Tiếng Việt | English

30/09/2020 - 16:08

Tân Hưng: Hệ lụy từ việc khai thác đất trái phép

Việc khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã để lại nhiều hầm đất rộng, sâu từ 4 – 5m, điều này không chỉ làm thất thoát tài nguyên khoáng sản mà còn ảnh hưởng đến sản xuất, gây sạt lở đất. Đây là hệ lụy không hề nhỏ từ việc khai thác đất trái phép thời gian qua.

Nguy cơ những diện tích gần hầm đất đã khai thác sẽ khó giữ nước trên ruộng khi vào vụ sản xuất

Thực tế thời gian qua, xã Hưng Điền có 4 trường hợp khai thác đất trái phép đã có kết luận Thanh tra; 5 trường hợp tại địa phương này được ngành chuyên môn huyện lập biên bản vi phạm và tham mưu UBND huyện ra quyết định tạm giữ hàng chục phương tiện với hành vi trên.

Tương tự, xã Hưng Điền B cũng lập biên bản vi phạm và chuyển về cấp trên đối với 2 trường hợp; Vĩnh Châu B 1 trường hợp khai thác đất trái phép trên địa bàn mình quản lý. Những hầm đất này được lấy đất chuyển đi nơi khác, để lại hiện trạng là những hầm đất rộng lớn và có độ sâu từ 2 - 3m, có hầm sâu khoảng 4 – 5m.

Việc khai thác đất trái phép sẽ làm mất đi nguồn tài nguyên khoáng sản đất, khả năng gây sạt lở sâu vào phần đất của những hộ liền kề. Ngoài ra, nhiều hộ sản xuất lúa có nguy cơ không giữ được nước trên ruộng vào mùa vụ sản xuất kế tiếp, trong khi ngành chức năng dự báo tình hình hạn, xâm nhập mặn sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Hiện tại, Huyện ủy-UBND huyện Tân Hưng chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu ngành chuyên môn huyện và các xã có xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép nêu trên phối hợp xử lý triệt để, kiên quyết không để tình trạng này kéo dài và phát sinh trường hợp mới./.

Văn Sách

Chia sẻ bài viết