Tiếng Việt | English

02/06/2019 - 13:38

Tấm lòng một chi hội trưởng

Tuy không được trả thù lao, lại phải bỏ công sức, tiền túi mỗi khi làm nhiệm vụ, vậy mà bà Lê Kim Âu - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) ấp 2, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, vẫn nhiệt huyết với công việc. Với bà, được làm những gì mình thích, được cống hiến một phần nhỏ cho địa phương là đã mãn nguyện!

Những khó khăn ban đầu

Ðưa chúng tôi đến những con đường, cây cầu ở tận sâu trong ấp, bà “khoe” về thành tích của chi hội. Niềm vui dâng lên qua từng lời kể của người PN 73 tuổi này. Trước mắt chúng tôi là những con đường đal, cây cầu bêtông,... thay thế cho những chiếc cầu cây, con đường đất nhỏ, thường xuyên bị ngập nước trước đây. 

“Hồi đó, những con đường sâu trong ấp làm gì được lót đal như ngày nay. Mỗi khi mùa mưa đến, những tuyến đường này thường bị ngập, người dân đi lại rất vất vả. Bây giờ thì khác rồi, chúng tôi đi lại thuận tiện. Ai nấy đều hết sức phấn khởi” - một người dân sinh sống trong xã nói. 

Tuy lớn tuổi nhưng bà Lê Kim Âu vẫn luôn nhiệt tình tham gia công tác

Tuy lớn tuổi nhưng bà Lê Kim Âu vẫn luôn nhiệt tình tham gia công tác

Trong niềm vui chung ấy, chúng tôi hiểu được những khó khăn, nhọc nhằn của bà từ những ngày đầu tham gia công tác. Bà Âu quê ở huyện Đức Hòa. Sau khi lập gia đình, bà về xã Phước Vĩnh Tây sinh sống với nghề “gõ đầu trẻ”. Sau khi hai vợ chồng về hưu, các con khôn lớn và thành đạt, bà dành thời gian tham gia công tác xã hội. Năm 2013, bà đến với công tác PN. Khi ấy, Phước Vĩnh Tây còn lắm khó khăn, người dân chưa “mặn mà” các phong trào ở địa phương và đặc biệt là rất ít PN tham gia vào Hội PN. Bà đến từng nhà, “lê la” trò chuyện và thuyết phục họ. Mất không ít thời gian, bà mới có được sự tin tưởng, tín nhiệm của hội viên, PN. 

Bà chia sẻ: “Bản thân tôi dặn lòng chấp nhận làm công việc này là do mình chọn lựa, yêu thích nên không được nản lòng. Dần dần, mọi người cũng thấu hiểu công việc của tôi. Trước đây, khi làm chi hội trưởng có chút phụ cấp, bây giờ thì không còn được hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện tại gia đình tôi cuộc sống ổn định, các con đã có gia đình riêng, lại được sự động viên của chồng, con nên tôi lấy công việc làm niềm vui. Riết rồi thành quen, lâu dần, tôi yêu công việc “không tên” từ lúc nào mà mình không hay biết”. 

Vì lợi ích cộng đồng

Chấp nhận làm công việc này là bà thường xuyên đi lại, kể cả ngày cuối tuần. Thế nhưng, bà không thấy mệt nhọc. “Người bạn đồng hành” cùng bà là chiếc xe gắn máy và cuốn sổ tay lúc nào cũng được bà giữ gìn cẩn thận. Bà thường ghi chép lại những điều làm được trong ngày, cũng như ghi chú những vấn đề quan trọng khi người dân góp ý, chia sẻ. Lâu dần thành thói quen, nhiều khi nhờ cuốn sổ này giúp bà yên tâm công tác và công khai rõ ràng những khoản đóng góp của dân để họ yên tâm, tin tưởng. 

Qua sự vận động của bà, ấp 2 có nhiều mô hình hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; trồng cây xanh, làm đường, thắp sáng đường giao thông nông thôn, làm cầu,... Những ngày cuối tuần, Chi hội PN ấp 2 thường ra quân quét dọn, nhặt rác ở một số tuyến đường chính để giữ gìn cảnh quan môi trường;... Mỗi năm, bà vận động số tiền không nhỏ từ bạn bè, người thân và người dân góp tiền, hiến đất, đóng góp công sức để xây dựng một số công trình ở địa phương. 

Không những vậy, Chi hội PN ấp 2 còn duy trì bếp ăn từ thiện. Hàng tháng vào ngày 12 âm lịch, bà cùng nhóm PN trực tiếp nấu và hỗ trợ hơn 400 suất cơm chay miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc và một số người có hoàn cảnh khó khăn khác. Để duy trì bếp ăn từ thiện, bà cùng một số PN thường đi vận động và dành một ít tiền để làm việc thiện. Ngoài ra, chi hội còn có mô hình Hũ gạo tình thương được thành lập từ nhiều năm qua để hỗ trợ đột xuất cho những người có hoàn cảnh không may trong cuộc sống; tổ chức nuôi heo đất tiết kiệm, chăm lo PN nghèo. 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng cho biết, bà Âu là tấm gương PN tiêu biểu. Bản thân bà tuy lớn tuổi nhưng luôn hết mình, nhiệt huyết trong công việc. Chi hội nơi bà Âu công tác có phong trào PN mạnh với nhiều mô hình hay, ý nghĩa. Nhiều năm qua, bà nhận được nhiều giấy khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện cũng như tỉnh./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết