Tiếng Việt | English

29/03/2017 - 19:59

Tân Hưng: Chủ động phòng cháy, chữa cháy

Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thường xuyên nên tình hình cháy, nổ được kiềm giảm đáng kể; ý thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác PCCC ngày càng được nâng cao.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy

Tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa - Nhiệm vụ hàng đầu

Xác định công tác PCCC là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản Nhà nước, nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thời gian qua, các cấp, các ngành trong huyện luôn quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền; qua đó, nâng cao ý thức cảnh giác về tự phòng ngừa trong đại đa số cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Theo thống kê, những năm gần đây, số vụ cháy, nổ trên địa bàn huyện giảm đáng kể. Cụ thể, năm 2012, xảy ra 5 vụ cháy làm thiệt hại tài sản 300 triệu đồng; năm 2013, xảy ra 2 vụ cháy làm thiệt hại tài sản hơn 350 triệu đồng; năm 2014, 2015, không xảy ra vụ cháy, nổ nào. Riêng năm 2016, trên địa bàn xảy ra 1 vụ cháy nhà làm thiệt hại khoảng 300 triệu đồng, nguyên nhân do chập điện.

Ngay từ đầu mùa khô hàng năm, huyện củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, cháy nổ và phân công trách nhiệm cho từng thành viên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác này.

Riêng đối với các xã, thị trấn, doanh nghiệp, đơn vị quản lý rừng đều thành lập ban chỉ đạo để điều hành, tổ chức triển khai thực hiện công tác PCCC trên địa bàn, cơ quan, doanh nghiệp mình.

Với phương châm lấy công tác phòng ngừa là chính, huyện thường xuyên chỉ đạo, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phong phú, thích hợp: Thông qua các buổi sinh hoạt, họp dân để tổ chức tuyên truyền Luật PCCC, Nghị định xử lý vi phạm về PCCC,... Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục đường chính, cổng các trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vào các dịp lễ, tết, tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ,...

Ngoài ra, huyện tiến hành cho các chủ rừng, doanh nghiệp, khu, cụm, tuyến dân cư và các chợ trên địa bàn ký cam kết bảo đảm không để xảy ra cháy, nổ, luôn ý thức phòng ngừa cháy nổ là bảo vệ tài sản của chính mình cũng như tài sản của người khác và Nhà nước.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Thoa, hộ kinh doanh tại chợ trung tâm huyện Tân Hưng, ý thức được công tác PCCC nên tiểu thương chủ động sắp xếp hàng hóa gọn gàng, không nấu nướng, thờ cúng nhang đèn trong khu vực kinh doanh, cúp cầu dao điện trước khi về nhà.

PCCC với lực lượng, phương tiện tại chỗ

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng còn hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp xây dựng phương án PCCC, vận động các cơ sở kinh doanh xăng dầu, đại lý gas, các doanh nghiệp và khu vực đông dân cư trên địa bàn trang bị đầy đủ phương tiện PCCC, bảo đảm yêu cầu chữa cháy tại chỗ: Bình chữa cháy, bồn chứa nước, bồn chứa cát, các dụng cụ chữa cháy cần thiết, bố trí nơi thuận tiện nhất để kịp thời cơ động, bảo đảm phát huy tác dụng công tác PCCC tại chỗ nhằm nâng cao tinh thần, ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ xảy ra, góp phần không nhỏ trong công tác PCCC ở cơ sở.

Việc sửa chữa, bảo dưỡng, phương tiện PCCC trang bị cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phục vụ công tác PCCC được thực hiện thường xuyên.


Kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện PCCC tại chỗ được thực hiện thường xuyên.

“Hiện đơn vị được trang bị 2 máy bơm V46, 2.000m ống, 10 tắc ráng, 1 ca nô, 2 máy cày và 7 chốt canh. Các trang thiết bị, phương tiện thường xuyên được kiểm tra, tu sửa để phục vụ công tác PCCC, bảo đảm phương tiện, dụng cụ tại chỗ sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống xảy ra” - Giám đốc khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen - Trương Thanh Sơn cho biết.

Tăng cường kiểm tra thực hiện PCCC

Mặt khác, để công tác PCCC được triển khai và thực hiện tốt, huyện thường xuyên tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn và các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, rừng tràm, các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, gas.


Thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ quan, đơn vị 

Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện những thiếu sót, yêu cầu có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh ngay nhằm bảo đảm an toàn công tác PCCC.

Với những giải pháp đồng bộ và tích cực trên, đến nay, nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và mỗi người dân trên địa bàn huyện về PCCC được chuyển biến, nâng cao rõ rệt. Việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC được thực hiện khá nghiêm túc.

Lực lượng PCCC cơ sở được củng cố, xây dựng và có những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Việc đầu tư mua sắm, trang bị các loại phương tiện chữa cháy tại chỗ từng bước đáp ứng ngày một tốt hơn, phù hợp với đặc thù, tính chất của từng đơn vị.

Thời gian tới, huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn, phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo PCCC cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về vai trò của công tác PCCC.

Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu đông dân cư trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu chữa cháy ban đầu cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về an toàn PCCC, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; từ đó, nhân rộng ở địa phương./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết