Tiếng Việt | English

26/04/2016 - 10:16

Tân Hưng: Gần 30 hộ dân không có điện sử dụng và nước sạch sinh hoạt

Từ lâu họ phải sử dụng điện câu đuôi, không an toàn nhưng giá thành lại cao, nguồn nước được lấy trực tiếp từ dưới kênh lên để sử dụng hằng ngày.

Gần 30 hộ dân sinh sống cặp tuyến kênh T35, thuộc ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An hiện gặp rất nhiều khó khăn do không có điện, nước sạch để sinh hoạt.

Dùng bình ắc qui để thắp sáng

Vì không có điện, khoảng 5 năm về trước người dân nơi đây bỏ tiền túi hơn 40 triệu đồng để kéo đường điện chiều dài hơn 1km từ xã lân cận về để sử dụng. Mặc dù mang tiếng được dùng điện nhưng còn tối hơn cả đèn dầu và nhiều bất cập xảy ra.

“Ở đây, dù mỗi hộ đều có đồng hồ điện riêng, mỗi tháng bình quân một hộ gia đình sử dụng khoảng 50Kw điện, nhưng luôn phải đóng với phí rất cao gần 2.000đồng/Kw điện. Ngoài ra còn phải đóng tiền phí hao hụt (được tính ở đồng hồ tổng) cao hơn 2, 3 lần số kw điện sử dụng, do đường dây truyền tải xa, thất thoát. Cụ thể trong tháng 4-2016, giấy báo tiền điện ghi 1.812 Kw, trong khi đó tổng số các đồng hồ của các hộ dân xài chỉ có 790 Kw, chênh lệch 1.022Kw”- ông Nguyễn Văn Lèo, ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh bức xúc.

Ông Trần Hữu Thế, ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh cho biết: Hàng tháng, các hộ gia đình ở đây phải đóng tiền điện rất cao, nhưng trái lại điện thì chập chờn, lúc đỏ, lúc tắt. Thời điểm từ 18h chiều đến khoảng 21h đêm lúc nào bóng đèn cũng lờ mờ, ti vi không mở được do nhiều hộ sử dụng cùng lúc nên điện rất yếu. Giá điện cao mà không sáng, không an toàn nên gần đây gia đình ông vẫn chọn giải pháp là dùng đèn bình ắc quy vừa rẻ mà lại an toàn.

Người dân sử dụng nước kênh để sinh hoạt

Không những không có điện, nước sạch cũng không. Hằng ngày người dân vẫn sử dụng nguồn nước từ tuyến kênh trước cửa nhà và nguồn nước này cũng là cả sự sống cho hàng chục hộ dân nơi đây dù biết nguồn nước rất ô nhiễm, nhưng đành phải chấp nhận lấy nguồn nước này lóng trong để nấu ăn, uống, tắm gặt.

Một vấn đề nữa mà người dân nơi đây bức xúc là con đường độc đạo dẫn vào khu dân cư này phải qua một cây cầu cây. Trước đây nhân dân góp tiền xây dựng nhưng qua nhiều lần sửa chữa và thời gian dài sử dụng, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo an toàn nhất là các em học sinh đi học qua đây hằng ngày.

Cầu bị xuống cấp

Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh - Mai Văn Cảm cho biết: Trước những bức xúc của gần 30 hộ dân ấp Hưng Thành, chính quyền xã có đề nghị về cấp trên cũng như các cơ quan chuyên môn để thực hiện. Trong thời gian tới xã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn sớm tiến hành thi công các công trình này. Cụ thể, đối với đường điện địa phương phối hợp với Chi nhánh Điện lực Tân Hưng cho khảo sát và dự kiến thi công vào cuối năm 2016, về nước sạch phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành cho khảo sát sẽ thi công đấu nối đường dẫn từ tuyến Tân Hưng - Hưng Điền, riêng cầu giao thông nông thôn cũng đã tiến hành họp dân sẽ đắp tuyến kênh này để xây dựng trạm bơm điện vừa phục vụ sản xuất vừa tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Với những động thái tích cực của chính quyền cơ sở xã Hưng Thạnh, các ngành chức năng sẽ sớm vào cuộc, tin rằng một ngày không xa những bức xúc của gần 30 hộ dân ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh sẽ được giải quyết, ổn định cuộc sống./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích