Tiếng Việt | English

05/10/2017 - 10:36

Tân Hưng: Nông dân bỏ lúa, đào ao nuôi cá

Thời gian gần đây, thấy giá cá tra giống tăng, nhiều nông dân huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đua nhau bỏ lúa, đào ao ươm cá giống.

Ồ ạt đào ao nuôi cá

Về xã Hưng Điền, Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, những ngày này, Kobe hoạt động liên tục, nhiều người tìm thuê Kobe đào ao, ươm cá giống. Anh Nguyễn Văn Trầm, ngụ ấp Tre I, xã Hưng Điền, cho biết: “Thấy nông dân đào ao, nuôi cá, năm trước, tôi cũng chuyển 3ha đất lúa của gia đình sang nuôi cá. Với thời gian nuôi khoảng 3 tháng, cá giống đạt trọng lượng khoảng 30 con/kg, nếu mỗi hécta cho thu hoạch hơn 20 tấn, với giá hiện tại 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi hécta, tôi lời từ 300-400 triệu đồng”.

Hàng trăm ao cá của người dân tự phát chuyển từ đất lúa sang đào ao nuôi cá

Theo nhiều người nuôi cá, tùy theo giá thời điểm, mỗi ao (1ha), nông dân thu lợi nhuận từ 50-70 triệu đồng, thậm chí có ao lãi 500-700 triệu đồng. Nếu so với trồng lúa thì lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần.

Chủ yếu nuôi tự phát

Theo chính quyền địa phương, những hộ dân này chủ yếu nuôi tự phát. Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ cho biết: Qua thống kê, trên địa bàn có 70 hộ dân tự ý chuyển đổi từ đất sản xuất lúa sang đào ao, ươm cá giống với hơn 40ha. Con số này sẽ còn tăng nhiều hơn vì hiện nay còn rất nhiều hộ dân đang thuê phương tiện chuẩn bị đào ao, tiếp tục thả nuôi. Chúng tôi cử cán bộ chuyên môn rà soát, lập biên bản đề nghị các hộ dân phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nếu không hoàn thành các thủ tục, đề nghị trả lại hiện trạng ban đầu”.

Còn Chủ tịch UBND xã Hưng Điền B - Nguyễn Vũ Linh cho biết: “Nông dân trong xã chuyển 112ha đất trồng lúa sang ươm cá giống và hầu hết số diện tích này không nằm trong khu quy hoạch của địa phương. Thời gian tới, xã kiên quyết xử lý những hộ nào đào ao nuôi tự phát nhằm tránh chạy theo phong trào”.
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Hưng - Nguyễn Văn Nghĩa thừa nhận, có chuyện người dân ở 2 xã Hưng Điền, Hưng Điền B đào hơn 150ha đất trồng lúa để làm ao nuôi cá. Theo ông Nghĩa, đến thời điểm này, chưa có hộ dân nào làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Chúng tôi sẽ rà soát lại xem có phù hợp quy hoạch của địa phương hay không, nếu phù hợp thì hướng dẫn nông dân làm thủ tục chuyển đổi đúng quy định pháp luật. Những trường hợp sai phạm, xin ý kiến huyện có biện pháp xử lý trong thời gian tới” - ông Nghĩa cho biết.

Người nuôi tự tìm đầu ra

Khi hỏi về thị trường tiêu thụ thì hầu hết nông dân đều mập mờ. Ông Lê Thanh Nhi là một trong những người đầu tiên “khởi xướng” phong trào ươm cá tra giống ở xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, được nhiều hộ khác học tập. Ông Nhi cho biết: “Thật ra, nuôi cá tra giống rủi ro rất cao. Tôi có kinh nghiệm nuôi hơn 3 năm mà đôi lúc còn thất bại. Hiện, thị trường tiêu thụ cá giống chủ yếu ở các tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An và người dân nuôi tự tìm thị trường tiêu thụ, tình trạng “được mùa - rớt giá”, “được giá - mất mùa” cũng thường xuyên xảy ra.


Diện tích trồng lúa sẽ giảm đáng kể khi người dân đào ao nuôi cá

Một vấn đề mà người dân đặc biệt quan tâm là tình trạng ô nhiễm môi trường từ nước thải của những ao cá này đổ ra các tuyến kênh. Ông Dương Văn Lô, ngụ ấp Gò Chuối, xã Hưng Điền, bức xúc: “Việc nuôi cá cần được quy hoạch cụ thể, hiện tại, hầu hết ao nuôi cá trên địa bàn đều đặt ống dẫn thoát nước ra kênh, nếu tình trạng này không sớm xử lý sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường”.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Hoàng Văn Sinh cho biết, địa phương tổ chức thanh tra và tổng hợp báo cáo tỉnh, đồng thời giao ngành chuyên môn rà soát lại quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn, đề xuất cụ thể, nếu phù hợp trong quy hoạch thì hướng dẫn nông dân làm các thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất, nếu không phù hợp quy hoạch mà nông dân chuyển đổi có hiệu quả, huyện đề xuất tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch. “Nhà nước rất trân trọng sự tìm tòi, ý chí vượt khó vươn lên làm giàu của người dân, nhất là trong việc chuyển đổi giống vật nuôi, cây trồng. Tuy nhiên, nông dân không nên làm theo phong trào dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, gặp rủi ro, thiệt hại” - ông Sinh nói.

Việc chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi trong thời gian qua được ngành chuyên môn đặc biệt quan tâm. Để bảo đảm hiệu quả việc nuôi trồng của người dân, địa phương cần sớm có quy hoạch vùng cụ thể, tìm thị trường đầu ra ổn định, tránh tình trạng cung vượt cầu dẫn đến thiệt hại./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết