Tiếng Việt | English

22/10/2016 - 07:20

Tấn công hàng loạt các trang mạng hàng đầu của Mỹ

Các cuộc tấn công mạng liên tiếp ngày 21-10 gây mất mạng Internet trên diện rộng, khiến các công ty lớn như Twitter và Netflix không thể kết nối với hàng triệu người dùng tại Mỹ và những nơi khác trên thế giới.

 

Hàng triệu người dùng Twitter không thể truy cập trang mạng xã hội này sau các cuộc tấn công DDoS hôm 21-10 - Ảnh: Reuters

AFP cho biết nhiều cuộc tấn công xảy ra trong một ngày duy nhất đã khiến một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng Internet mất kết nối, phơi bày những lỗ hổng trên mạng lưới Internet.

Các cơ quan an ninh hàng đầu Mỹ như Bộ An ninh Nội địa (DHS) và FBI cũng đã chú ý đến vụ tấn công mạng trên. "DHS và FBI đã biết và đang điều tra nguyên nhân tiềm năng của vụ mất kết nối Internet" - một phát ngôn viên cho biết.

Việc mất kết nối khiến nhiều người dùng Internet không thể đăng bài, mua sắm trực tuyến, xem video và chơi các trò chơi trực tuyến tại nhiều trang mạng trong ngày 21-10.

Một người dùng Twitter tên @tylerthebadwolf đã bày tỏ sự bực bội sau khi ông lấy lại quyền truy cập Internet. "Thánh thần ơi! Tôi đã không thể truy cập mạng cả ngày! Có một hashtag về InternetOutage 2016 chưa nhỉ?" - người dùng Twitter này viết.

Công ty Dịch vụ Mạng Dynamic, quản lý các đường dây kết nối và thông số về lượng người truy cập Internet, cho biết khoảng 11g GMT ngày 21-10 cơ sở hạ tầng của công ty bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Công ty tuyên bố đã giải quyết vấn đề trong khoảng 2 tiếng nhưng lúc 16 GMT thì lại bị tấn công nữa.

"Chúng tôi đang tiếp tục điều tra và giảm thiểu các vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng DNS của công ty" - công ty cho biết trên trang mạng của mình.

Các trang mạng bị ảnh hưởng còn có Reddit, Etsy và trang phát triển phần mềm Github.

Những trang báo, trang tin tức bị ảnh hưởng là CNN, The Guardian, Wired, HBO và trang chuyển tiền trực tuyến PayPal.

Trang Downdetector.com ban đầu công bố một bản đồ cho thấy việc mất kết nối mạng xảy ra khắp các khu vực thuộc bờ đông Mỹ và tại Texas.

Tuy nhiên sau đó khu vực bị ảnh hưởng bắt đầu lan rộng đến các khu vực khác tại vùng Trung Tây và California.

Các bản đồ tương tự cho thấy Netflix và Twitter mất đường truyền Internet tại châu Âu.

Dịch vụ Mạng Amazon cho biết họ đã giải quyết sự cố lúc 13g10 GMT nhưng lại gặp vấn đề tương tự 3 tiếng sau đó tại một khu vực khác.

Các cuộc tấn công DDoS liên quan đến việc tăng lượng truy cập vào trang mạng nhiều hơn mức độ mà trang mạng có thể xử lý, làm cho việc truy cập trở nên khó khăn hoặc hoàn toàn không thể truy cập được.

Những kẻ tấn công DDoS có thể nhằm vào một loạt các mục đích như kiểm duyệt mạng, biểu tình hoặc tống tiền.

Sự cố ngày 21-10 nhấn mạnh sự phụ thuộc của con người vào Internet khi có nhiều công ty có thương hiệu và người dùng của các công ty này bị ảnh hưởng.

Kỹ sư trưởng Roland Dobbins của công ty an ninh mạng Arbor Networks nói với AFP rằng vụ tấn công ngày 21-10 rất ngoạn mục, là một vụ tấn công liên tục và không ngừng đối với cuộc sống trên Internet.

Dobbins nói thêm rằng quy mô của cuộc tấn công không nhất thiết có nghĩa là kẻ tấn công có nguồn lực lớn./.

Anh Thư/tuoitre.vn

 

 

Chia sẻ bài viết