Tiếng Việt | English

27/02/2019 - 09:08

Tân binh nhanh chóng hòa nhập môi trường mới

Trong 1.400 thanh niên lên đường nhập ngũ, có không ít người đã lập gia đình. Họ gác lại hạnh phúc riêng, hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ của thanh niên. Những ngày đầu trong quân ngũ, bên cạnh khắc phục khó khăn, những tân binh này phải vượt qua nỗi nhớ nhà để hòa nhập cuộc sống quân ngũ.

Cán bộ đơn vị thường xuyên thăm hỏi, động viên những chiến sĩ mới đã có gia đình

Cán bộ đơn vị thường xuyên thăm hỏi, động viên những chiến sĩ mới đã có gia đình

Trong 520 chiến sĩ mới (CSM) của Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 738, có 9 chiến sĩ có gia đình riêng. Hiện những CSM này luôn an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ, thực hiện tốt nội quy của đơn vị. Đại úy Nguyễn Thanh Phục - Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: “Tiếp nhận CSM, đơn vị nắm chắc được trình độ học vấn, năng khiếu và nhất là hoàn cảnh gia đình. Hiện trong số chiến sĩ có gia đình, có người đã có con, có người vừa cưới vợ,... Với những trường hợp đó, chúng tôi rất quan tâm, động viên, chia sẻ và giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập và rèn luyện tốt”.

Chúng tôi gặp CSM Nguyễn Thành Hậu, Trung đội 17, Đại đội 6, khi đang tập sắp xếp nội vụ. Cưới vợ chưa đầy 3 tháng, Hậu nhập ngũ. Vào đơn vị, bao nỗi nhớ thương người vợ trẻ được nén vào lòng để cùng đồng đội hòa nhập cuộc sống tập thể. Hậu chia sẻ: “Vừa cưới vợ lại phải sống xa nhau, buồn lắm, nhưng xác định lên đường nhập ngũ, tôi quyết tâm học tập, rèn luyện tốt. Tôi cũng động viên vợ rất nhiều”. Còn với CSM Trần Trọng Nghĩa, Trung đội 2, Đại đội 1, có vợ và con trai 2 tuổi. Những ngày đầu vào quân ngũ, Nghĩa nhớ gia đình da diết, nhất là từng tiếng bi bô của con. Dù vậy, được sự quan tâm, động viên của cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội, sự chia sẻ của đồng đội giúp Nghĩa vơi đi nỗi nhớ nhà. Nghĩa bày tỏ: “Ở nhà có cha mẹ hai bên giúp đỡ nên tôi cũng an tâm. Tôi xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt”.

Tân binh Nguyễn Thành Hậu trước lúc lên đường

Tân binh Nguyễn Thành Hậu trước lúc lên đường

Gặp Nguyễn Thành Phúc, Tiểu đội 3, Đại đội 1 và nghe Phúc chia sẻ những suy nghĩ khá chín chắn dù chỉ vừa tròn tuần đầu trong quân ngũ. Vợ Phúc vừa mang bầu được 2,5 tháng. Tiểu đoàn cũng tạo điều kiện cho Phúc mượn điện thoại để gọi về nhà hỏi thăm sức khỏe vợ.

Mang sức trẻ lên đường nhập ngũ, cùng với điểm tựa hậu phương, sự đồng hành của đơn vị, những CSM Tiểu đoàn 1 Anh hùng sẽ nhanh chóng bắt nhịp, bước vào khóa huấn luyện với niềm tin thắng lợi./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết