Tiếng Việt | English

18/06/2018 - 18:05

Tấm lòng thầy giáo vùng biên

Thương học sinh (HS) vùng biên giới chịu nhiều thiệt thòi, thầy Nguyễn Việt Duy Khang (38 tuổi) - Tổng phụ trách Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Tây (xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) tổ chức nhiều hoạt động phong trào ý nghĩa, giúp các em vui chơi và phát huy năng khiếu.

Thầy Nguyễn Việt Duy Khang (bìa trái)

Thầy Nguyễn Việt Duy Khang (bìa trái)

Gần 20 năm công tác Đội, thầy Khang luôn dành trọn tình cảm cho HS. Mỗi năm học, tùy theo chương trình của Hội đồng Đội huyện, thầy xây dựng kế hoạch riêng phù hợp điều kiện, nhu cầu của trường để tổ chức các hoạt động phong trào cho HS tham gia. Trong năm qua, trường tổ chức các hoạt động: Chăm sóc bia tưởng niệm, quyên góp xây dựng nhà khăn quàng đỏ, thu gom ve chai, gây quỹ giúp bạn nghèo, nuôi heo đất,... Trong đó, hoạt động thu gom ve chai, gây quỹ giúp bạn nghèo và nuôi heo đất tặng những phần học bổng nhỏ hay “chiếc áo mùa xuân”, bộ sách mới cho HS nghèo.

Thầy Khang chia sẻ: “Thông qua những hoạt động này, HS biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm bạn bè với nhau hơn”. Bên cạnh đó, thầy Khang còn thành lập các câu lạc bộ: Bóng đá mini, dân vũ, cầu lông, họa sĩ trẻ, văn nghệ, nghệ sĩ tí hon. HS yêu thích và có năng khiếu ở lĩnh vực nào thì tham gia câu lạc bộ của lĩnh vực đó để sinh hoạt, vui chơi và phát triển tài năng. Từ những câu lạc bộ này, thầy phát hiện nhiều HS có năng khiếu, chú ý bồi dưỡng và cho cọ xát thực tế qua các cuộc thi, buổi giao lưu để phát triển tài năng.

Thầy Khang chia sẻ thêm: “Nhờ tham gia câu lạc bộ, HS mạnh dạn, tự tin và tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường. Đây cũng là sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp các em hình thành những thói quen tốt, tránh tình trạng lười vận động, thích chơi game. Tuy nhiên, để các hoạt động mang lại hiệu quả, người tổ chức phải gần gũi, nhiệt huyết và hiểu rõ sở trường, sở thích của HS, từ đó giúp các em khám phá bản thân”.

Ngoài ra, thầy Khang còn quan tâm phát triển kỹ năng sống cho HS thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Theo đó, thầy tuyên truyền, giáo dục HS về an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, cách xử lý tình huống khi có bạo lực học đường, bắt cóc, quấy rối tình dục, đuối nước;...

“20 năm gắn bó với nghề, tôi càng thương và nguyện hết lòng vì HS vùng biên, quan tâm nhiều đến HS có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Với tôi, các em như những đứa con của mình” - thầy Khang tâm sự.

Với lòng nhiệt huyết của mình, thầy Khang được ghi nhận bằng nhiều giấy khen, bằng khen do đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Năm 2017, thầy Khang được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết