Tiếng Việt | English

12/03/2019 - 14:07

Tân Bửu: Quyết tâm về đích nông thôn mới đúng lộ trình

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đạt 16/19 tiêu chí (TC). Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang ra sức hoàn thành những TC cuối cùng để được công nhận danh hiệu xã NTM vào cuối năm 2019.

Về Tân Bửu những ngày đầu tháng 3/2019, điều dễ nhận thấy chính là nhà tường mái ngói mọc lên ngày càng nhiều. Những cánh đồng lúa xanh tươi nhờ được chăm sóc và cung cấp đầy đủ nước tưới từ hệ thống kênh, mương được kiên cố hóa. Nhiều tuyến đường tiếp tục được mở rộng, nâng cấp. Những cầu cây nhỏ, hẹp ngày nào nay được thay bằng cầu bêtông kiên cố. Cuộc sống ấm no đang dần hiện hữu ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng này. 

Cầu Mỹ Nhơn, ấp 1, được xây dựng với kinh phí trên 1 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa và nhân dân đóng góp

Cầu Mỹ Nhơn, ấp 1, được xây dựng với kinh phí trên 1 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa và nhân dân đóng góp

Điểm nhấn nổi bật trong quá trình xây dựng NTM của Tân Bửu chính là huy động nội lực trong nhân dân và làm tốt công tác xã hội hóa. Từ hiến đất, góp tiền cho đến ngày công lao động, trong tất cả công trình đều có sự tham gia của nhân dân. Minh chứng rõ nét nhất chính là việc hoàn thành 30/31 cây cầu bêtông với kinh phí xã hội hóa 100%, trị giá trên 6,5 tỉ đồng; 1 cây cầu còn lại đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Có mặt tại cầu Mỹ Nhơn, ấp 1, chúng tôi trao đổi với Bí thư Chi bộ ấp - Cao Minh Sơn về việc vận động xây dựng cây cầu này. Ông Sơn vui mừng: “Trước đây, cầu nhỏ, hẹp, chỉ có thể đi lại bằng xe máy. Mỗi lần vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn, người dân đều phải đi đường vòng rất mất thời gian và chi phí. Khi địa phương có chủ trương thực hiện, người dân đồng tình hưởng ứng ngay, mỗi người đóng góp một ít nhưng mang lại lợi ích lớn cho nhiều người”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Bửu - Nguyễn Văn Oanh cho biết: “Ngay khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, Tân Bửu xác định tư tưởng có thông thì triển khai mọi việc mới thuận lợi. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình, tích cực tham gia cùng địa phương theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Để phấn đấu về đích đúng lộ trình, Đảng ủy xã đưa các TC xây dựng xã NTM vào chỉ tiêu nghị quyết, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Hàng năm, xã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể và phân công cho các ngành, đoàn thể, các ấp tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Điểm trường Mẫu giáo Tân Bửu đang được xây mới rộng, đẹp, khang trang hơn

Với cách làm trên, chương trình xây dựng xã NTM của Tân Bửu đạt nhiều kết quả khả quan. Các TC đã đạt tiếp tục được giữ vững, nâng chất. Riêng 3 TC chưa đạt gồm giao thông, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm, hiện nay, xã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Theo đó, tuyến đường An Thạnh - Tân Bửu đang chờ huyện đầu tư nhựa hóa. Việc đấu nối hệ thống nước sạch từ nhà máy nước Long An về xã cũng đang được tiến hành. Trong tháng 3 này, xã sẽ thành lập hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp. “Một khi những TC trên hoàn thành cũng đồng nghĩa với việc Tân Bửu về đích xã NTM” - ông Nguyễn Văn Oanh phấn khởi cho hay.

Những kết quả đã đạt từ chương trình xây dựng NTM là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Bửu thực hiện thắng lợi những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết