Tiếng Việt | English

13/03/2019 - 20:20

Tân Hưng: Hàng ngàn hecta lúa xuống giống trái lịch thời vụ

Dự kiến lịch xuống giống vụ Hè Thu 2019 của huyện Tân Hưng, tỉnh Long An vào khoảng trung tuần tháng 4/2019. Thế nhưng, sau khi thu hoạch xong lúa Đông Xuân, nông dân tiếp tục gieo sạ vụ mới với diện tích hàng ngàn hecta.

Bất chấp khuyến cáo, nông dân Tân Hưng xuống giống hàng ngàn hecta lúa

Theo số liệu của cơ quan chuyên môn huyện Tân Hưng, đến thời điểm này, nông dân tự phát xuống giống hơn 2.600ha, tập trung ở các xã: Vĩnh Châu A (hơn 1.800ha), Vĩnh Bửu (350ha), Vĩnh Đại (220ha), Vĩnh Châu B (260ha).

Dù ngành chuyên môn và địa phương không khuyến cáo nông dân xuống giống sớm vụ lúa này nhưng anh Võ Văn Thanh, ngụ xã Vĩnh Châu A nghĩ rằng khu vực ruộng của mình có hệ thống đê bao nên sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân 2018- 2019, anh tranh thủ làm đất, vệ sinh đồng ruộng tiến hành xuống giống 7ha sớm hơn lịch thời vụ để làm được 3 vụ và kịp thu hoạch trước khi lũ về.

Tương tự, ông Đào Long Hồ, ngụ xã Vĩnh Bửu, với 3ha đất, trước đây, ông chỉ sản xuất 2 vụ lúa. Tuy nhiên, vài năm gần đây, hệ thống đê bao lửng được đầu tư hoàn thiện nên gia đình ông cùng các nông dân khác trong ấp chuyển sang làm 3 vụ lúa/năm để có thêm thu nhập. Dù được tuyên truyền về lịch thời vụ và hiểu rõ những thiệt hại của việc xuống giống trái lịch nhưng ông và nhiều nông dân trong ấp đều làm 3 vụ lúa nên phải tranh thủ xuống giống sớm.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu A - Nguyễn Văn Lợi cho biết, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn xã thu hoạch được 3.500/4.000ha lúa Đông Xuân. Mặc dù địa phương vận động nông dân không nên xuống giống sớm lúa vụ này vì nhiều rủi ro sâu, bệnh gây hại, có khả năng bị ảnh hưởng của lũ vào cuối vụ nhưng thời điểm này có hơn 1.800ha lúa đã gieo sạ.

Lúa Đông Xuân 2018 - 2019 đang thu hoạch, nguy cơ rầy nâu di trú sang gây hại diện tích xuống giống 

Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Trần Tấn Tài cho biết, dự kiến lịch gieo sạ lúa Hè Thu 2019 đợt 1 từ ngày 15 - 25/4. Tuy nhiên, sau khi thu hoạch xong lúa Đông Xuân 2018 - 2019, nông dân lại tiếp tục xuống giống vụ mùa tiếp theo không tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Hiện tại, trên địa bàn huyện có hơn 2.600ha lúa được xuống giống, tập trung ở các xã vùng thấp. Nhiều diện tích khác sau khi thu hoạch xong đang vệ sinh ruộng để tiếp tục xuống giống.

Việc gieo sạ không tuân thủ lịch khuyến cáo, không chỉ ảnh hưởng đến vụ lúa hiện tại mà còn dẫn đến nguy cơ lan truyền sâu bệnh sang các vụ tiếp theo. Hiện tại, một số diện tích đã có sâu, bệnh gây hại. Ngoài ra, trong thời gian qua, nông dân bất chấp khuyến cáo, gieo sạ liên tiếp nhiều vụ và bị lũ chụp vào cuối vụ, không những thiệt hại về kinh tế của nông dân mà địa phương còn tốn kém hàng tỉ đồng gia cố đê bao cứu lúa.

Nhiều diện tích khác nông dân vệ sinh đồng ruộng tiếp tục xuống giống 

Trước thực trạng trên, UBND huyện Tân Hưng ban hành công văn chỉ đạo tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân gieo sạ lúa Hè Thu 2019 theo lịch thời vụ. Cụ thể, tuyên truyền, vận động các hộ dân sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân không gieo sạ ngay lúa Hè Thu 2019 mà nên cày ải, làm đất, vệ sinh đồng ruộng,… để tiêu diệt mầm bệnh, gieo sạ theo đúng lịch thời vụ được khuyến cáo. Riêng các xã có đủ điều kiện, sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân nên trồng xen canh rau màu, mè sau đó xuống giống lúa Hè Thu để hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp năm 2019, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do các đối tượng dịch hại gây ra.

Bên cạnh tuyên truyền, nông dân cần nâng cao ý thức chủ động phòng tránh rủi ro trong sản xuất bằng cách gieo sạ tập trung, đồng loạt theo lịch thời vụ; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng và tích cực theo dõi, chăm sóc cây lúa để kịp thời phát hiện, xử lý sâu bệnh gây hại, bảo đảm vụ mùa thắng lợi./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết