Tiếng Việt | English

21/03/2019 - 12:22

Tân Hưng: Thiếu an toàn ở một bến đò ngang

Thời gian qua, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp không đủ điều kiện hoạt động đưa đón khách sang sông. Thế nhưng, việc chấp hành những quy định về an toàn giao thông ở bến đò ngang hiện nay còn bị xem nhẹ.

Mặc dù trên đò có trang bị áo phao, phao cứu sinh nhưng hành khách vẫn không mặc

Mặc dù trên đò có trang bị áo phao, phao cứu sinh nhưng hành khách vẫn không mặc

Có mặt tại bến đò ngang qua kênh 79, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, tận mắt chứng kiến những chuyến đò sang sông, chúng tôi không khỏi chạnh lòng và lo lắng. Một chuyến đò chở hơn 30 học sinh và gần chục khách khác nhưng không ai được mặc áo phao cứu sinh.

Kênh rộng, nước cuồn cuộn chảy, con đò ngang quá nhỏ bé giữa dòng nước mênh mông nhưng hàng ngày vẫn chở hàng trăm em học sinh và người dân lao động sang sông. Thế nhưng, trên đò chỉ trang bị được hơn chục áo phao. Dường như đã thành thói quen, trong số hàng chục người qua đò, không một ai mặc áo phao. Số áo phao này hàng ngày vẫn được chủ đò cột chặt gần máy lái. Khi lên đò, một số khách ngồi trên xe, một số khách dựng xe trên đò rồi đi đến gần thành đò để hóng gió. Khi đò cập bến thì rồ máy xe chạy lên, áo phao vẫn nằm yên như vô hình trong mắt mọi người.

Theo anh Nguyễn Thanh Tuấn, người thường xuyên đi qua bến đò ngang này, trước giờ qua đò, anh cũng như nhiều người khác chưa bao giờ mặc áo phao. Có chăng chỉ là những lúc ngành chức năng đi kiểm tra, được chủ đò phát và yêu cầu mặc cho lấy lệ, xong rồi cũng thôi.

Em L.T.M - học sinh lớp 7, Trường THCS Vĩnh Đại, cho biết: Lúc qua đò đông khách, em rất sợ, nhất là khi xuồng, ghe lớn chạy qua, sóng đánh làm con đò lắc lư. Nếu lỡ đò chìm thì em cũng không biết như thế nào. Hàng ngày trong giờ đến trường cũng như tan trường, em cũng như các bạn đều qua đò, trên đò có trang bị áo phao nhưng không ai nhắc nhở để mặc.

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đại - Nguyễn Văn Dụng, vào giờ cao điểm, đầu giờ học và giờ tan trường, lượng học sinh tham gia giao thông qua bến đò này rất đông, các em tranh thủ xuống đò để qua sông nên rất khó kiểm soát. Thời gian qua, địa phương thường xuyên phối hợp các điểm trường tuyên truyền cho các em học sinh chấp hành nghiêm các quy định khi qua đò, bên cạnh đó, cũng nhắc nhở chủ phương tiện bảo đảm các biện pháp an toàn trong quá trình đưa khách sang sông. Tuy nhiên, ý thức của cả chủ phương tiện lẫn người tham gia giao thông còn hạn chế.

Giờ cao điểm đến trường, tan trường, học sinh qua lại nên đò rất đông

Giờ cao điểm đến trường, tan trường, học sinh qua lại nên đò rất đông

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1 - Huỳnh Văn Xê cho biết: Đội thường xuyên tổ chức và phối hợp các ngành liên quan kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang trên địa bàn phụ trách, bên cạnh nhắc nhở những trường hợp vi phạm không bảo đảm an toàn cho khách sang sông, còn xử lý nhiều trường hợp vi phạm, thậm chí đình chỉ nhiều bến đò ngang không đủ điều kiện đưa đón khách. Thời gian tới, lực lượng tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp chở quá người quy định, quá tải, không trang bị phương tiện cứu hộ, cứu nạn,... Đồng thời, nhắc nhở các chủ bến đò cần sửa chữa bến bãi xuống cấp, thay đổi phương tiện không đạt chuẩn và tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân, chủ phương tiện khi đưa rước khách cần chấp hành đúng quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy. Riêng đối với bến đò ngang này, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, quan trọng hơn hết là chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông tại các bến đò ngang cần nâng cao ý thức, sử dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết