Tiếng Việt | English

27/02/2020 - 11:31

Tân Hưng chủ động phòng cháy, chữa cháy mùa khô

Thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thường xuyên, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong công tác PCCC ngày càng được nâng cao nên tình hình cháy, nổ được kiềm giảm đáng kể.

Tập trung tuyên truyền

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Hoàng Văn Sinh, xác định công tác PCCC là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân, thời gian qua, các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác về PCCC trong đại đa số cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng trên địa bàn

Ngay từ đầu mùa khô, huyện củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống cháy rừng, cháy nổ và phân công trách nhiệm cho từng thành viên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC. Các xã, thị trấn, doanh nghiệp, đơn vị quản lý rừng đều thành lập ban chỉ đạo để điều hành, tổ chức triển khai thực hiện công tác PCCC trên địa bàn, cơ quan, doanh nghiệp mình.

Với phương châm “phòng ngừa là chính”, huyện chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng lực lượng PCCC từ quần chúng, dân phòng,... bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động.

Trong năm qua, chính quyền cơ sở, các ngành, đoàn thể đều chú trọng đến việc nâng cao cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ, cháy rừng trong cán bộ, công nhân viên chức và người dân; xây dựng lực lượng PCCC ở cơ sở gắn liền với sản xuất, kinh doanh và bảo vệ an toàn trong quá trình hoạt động chữa cháy. Đặc biệt, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Công an, Quân sự, Hạt Kiểm lâm liên huyện Tân Hưng - Vĩnh Hưng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh,... trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua đó, tổ chức được hơn 200 cuộc tuyên truyền với gần 10.000 lượt người dự, phát nhiều tin, bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về công tác PCCC, treo băngrôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục đường chính, cổng các trụ sở, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vào các dịp lễ, tết, Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy, nổ, Tháng an toàn PCCC,...

Thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ quan, đơn vị

Chủ động phòng cháy, chữa cháy

Theo đánh giá của huyện Tân Hưng, bên cạnh những kết quả đã đạt, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân lơ là, mất cảnh giác trong sinh hoạt như trong sử dụng các thiết bị điện, nấu ăn hay thắp nhang thờ cúng trong các chợ vẫn còn xảy ra; một số cơ quan chưa quan tâm đúng mức công tác PCCC, chưa thường xuyên kiểm tra, diễn tập phương án chữa cháy theo quy định,...

Công tác kiểm tra, xử lý về PCCC cũng được thực hiện nghiêm, năm 2019, lực lượng chức năng chủ động kiểm tra định kỳ, chuyên đề, đột xuất đối với cơ sở theo phân cấp quản lý được 6 đợt với 98 lượt cơ quan, trường học, UBND các xã, thị trấn, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, rừng tràm và những nơi có nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao. Qua kiểm tra, phát hiện 7 cơ sở chưa bảo đảm các quy định về PCCC, lực lượng chức năng lập biên bản chỉ rõ những hạn chế và cho cam kết khắc phục, chấn chỉnh. Tại các cụm dân cư có chợ, lực lượng chức năng đề nghị UBND các xã thường xuyên tăng cường công tác tự kiểm tra hệ thống điện, khi nấu ăn phải có người trông coi, không thắp nhang thờ cúng trong nhà lồng chợ; các cơ quan, doanh nghiệp phải sắp xếp hồ sơ, hàng hóa ngăn nắp, gọn gàng, có lối thoát hiểm để đề phòng khi có sự cố cháy, thuận lợi trong việc cứu chữa, phân công người trực thường xuyên tuần tra, kiểm tra vào ban đêm và ngoài giờ làm việc.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy

Thời tiết năm 2020 tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng mùa khô kéo dài, khí hậu nắng nóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng, cháy, nổ rất cao, nhất là tại các điểm thu mua, kinh doanh, dự trữ rơm cuộn; nhu cầu sử dụng điện, xăng, dầu, hóa chất và các vật liệu dễ cháy, nổ ngày càng nhiều tiềm ẩn nguy cơ gây ra cháy, nổ.

Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Hoàng Văn Sinh cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn, phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo PCCC cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng công tác PCCC; nâng cao chất lượng hoạt động của các đội PCCC bán chuyên trách, dân phòng, quần chúng; tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu đông dân cư trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu chữa cháy ban đầu cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về an toàn PCCC./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết