Tiếng Việt | English

22/12/2018 - 14:37

Tân Hưng: Hàng chục hộ dân không có nước hợp vệ sinh sử dụng

Mặc dù nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng tình trạng không có nước hợp vệ sinh (HVS) sử dụng của hàng chục hộ dân ở 2 xã Hưng Điền và Hưng Điền B, huyện Tân Hưng vẫn chưa được giải quyết. Vì không có nước HVS sử dụng, trong thời gian dài, người dân phải chấp nhận dùng nước sông bị ô nhiễm trong sự lo ngại về dịch bệnh.

Nhiều năm qua, cuộc sống của gần 80 hộ dân ở 2 ấp Cây Me, xã Hưng Điền và Bưng Ràm, xã Hưng Điền B gặp rất nhiều trở ngại do không có nước HVS để sinh hoạt. Cũng chính vì thiếu nước HVS, người dân nơi đây phải chấp nhận dùng nước ô nhiễm từ sông, rạch.

Nguồn nước sinh hoạt duy nhất mà người dân nơi đây đang sử dụng là từ con kênh Cái Cỏ. Mặc dù nguồn nước này bị ô nhiễm nặng từ việc sử dụng thuốc hóa học phục vụ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi đổ chất thải xuống kênh nhưng người dân phải chấp nhận lấy nguồn nước này lóng trong để nấu ăn, uống, tắm giặt.

Bà Nguyễn Thị Lê - người dân ấp Cây Me, xã Hưng Điền, cho biết: Dù biết nguồn nước ô nhiễm do sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân, các loại thuốc trừ sâu rầy trên đồng ruộng thải xuống dòng kênh; mặt khác, thời gian gần đây, nhiều hộ dân ươm cá tra giống xả nước thải trực tiếp ra kênh gây ô nhiễm môi trường, nhưng gia đình bà cũng đành chấp nhận lấy nguồn nước này lóng trong để nấu ăn, uống, tắm giặt vì không có nguồn nước nào khác.

Hiện tại, một số hộ dân có điều kiện thì sử dụng máy bơm nước từ dưới kênh lên hay khoan giếng lấy nước sử dụng, còn những hộ không có điều kiện phải dùng can, xô ra kênh để lấy nước, thậm chí tắm giặt ngay tại kênh. “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - bà Trần Thị Kiện, ngụ ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, bức xúc.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ cho biết: Trước những bức xúc của người dân, chính quyền xã đã đề nghị về cấp trên cũng như các cơ quan chuyên môn giúp đỡ. Gần đây nhất, huyện đầu tư kinh phí cho địa phương kéo đường ống dẫn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân, trong đó ấp Cây Me được đầu tư đường ống dẫn dài khoảng 2km, phục vụ hơn 70 hộ dân, tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên chưa thể đầu tư tại khu vực này. Thời gian tới, xã tiếp tục kiến nghị thi công trạm cấp nước mới ở khu vực này để phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân.

Đầu tư lắp đặt trạm cấp nước sạch để phục vụ người dân nhằm bảo vệ sức khỏe là nhu cầu cấp thiết, phù hợp với tình hình hiện nay. Trước bức xúc của hàng chục hộ dân của 2 xã Hưng Điền và Hưng Điền B, các cấp, các ngành liên quan sớm đầu tư trạm cấp nước để người dân có được nguồn nước HVS, nước sạch sử dụng, ổn định cuộc sống./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích