Tiếng Việt | English

24/11/2017 - 02:10

Tấm lòng cựu học sinh

Đều đặn mỗi năm, gần đến kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Hội Cựu học sinh (CHS) các trường trên địa bàn tỉnh Long An tổ chức gặp gỡ, tri ân thầy cô giáo; hỗ trợ học bổng, giúp đỡ HS nghèo hiếu học, hỗ trợ kịp thời những thầy cô giáo đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc.

Nghĩa tình cựu học sinh

Chúng tôi trở về mái trường THPT Tân Trụ, nơi đây là chiếc nôi của nhiều thế hệ học trò trưởng thành và làm việc trong nhiều môi trường khác nhau. Hàng năm, các thành viên Hội CHS Trường THPT Tân Trụ lại tề tựu về trường. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Trụ - Trần Thị Ngoạn chia sẻ: “Hội CHS Trường THPT Tân Trụ được thành lập từ nhiều năm và gắn với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến nay, qua nhiều năm hoạt động, hội xây dựng quỹ học bổng giúp HS nghèo hiếu học, tri ân, giúp đỡ, sẻ chia cùng các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tự hào hơn cả là đa số CHS đều thành đạt, nhiều người có vị trí cao trong xã hội luôn nhớ về trường xưa”.

Các thế hệ cựu học sinh THPT Tân Trụ đến thăm và chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của thầy Đinh Văn Trường GiangCHS Trần Thành Hiếu cùng các anh chị CHS khóa 1998, 1999 và nhiều khóa sau này vận động, hỗ trợ kịp thời các thầy cô có hoàn cảnh khó khăn. Trường hợp thầy Đinh Văn Trường Giang - giáo viên Trường THPT Tân Trụ, giảng dạy từ năm 1995 đến 2009, bị bệnh tai biến. Do không đủ sức khỏe và phải điều trị bệnh lâu dài, thầy đành rời bục giảng, từng ngày chiến đấu với bệnh tật. Hoàn cảnh gia đình neo đơn, thầy sống với mẹ đã lớn tuổi. Biết được hoàn cảnh đó, hội hỗ trợ thầy hơn 20 triệu đồng.

Hay trường hợp của cô Bùi Thị Thu Hà - giáo viên môn Lịch sử của Trường THPT Tân Trụ, có hoàn cảnh đặc biệt. Phát hiện bị bệnh ung thư máu vào năm 2008, sau 9 năm chống chọi với căn bệnh quái ác, sức khỏe cô suy giảm và không đứng lớp giảng dạy được nữa. Trường nhiều lần vận động quyên góp trong đơn vị để phần nào giúp cô chi phí điều trị. Tai họa lại ập đến gia đình cô khi người con trai đột ngột tử vong do tai nạn giao thông khi chỉ còn vài tháng nữa là tổ chức đám cưới. Mới đây, chồng cô - ông Nguyễn Văn Phương bị tai biến, liệt nửa người. Hội CHS Trường THPT Tân Trụ kịp thời hỗ trợ 31 triệu đồng giúp đỡ gia đình cô, đồng thời thông qua Chương trình “Vượt qua hiểm nghèo” của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ 42 triệu đồng. Bên cạnh đó, qua sự vận động của Báo Long An, Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup, tài trợ học bổng cho con gái cô - em Nguyễn Thị Vy Hạ - HS Trường THPT Tân Trụ, giúp gia đình cô vượt qua giai đoạn khó khăn.

Cô Bùi Thị Thu Hà - giáo viên môn Lịch sử của Trường THPT Tân Trụ, là một trong những giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được Hội Cựu học sinh và nhà hảo tâm hỗ trợ

Cùng với những hoạt động ý nghĩa của CHS Trường THPT Tân Trụ, được biết, sắp tới, Hội CHS K98, K99 vận động nhà tài trợ, mạnh thường quân tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 300 người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn tại quê hương Tân Trụ.

Vì sự nghiệp giáo dục

Hội CHS Trường THPT Cần Đước là nơi gắn kết, tổ chức gặp gỡ, giao lưu, ôn lại kỷ niệm giữa thầy cô giáo và CHS. Từ đó, hội phát huy vai trò là hạt nhân trong công tác vận động, hỗ trợ, giúp đỡ các HS, CHS, cựu giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Trần Công Chênh - giáo viên Trường THPT Cần Đước, Phó Trưởng ban Liên lạc Hội CHS THPT Cần Đước, cho biết: “Hiện nay, Hội CHS Trường THPT Cần Đước có trên 20 khóa CHS tổ chức họp mặt CHS nhân ngày 20/11. Ngoài việc giao lưu, gặp mặt giữa các thế hệ CHS để “ôn cố tri tân” thì hoạt động của hội còn hướng đến việc giúp đỡ HS gặp khó khăn, công tác khuyến học, khuyến tài và nhiều hoạt động ý nghĩa khác”.

Từ năm 2014 đến nay, hội đóng góp trên 400 triệu đồng và 1.500 USD hỗ trợ trao học bổng cho HS giỏi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và thầy cô giáo về hưu có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, các CHS còn về trường tư vấn chọn ngành nghề cho HS cuối cấp.

Hội Cựu học sinh Trường THPT Cần Đước thăm, tri ân thầy cô nhân ngày 20/11Đặc biệt, CHS khóa 1993 - Nguyễn Hữu Phúc hỗ trợ 110 triệu đồng trao tặng 43 suất học bổng cho HS và 12 tân sinh viên đậu vào các trường đại học. Ngoài ra, Hội CHS THPT Cần Đước còn hỗ trợ thầy Nguyễn Nghiêm Dũng - giáo viên về hưu, chi phí điều trị bệnh suy thận mãn,...

“Đàn chim” Trường THPT Cần Đước tung cánh trên mọi nẻo đường của quê hương, bay khắp bốn phương trời, có người đang định cư ở nước ngoài. Có dịp, các CHS lại tề tựu về đây, về vùng đất của những ngày tháng còn cắp sách đến trường, về nơi mà tuổi thơ từng vui đùa, học tập,... và ước mơ, về đây để ôn lại những kỷ niệm của một thời nghèo khó nhưng đầy sức sống, nhiều kỷ niệm.

Chúng ta có nhiều nơi để đi, nhiều nơi để đến, nhiều nơi để sống nhưng chỉ có một nơi để về với bao ký ức tuổi học trò, đó là sân trường ngày xưa. Nhớ về trường xưa, thầy cũ, cùng với nhiều hoạt động CHS được tổ chức ý nghĩa, thiết thực, các thế hệ CHS đã và đang cố gắng phát huy cùng chung tay vì sự nghiệp giáo dục. Đó còn là nét đẹp “Tôn sư trọng đạo”, nghĩa tình của những CHS./.

Hùng Anh  

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích