Tiếng Việt | English

12/08/2020 - 18:50

Tận dụng tốt “thời gian vàng” để dập dịch

Các chuyên gia y tế nhận định, thời gian tới, số ca mắc Covid-19 có thể tăng. Tuy nhiên, ngành Y tế đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch đang trong “thời gian vàng”, nếu tận dụng tốt, Việt Nam có thể dập được dịch.

Các cơ sở khám, chữa bệnh kiểm soát tốt tất cả người đến khám và điều trị

Các cơ sở khám, chữa bệnh kiểm soát tốt tất cả người đến khám và điều trị

Mỗi loại bệnh truyền nhiễm có “thời gian vàng” dập dịch khác nhau. Với Covid-19, thời gian khống chế dịch phụ thuộc vào mức độ truy vết, khoanh vùng và kết quả giám sát, xét nghiệm các ca mắc. Do đó, ngay từ thời điểm phát hiện ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Bộ Y tế có phản ứng nhanh và nhanh chóng triển khai các biện pháp để dập được dịch. Trong đó, việc quan trọng đầu tiên là nhanh chóng khoanh vùng các khu vực, địa điểm người bệnh đã đến và cách ly ca nghi ngờ. Những trường hợp này sẽ được ngành Y tế theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm khẳng định Covid-19 để chủ động điều trị sớm. Khi xác định được ca mắc, những người tiếp xúc gần bị khoanh vùng, cách ly kịp thời. Từ đó, tình hình dịch bệnh có thể sớm được kiểm soát.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh kiểm soát tốt tất cả người đến khám và điều trị để tránh lây nhiễm chéo thông qua việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại khu vực cổng ra, vào. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ được bố trí lối đi riêng và chuyển đến cơ sở tiếp nhận bằng phương tiện chuyên dụng. Bởi, các cơ sở khám, chữa bệnh là môi trường dễ phát tán dịch nếu không kiểm soát nhiễm khuẩn tốt.

Những ngày qua, Bộ Y tế liên tục công bố các ca mắc cho thấy tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát chặt chẽ. Hầu hết ca bệnh đều liên quan đến các bệnh viện tại Đà Nẵng. Theo các chuyên gia y tế, thời gian tới, số ca mắc Covid-19 có thể tăng nhiều hơn, sau đó giảm dần. Tuy nhiên, người dân không nên hoang mang, lo lắng bởi số ca mắc mới tăng nhanh cho thấy ngành Y tế đã khoanh vùng triệt để, đẩy mạnh xét nghiệm và kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Công tác phòng, chống dịch đang ở trong “thời gian vàng”, nếu tận dụng tốt, Việt Nam có thể dập được dịch.

Thường xuyên rửa tay đúng cách để phòng bệnh

Thường xuyên rửa tay đúng cách để phòng bệnh

Hiện tất cả địa phương trong cả nước đều tăng cường rà soát người về từ vùng dịch và lấy mẫu xét nghiệm. Tại Long An, ngành Y tế tích cực phối hợp các ngành chức năng rà soát, lập danh sách và quản lý những người trở về từ vùng dịch. Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Riêng ngành Y tế phối hợp cơ quan liên quan khẩn trương lập danh sách, xét nghiệm tất cả trường hợp có biểu hiện ho, sốt trên phạm vi toàn tỉnh; rà soát, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, trang bị bảo đảm cho việc thu dung và điều trị các trường hợp mắc bệnh (nếu có); chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy trình phân luồng, nhận bệnh, khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để lây nhiễm Covid-19”.

Công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch tiếp tục được tăng cường. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng (giữ vệ sinh, đeo khẩu trang nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông, giảm tụ tập, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, ăn uống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe) và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là đối với người cao tuổi. Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) chia sẻ: “Từ khi biết Việt Nam có ca mắc mới trong cộng đồng, tôi chủ động thực hiện các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh của ngành Y tế. Tôi đã cài đặt ứng dụng Bluezone và vận động người thân, bạn bè cùng cài đặt ứng dụng này để được cảnh báo nguy cơ lây Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và cộng đồng”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Do đó, người dân cần tin tưởng vào những nỗ lực của ngành Y tế, bình tĩnh, lạc quan nhưng không chủ quan, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh từ những nguồn tin chính thống và tuân thủ nghiêm chỉ đạo, khuyến cáo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết