Tiếng Việt | English

08/08/2018 - 22:13

Tân Hưng: Cá tra giống chết hàng loạt, 80% diện tích nhiễm bệnh

Trước đây, cơ quan chức năng từng cảnh báo việc mất cân đối cung - cầu và nguy cơ dịch bệnh khi người dân phát triển ồ ạt hàng trăm hecta ao nuôi cá tra giống, nhất là trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Chưa đầy nửa năm sau, những cảnh báo này đã trở thành hiện thực.

Chỉ trong 10 ngày, trên 1ha ao nuôi, bà Phượng, ngụ ấp Gò Pháo, xã Hưng Điền B có trên 1 tấn cá tra giống hơn 2 tháng tuổi chết do nhiễm bệnh

Tính đến đầu tháng 8/2018, huyện Tân Hưng có trên 1.000ha đất lúa được chuyển sang nuôi cá tra giống với khoảng 800 hộ nuôi. Hiện tại, trên 600 hộ có cá chết do nhiễm bệnh, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Người dân đổ đống cá chết tại các góc bờ, thậm chí đổ tràn lan xuống ven kênh thoát nước, gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh

Theo số liệu mới nhất, hiện có đến 80% diện tích ao nuôi bị nhiễm bệnh ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó có ao bị thiệt hại lên đến 30%.

Người dân thả cá với mật độ dày, cao hơn khuyến cáo từ 2-3 lần

Nguyên nhân được xác định là do người dân phát triển ao nuôi tràn lan, mất kiểm soát nguồn nước. Tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng đa số người dân thả cá với mật độ dày, cao hơn khuyến cáo từ 2-3 lần, tăng nguy cơ dịch bệnh.

Các loại bệnh phổ biến trên cá tra giống là gan thận mủ, xuất huyết, trắng gan, trắng mang,...

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh - Thạc sĩ Phạm Phú Hùng, nhu cầu con giống cá tra hiện tại chỉ cần trên 600ha là đủ cung ứng cho thị trường, nhưng riêng Long An đã có trên 1.300ha. Sự chênh lệch cung - cầu tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cao, gây thiệt hại kinh tế. Do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên vội vàng sản xuất nhiều vụ trong một năm trên cùng diện tích; cần chọn thời điểm thích hợp để thả cá, dành một phần diện tích làm ao lắng và chú trọng tìm đầu ra…/.

Võ Văn Huy

Chia sẻ bài viết