Tiếng Việt | English

18/02/2020 - 14:45

Tân Hưng: Do thua lỗ, người dân lấp ao nuôi cá tra để sản xuất lúa

Trước tình hình giá cá tra bột xuống thấp như hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An trước đây tự đào đất ruộng để làm ao nuôi cá tra bột bị thua lỗ nặng. Do đó, những nông dân này san lấp ao nuôi để sản xuất lúa trở lại.

Nhiều ao nuôi cá tra bột được người dân san lấp

Thực tế thời gian qua, do giá cá tra tăng cao, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện ồ ạt chuyển từ đất trồng lúa sang đào ao nuôi cá không theo quy hoạch. Mặc dù ngành chức có sự vào cuộc quyết liệt, từ tuyên truyền, vận động, lập biên bản, thậm chí ra quyết định xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về hành vi tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thế nhưng, người dân bất chấp và tự phát đào ao khiến diện tích ao nuôi cá tra trên địa bàn huyện tăng lên đáng kể. Thống kê đến thời điểm hiện tại, huyện có trên 1.700ha đất trồng lúa chuyển thành ao nuôi.

Do tình trạng cung vượt cầu, năm 2019, giá cá tra xuống thấp và kéo dài cho đến nay. Hiện tại, cá tra mẫu 30 con/kg có giá từ 18 - 20 ngàn đồng/kg, với mức giá này thì người nuôi bị thua lỗ. Do đó, nhiều hộ hết vốn đầu tư thì “treo hầm”, có hộ thì thuê phương tiện tự san lấp để sản xuất lúa trở lại.

Ồ ạt đào ao không theo quy hoạch, không có đầu ra ổn định thì bị thua lỗ là điều khó tránh khỏi mà thực tế trong thời gian qua, nhiều hộ nuôi cá tra bột trên địa bàn huyện Tân Hưng gặp phải. Thời gian tới, nhiều diện tích ao nuôi cá tra tiếp tục được san lấp để sản xuất nông nghiệp vì không thể "cầm cự" với mức giá xuống thấp như hiện nay./.

Văn Sách

Chia sẻ bài viết