Tiếng Việt | English

25/05/2018 - 17:13

Tân Hưng: Thi công công trình ảnh hưởng sản xuất của người dân

Hàng chục hộ dân ấp Vĩnh Ân, xã vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An bức xúc vì chính quyền địa phương xây dựng công trình không trưng cầu ý dân làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Chưa lấy ý kiến người dân công trình vẫn được thi công

Theo phản ánh của người dân, cách đây gần 2 tháng, chính quyền địa phương đưa phương tiện xuống thi công hàn chắn ngang tuyến kênh Bảy Hò (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) để xây dựng cống qua tuyến kênh này. Việc hàn chắn tuyến kênh làm nguồn nước ứ đọng, tích tụ phèn ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa của người dân. Nhiều người đã phản ánh đến chính quyền xã, huyện nhưng chưa được giải quyết.

Ông Thái Văn Nhàn, ngụ ấp Vĩnh Ân, xã Vĩnh Đại bức xúc: “Làm cầu hay cống cần phải họp dân để bàn thống nhất phương án khả thi và chọn thời điểm thi công hợp lý không ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Hiện, hơn 100ha lúa của gần 40 hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng bởi nguồn nước phèn ứ đọng lâu ngày. Mặt khác, việc vận chuyển vật tư nông nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn."

Nước phèn bơm vào ruộng làm lúa kém phát triển

Ngoài ra, trên tuyến kênh này có gần 20 hộ dân đang sinh sống chưa có nước sạch sử dụng nên dùng nước kênh. “Gần 2 tháng nay, chúng tôi phải sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt, lâu ngày sợ ảnh hưởng đến sức khỏe” - anh Đoàn Văn Phong, ngụ ấp Vĩnh Ân lo lắng.

Nguồn nước ứ đọng, ô nhiễm trong khi vẫn còn một số hộ dân đang sử dụng nước kênh để sinh hoạt

Được biết, tuyến đường từ trung tâm xã đến ấp Láng Sen có chiều dài gần 10km. Một số cây cầu trên tuyến đường này chưa được xây dựng kiên cố làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Chính quyền địa phương có phương án xây dựng cầu mới hoặc cống thay thế những cây cầu cũ. Điều mà người dân bức xúc là tại sao chưa lấy ý kiến người dân mà địa phương có văn bản 100% hộ dân đồng ý gởi về UBND huyện thống nhất xây dựng cống qua tuyến kênh này.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại - Nguyễn Văn Thắng, trước bức xúc của người dân, địa phương đã khảo sát và có báo cáo về UBND huyện. Hiện, địa phương cho khai thông dòng chảy, tránh ảnh hưởng đến đời sống cũng như sản xuất của người dân. Đồng thời, xin ý kiến UBND huyện về phương án xây cầu hay cống trên tuyến kênh.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Hoàng Văn Sinh cho biết: Trước đây, UBND huyện giao UBND xã tổ chức họp dân có phương án xây dựng cống hay cầu. Sau đó, UBND xã có báo cáo 100% hộ dân thống nhất làm cống và huyện cho triển khai thi công. Trong quá trình thi công, một số hộ dân có đất sản xuất cặp tuyến kênh phản ứng. Lãnh đạo huyện đã trực tiếp họp bàn với những hộ dân này và giao cho UBND xã tiếp tục theo dõi. Riêng về việc xây dựng cầu hay cống huyện giao cho UBND xã lấy ý kiến người dân rồi họp bàn với ngành chuyên môn để chọn phương án phù hợp nhất"./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích