Tiếng Việt | English

24/04/2018 - 20:42

Tân Hưng: Nông dân tích cực chăm sóc mè

Thời gian qua, bên cạnh cây lúa, nông dân huyện Tân Hưng, tỉnh Long An còn trồng xen canh các loại rau màu để cải tạo đất và tăng thêm thu nhập. Trong đó, việc trồng xen canh cây mè giữa 2 vụ lúa được nhiều nông dân chú trọng áp dụng và bước đầu cho thấy hiệu quả khá.

Nông dân Tân Hưng chăm sóc mè

Theo số liệu thống kê, hiện nông dân trên địa bàn huyện xuống giống hơn 60ha mè, tập trung chủ yếu ở các xã biên giới: Hưng Hà, Hưng Điền, Hưng Điền B. Hiện cây mè phát triển tốt, đang ở giai đoạn đẻ nhánh và ra hoa, nông dân tích cực chăm sóc để mè cho năng suất cao.

Người trồng mè cho biết, mè là loại cây dễ trồng, khả năng chịu hạn tốt nên rất thích hợp với thời tiết và thổ nhưỡng nơi đây. Hơn nữa, trồng mè ít tốn kém chi phí và công chăm sóc, từ khi gieo hạt đến thu hoạch khoảng 75 ngày.

Việc trồng xen canh cây mè giữa hai vụ lúa vừa giúp tăng lợi nhuận kinh tế, vừa giúp cải tạo và tăng độ phì nhiêu cho đất, góp phần giảm chi phí sản xuất cho vụ sau.

Tuy nhiên, vấn đề được nhiều nông dân quan tâm là đầu ra của cây mè chưa ổn định, rất mong các ngành chuyên môn và chính quyền địa phương có hướng liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, ổn định đầu ra cho cây mè.

Đồng thời, cần tiếp tục hỗ trợ nông dân về kỹ thuật canh tác cây mè, đầu tư nạo vét các tuyến kênh, mương nội đồng, bảo đảm đủ nước tưới vào thời điểm khô hạn. Có như vậy, người dân mới an tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với mô hình này./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết