Tiếng Việt | English

23/04/2018 - 19:41

Tân Ân đổi thay từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đang chờ phúc tra để được công nhận đạt chuẩn trong năm 2018.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, Tân Ân huy động nguồn lực đầu tư trên 175 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 37 tỉ đồng, chiếm 21,3%.

Nông thôn đổi mới

Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Đăng Khoa cho biết: “Trước đây, hệ thống kết cấu hạ tầng của xã chưa được đầu tư nhiều, nhất là đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Vì vậy, việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã xuống cấp, trường học thiếu phòng, trang thiết bị dạy và học. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 7,14%; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 17 triệu đồng/năm”.

Để chương trình XDNTM đi vào cuộc sống, Tân Ân phát động phong trào thi đua, triển khai sâu rộng đến từng xóm, ấp, thường xuyên thông tin về các điển hình tiên tiến để phổ biến, nhân rộng. Nội dung XDNTM luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương. Qua công tác tuyên truyền, vận động làm chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn.

Những tuyến đường trục ấp được tráng bê tông sạch sẽ, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Tân Ân hôm nay

Những tuyến đường trục ấp được tráng bê tông sạch sẽ, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Tân Ân hôm nay

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi trở lại Tân Ân là những tuyến đường giao thông đi lại thuận tiện. Những căn nhà tường kiên cố, khang trang mọc lên ngày càng nhiều. Dọc hai bên tuyến đường nhựa dẫn về trụ sở UBND xã là cảnh buôn bán đông đúc. Xen kẽ giữa những căn nhà là hàng cây xanh tốt. Có thể nói, Tân Ân hôm nay được khoác lên mình diện mạo mới, hoàn toàn khác so với 5 năm trước đây.

Ông Huỳnh Văn Mừng, ngụ ấp 2A, phấn khởi bộc bạch: “Chưa lúc nào cuộc sống của người dân thuận tiện như bây giờ. Hệ thống thủy lợi được đầu tư, nông dân được chuyển giao khoa học - kỹ thuật nên năng suất, sản lượng nông sản không ngừng nâng lên. Những tuyến đường đất, đá đỏ nay được tráng bêtông, trải đá 0x4 sạch sẽ. Xe ôtô, xe tải nhỏ vào tận xóm, ấp để vận chuyển hàng hóa, giúp nông dân giảm chi phí. Tất cả những thay đổi đó trước đây dù có nằm mơ tôi cũng chưa dám nghĩ đến!”.

Đời sống người dân nâng lên

Tân Ân là xã thuần nông, thuộc vùng hạ của huyện Cần Đước, với tổng diện tích đất tự nhiên gần 966ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp hơn 700ha. Vì vậy, song song với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xã chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, nhân rộng những mô hình hiệu quả, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra, trên địa bàn còn có các xưởng đóng sà lan, làm đồ sắt, xay thức ăn tôm,... góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo đa chiều của xã chỉ còn 1%. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 43,2 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi bò sinh sản giúp gia đình anh Văn Công Được tăng thu nhập đáng kể

Mô hình nuôi bò sinh sản giúp gia đình anh Văn Công Được tăng thu nhập đáng kể

Giới thiệu với chúng tôi về mô hình sản xuất của gia đình, anh Văn Công Được, ngụ ấp 2A, cho biết: “Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi phụ thuộc vào 0,5ha lúa. Việc sản xuất tuy thuận lợi nhưng giá cả bấp bênh, lợi nhuận không cao. Hơn 3 năm nay, nhờ đầu tư chăn nuôi thêm bò sinh sản, thu nhập của gia đình tôi được nâng lên đáng kể”. Số tiền tích góp từ sản xuất, gia đình anh Được xây dựng được căn nhà kiên cố, khang trang, tích cực đóng góp cùng địa phương thực hiện chương trình XDNTM.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, qua 5 năm thực hiện chương trình XDNTM, văn hóa - xã hội ở Tân Ân cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện nay, xã có 2/3 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Các ấp có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%; sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 99%, trong đó, sử dụng nước sạch đạt 48,7%. Nổi bật, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân luôn được quan tâm thực hiện tốt.

Trạm Y tế xã được đầu tư xây mới năm 2017

Trạm Y tế xã được đầu tư xây mới năm 2017

Với xuất phát điểm thấp, Tân Ân xác định lộ trình XDNTM đến năm 2022. Cuối năm 2016, xã mới đạt 15/19 TC, 4 TC chưa đạt là giao thông, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường và y tế. Tuy nhiên, năm 2017, Tân Ân được chọn là xã Về nguồn của huyện, từ đó có nhiều điều kiện bứt phá vươn lên, về đích sớm hơn kế hoạch 4 năm. “Những kết quả tích cực ấy là nhờ sự quan tâm của cấp trên, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã” - ông Nguyễn Đăng Khoa khẳng định.

Những ngày này, về Tân Ân, đi đến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi của người dân vì địa phương hoàn thành 19/19 TC XDNTM. Dù chặng đường phía trước còn những khó khăn nhưng đây là động lực để địa phương tiếp tục giữ vững và nâng chất các TC, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết