Tiếng Việt | English

09/06/2016 - 12:06

Tân Hưng: Người dân vẫn lo lắng sau vụ nổ đạn pháo

Hơn 2 tháng sau vụ nổ 3 trái đạn pháo tại ấp Cây Me, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, người dân vẫn lo lắng, bất an vì nghi ngờ khu vực này còn nhiều bom đạn thời chiến tranh sót lại.

Đốt rác, 3 trái đạn pháo phát nổ trong đêm

Ngày 1-4-2016, trong khi gom rác để đốt như thường lệ tại góc vườn, gia đình bà Đỗ Thị Mùi, ngụ ấp Cây Me, hốt hoảng khi nghe tiếng nổ lớn tại khu vực vừa đốt rác.

Bà Mùi cho biết: “Hôm đó khoảng 5 giờ chiều, tôi quét rác, gom lại góc vườn để đốt. Đến khoảng hơn 7 tối, một tiếng nổ lớn phát ra từ vị trí tôi đốt rác. Cả nhà tôi hốt hoảng không biết chuyện gì xảy ra. Một số người quen tưởng là nổ bình ga nên chạy lại nhà tôi hỏi thăm. Đến hơn 9 giờ tối, lại thêm một tiếng nổ lớn nữa. Lúc này, lực lượng Xã đội cùng chính quyền địa phương có đến khảo sát, đề nghị mọi người tránh xa khu vực phát ra tiếng nổ. Đến hơn 10 giờ tối, tại đống rác này lại tiếp tục phát tiếng nổ lớn; cả gia đình tôi rất lo sợ, không còn dám ở trong nhà”.

Trước cửa nhà bà Mùi, người dân cho rằng, khu vực này tập trung nhiều đạn pháo được người dân gom lại chôn lấp trước đây

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực phát nổ chỉ cách nhà bà Mùi chừng hơn 30m, chỗ phát nổ, đất bị khoét sâu. Ông Huỳnh Văn Thọ - chồng bà Mùi cho biết, vị trí phát nổ là gốc me của gia đình đã khô mục, có thể khi đốt rác, lửa bắt vào gốc me, sức nóng khiến 3 trái đạn pháo phát nổ. Trước đây, khu vực này, gia đình bà Mùi thỉnh thoảng vẫn đốt rác nhưng chưa xảy ra vụ việc. “Từ sau vụ nổ đến nay, gia đình tôi bỏ hoang khu vườn, chẳng dám cày xới để canh tác, chỉ sợ lại gặp thêm các trái nổ khác”, ông Thọ lo ngại.

Cả khu vực trước kia là bãi đạn pháo

Theo một số người dân sống lâu năm ở đây, khu vực xảy ra vụ nổ trước đây là Gò Rọc Đô, giáp với khu vực Gò Chuối - vốn là trận địa ác liệt của bộ đội ta trong giai đoạn chống Pôn Pốt (Campuchia).

Ngô Văn Hoàng, nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Hưng Điền cho biết, cách khu vực xảy ra vụ nổ chưa đầy 50m là nơi đặt khẩu 12 ly 7 của bộ đội ta. Những năm 80, người dân tập trung về đây khai hoang, sản xuất; rất nhiều đạn, pháo cũ được người dân phát hiện. Thời ấy, người dân không biết xử lý sao nên gom lại, rồi đào hố chôn xuống đất.

Thời gian trôi qua, không ai biết những trái đạn pháo ngày trước còn hay đã tự phân hủy. Nhiều người trong quá trình cày xới đất sản xuất lượm được đạn pháo; bản thân ông Hoàng cũng từng phát hiện một hầm chứa vũ khí, đủ các loại, từ đạn súng, đạn cối tới đạn pháo ở cách khu vực này chỉ chừng hơn 100m và tự hủy chúng, chứ không trình báo cơ quan chức năng như bây giờ.

Nói về vị trí khu vực phát nổ, ông Hoàng kể, chính gốc me này trước đây, gia đình bà Mùi cho ông Kiều Văn Thuận, nhà ở gần đó tới cưa để làm củi. Cả 2 cha con ông Thuận cưa xong còn định bứng luôn cả gốc, chính ông Hoàng can lại vì sợ còn đạn pháo phía dưới.

Người dân vẫn chưa hết lo lắng

Hiện tại, không chỉ có gia đình bà Mùi mà một số người dân ở khu vực Gò Chuối này vẫn chưa thể yên tâm sản xuất vì lo ngại khu vực này vẫn còn nhiều trái nổ từ ngày trước còn sót lại. “Chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng sớm tới khảo sát, rà soát lại để chúng tôi yên tâm sản xuất”, ông Thọ bày tỏ.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân không nên đến gần khu vực phát nổ và thông báo với Ban Chỉ huy Quân sự huyện đến khảo sát. Rất mong các ngành chức năng, nhất là lực lượng công binh sớm có kế hoạch rà soát, kiểm tra quanh khu vực này để xác định còn hay không đạn pháo từ thời chiến tranh sót lại để người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất./.

Kiên Định-Văn Đát

Chia sẻ bài viết