Tiếng Việt | English

16/02/2018 - 16:06

Tân An bây giờ

Sau 6 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 02-NQ/TU, ngày 14/7/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An (khóa IX) về xây dựng và phát triển TP.Tân An giai đoạn 2011-2020, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của NQ Đại hội X Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020, TP.Tân An mang diện mạo mới, đầy sắc xuân.

“Khoe dáng” đô thị

Những ngày đầu triển khai, thực hiện NQ, không ít cán bộ, đảng viên và người dân băn khoăn về một số tiêu chí của đô thị loại II, những công trình, hệ thống hạ tầng phải làm, tổng kinh phí phải đầu tư,... trong khi nguồn lực của thành phố có hạn. Với tinh thần vượt khó, quyết tâm đổi mới, phát triển đô thị và làm theo lời Bác “việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân An nỗ lực thực hiện để đạt kết quả như hôm nay.

Một góc TP.Tân An về đêm. Ảnh: Lâm Chiêu

Một góc TP.Tân An về đêm. Ảnh: Lâm Chiêu

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, TP.Tân An tiếp tục củng cố bộ máy, đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành và nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, cải cách hành chính. Vai trò chủ thể của nhân dân được phát huy, nâng cao ý thức làm chủ, chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa, tham gia ngăn chặn tệ nạn xã hội và giám sát việc thực hiện của chính quyền. Thành phố huy động nguồn lực từ ngân sách, nhân dân và các nhà đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng,... tạo động lực phát triển KT-XH và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh chỉnh trang các công viên, những tuyến đường được nâng cấp, mở rộng cũng góp phần làm cho trung tâm của tỉnh thêm khang trang.

Đan xen khắp Tân An là những tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị với hàng cây xanh mượt, thoáng mát. Ngoài ra, các hẻm nội thành được bêtông hóa, 94/151 tuyến đường có hệ thống chiếu sáng công cộng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, rực rỡ,...

Trụ sở làm việc được nâng cấp, cải tạo và xây mới. Dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội được nâng chất,... Nhà ở của người dân dọc các tuyến phố được đồng bộ trong xây mới và chỉnh trang, nâng cấp, nhà ở dành cho người thu nhập thấp mọc lên ngày càng nhiều,...

Rời quê nhà Quảng Ngãi đến TP.Tân An lập nghiệp, nhiều năm liền, vợ chồng chị Huỳnh Thị Huyền My tá túc trong căn nhà trọ chật chội. Năm nay, gia đình chị đón một cái tết đầm ấm hơn khi được mua nhà trả góp của  Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị Lợi Bình Nhơn. Tết này, vợ chồng chị thỏa sức trang trí ngôi nhà, vui xuân cùng hàng xóm - những người xa quê lập nghiệp. Chị vui vẻ nói: “Vợ chồng tôi tha hương, đến TP.Tân An sinh sống nên có nhà là cả niềm mơ ước. Hàng xóm của tôi phần đông đều từ nơi khác đến lập nghiệp, có thu nhập thấp nên tết đến, họ thường ở lại. Chúng tôi bàn cùng nhau nấu bánh chưng, bánh tét, tổ chức văn nghệ,... để đón giao thừa và chung vui những ngày tết. Có được căn nhà như hôm nay, ngoài sự tích góp từ gia đình, chúng tôi thầm cảm ơn lãnh đạo tỉnh, thành phố có chủ trương đầu tư dự án nhà ở này”.

Năm mới - động lực mới

Chào đón năm mới 2018, thành phố vui mừng khi những ngày cuối năm có thêm 2 xã, phường đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị. Ngoài ra, cầu Đúc Tân An được xây mới, đưa vào sử dụng không chỉ giúp việc đi lại của người dân dễ dàng mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo cảnh quan hiện đại, văn minh cho thành phố.

Ông Đặng Văn Tài, người dân phường 2, nói: “Ban đầu, tôi rất buồn và lo lắng khi cầu cũ bị tháo dỡ. Bởi, bao năm nay, hình ảnh cây Cầu Đúc thân quen gắn liền ký ức của người dân. Tuy nhiên, tôi rất vui mừng và phấn khởi khi thấy cây cầu mới vừa rộng, thoáng hơn và vẫn mang dáng dấp của cầu Đúc cũ”.

Cầu Tân An 1 hoàn thành sửa chữa, thông xe vào dịp cuối năm cũng là niềm vui với người dân trong, ngoài tỉnh nói chung và người dân thành phố nói riêng. Bởi nó góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trong dịp lễ, tết, đáp ứng mong đợi của người dân.

Chủ tịch UBND thành phố - Lê Công Đỉnh thông tin, Tết Nguyên đán cận kề, ngoài việc chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, thành phố còn tập trung trang trí tết gắn với chỉnh trang đô thị để diện mạo thêm sạch, đẹp và văn minh hơn. Đó là tạo hình trang trí đường hoa, cây cảnh, công viên, chú ý đến cảnh quan, vệ sinh môi trường trong dịp tết,... Hệ thống đèn chiếu sáng đô thị, trang trí đường phố, bảo đảm an toàn giao thông, các hoạt động vui chơi, văn hóa - văn nghệ cũng được chú trọng.

Cảnh quan môi trường thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp

Cảnh quan môi trường thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp

Bí thư Thành ủy Tân An - Trần Kim Lân cho biết, năm 2017 với nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân An đoàn kết, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu NQ. Năm mới Mậu Tuất 2018, TP.Tân An ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa để đạt lộ trình đưa thành phố trở thành đô thị loại II trước năm 2020 và kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố. Trước mắt, thành phố tập trung khắc phục khó khăn, huy động nguồn lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác, thực hiện tốt các quy hoạch, đề án, dự án; nâng chất các hoạt động văn hóa, giáo dục và đào tạo, bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường công tác an ninh - quốc phòng, nội chính; giữ vững ổn định trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi phát triển KT-XH.

Diện mạo đô thị Tân An bây giờ có nhiều thay đổi! Bước sang mùa xuân mới, hy vọng Tân An phát triển vượt bậc, xứng tầm là đô thị vệ tinh của TP.HCM và đô thị cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long./.

Năm mới Mậu Tuất 2018, TP.Tân An ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa để đạt lộ trình đưa thành phố trở thành đô thị loại II trước năm 2020 và kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố.

Bí thư Thành ủy Tân An - Trần Kim Lân

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết