18 giờ từ thứ hai đến thứ bảy, một góc Trường TH&THCS Tuyên Bình lại sáng đèn. Nơi lớp học tình thương, thầy Tài sẵn sàng chờ đón học trò của mình. Tạm "quẳng gánh" lo cuộc sống, rũ bỏ một ngày dài bươn chải với việc bán vé số, phụ giúp cha mẹ cắt lục bình và làm nhiều nghề khác, các em trở về đúng nơi thuộc về mình - đến lớp học chữ, học làm người. 18 giờ 30 phút, thầy, trò có mặt đông đủ, lớp học lại bắt đầu như mọi ngày.

Thầy Tài chia sẻ: “Khi biết về lớp học tình thương, nhất là đối tượng học sinh (HS) là những bé có hoàn cảnh rất đặc biệt, tôi muốn góp một phần sức lực giúp đỡ các em. Bản thân tôi cũng có kinh nghiệm dạy thêm thời sinh viên nên khá tự tin về kiến thức và kỹ năng nắm bắt tâm lý trẻ. Tuy nhiên, ngày đầu tiếp xúc với các bé, tôi cũng không tránh khỏi sự bỡ ngỡ. Vậy là tôi cố gắng học hỏi từ những người đi trước, tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Đến nay, việc dạy học cho các em không chỉ là nhiệm vụ mà còn là tình cảm và thói quen khó bỏ”.

Hiện thầy Tài phụ trách lớp có trình độ từ lớp 2 đến lớp 5 với hơn 20 HS. Lứa tuổi của các em cũng không đồng đều, có HS 16 tuổi nhưng mới học lớp 3. Trong lớp cũng có những HS nghịch phá, chưa ngoan và chậm tiến bộ. Thầy Tài phải hoạt động “hết công suất” để vừa “đối phó”, vừa giảng bài tường tận cho từng em. Bảng được chia làm 3-4 phần, mỗi lớp là một bài giảng, bài tập khác nhau. Những HS đọc chữ, viết chữ yếu hay chưa nắm rõ bài tập, thầy Tài luôn tận tình hướng dẫn. Vất vả là vậy nhưng thầy không xem đó là khó khăn mà là thử thách để mình cố gắng hơn nữa trong sứ mạng mang con chữ đến với các em.

“Có lúc các em nghịch, không nghe lời, tôi cũng nản lòng nhưng đó chỉ là suy nghĩ trong phút nóng giận. Bình tĩnh lại, tôi thương các em hơn. Lứa tuổi đáng ra phải được nâng niu thì các em lại vào đời sớm, sao tránh khỏi những ảnh hưởng xấu của xã hội” - thầy Tài tâm sự.

Tình cảm thầy Tài và các em ngày càng khắng khít

Tình cảm thầy Tài và các em ngày càng khắng khít

Bên cạnh dạy chữ, thầy Tài còn giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em. Đằng sau mỗi HS của lớp thầy Tài là câu chuyện dài về cuộc sống mưu sinh. Thầy tìm hiểu hoàn cảnh, tính cách các em thông qua những cuộc nói chuyện thâm tình giữa thầy và trò. Có những em phải đi bán vé số cả ngày, không có thời gian xem lại bài cũ; có em không kịp ăn cơm trước khi đến lớp, cũng có em đi bộ hơn 1km đến lớp với đôi chân trần;... Với từng trường hợp, thầy Tài lựa lời nhắc nhở các em, đặc biệt là dặn dò chú ý sức khỏe.

Ngoài ra, mỗi thứ bảy hàng tuần, thầy Tài lại tổ chức sinh hoạt lớp. Buổi học này, thầy chú trọng giáo dục các em biết phân biệt đúng, sai, lễ phép với người lớn và cách ứng xử hợp lý khi xảy ra các tình huống trong cuộc sống. Câu chuyện nối tiếp câu chuyện giữa thầy và trò cũng diễn ra trong tiết học này. Mỗi lần như vậy, thầy, trò lại hiểu và thương nhau hơn. Cũng trong buổi thứ bảy ấy, HS còn thường xuyên được thầy Tài phát bánh, kẹo thay cho sự động viên chân thành cố gắng học tập để biết đọc, biết viết, biết tính toán và trở thành người tốt.

Kết thúc buổi học, 20 giờ, thầy, trò lại dắt tay nhau ra về. Đến cửa đồn lại thêm một lời tạm biệt, thầy vào đơn vị, trò tiếp tục về nhà và không quên cái hẹn ngày mai gặp lại tại lớp học tình thương!.

Lớp học tình thương hiện có hơn 50 HS với 2 lớp gồm trình độ từ lớp 1 đến lớp 5. Trong đó, 1 lớp trình độ lớp 1 có 30 HS và do 2 chiến sĩ phụ trách; 1 lớp trình độ lớp 2 đến lớp 5 với hơn 20 HS, do chiến sĩ Võ Thành Tài phụ trách. Tiêu chí lựa chọn các chiến sĩ phụ trách lớp học tình thương là trên tinh thần tự nguyện, yêu quý trẻ và cảm thông cho hoàn cảnh các em. Do đó, khi phụ trách lớp, các chiến sĩ rất nhiệt tình trong việc dạy chữ và dạy làm người cho các em. Lớp học tình thương của Đồn Biên phòng Tuyên Bình được thành lập và duy trì từ năm 2012 đến nay. Đồn sẽ tiếp tục cố gắng và đồng hành trong việc mang con chữ đến với các em có hoàn cảnh đặc biệt này"./.

Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tuyên Bình - Nguyễn Minh Lợi

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết