Tiếng Việt | English

18/10/2018 - 09:03

Tân Hưng: Xã tự ý đổi đất công là sai

Chưa xin chủ trương của huyện Tân Hưng, xã Vĩnh Châu A tự ý đổi đất công cho người dân sản xuất để xây dựng công trình. Đến nay, địa phương thực hiện công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tự ý đổi đất công

Quyền chủ tịch UBND huyện Tân Hưng, tỉnh Long An - Hoàng Văn Sinh cho biết: Việc UBND xã Vĩnh Châu A tự ý hoán đổi đất công cho người dân sản xuất để được xây dựng công trình nhưng chưa xin chủ trương của huyện là sai. Bên cạnh đó, các ngành chuyên môn huyện tham mưu vụ việc này chưa được chặt chẽ.

Công trình lộ bờ Tây kênh 1/5 kết hợp xây dựng đê bao trên địa bàn xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng được thực hiện theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” (vận động nhân dân hiến đất, Nhà nước đầu tư công trình). Tuy nhiên, sau khi triển khai thi công thì vướng mặt bằng của 3 hộ dân. Qua tuyên truyền, vận động, có 2 hộ dân thống nhất hiến đất để xây dựng công trình, còn 1 hộ không thống nhất và yêu cầu bồi thường để có đất sản xuất.

 tự ý đổi đất công là sai

 tự ý đổi đất công là sai

Trước tình hình trên, địa phương nhiều lần vận động hộ dân này hiến đất nhưng không thành. Đến tháng 7/2015, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã bàn bạc, thống nhất hoán đổi đất công cho hộ này và giao UBND xã làm thủ tục trình huyện xin chủ trương đổi đất để thi công công trình.

Đến tháng 10/2016, địa phương giao 2.570m2 đất, tọa lạc tại ấp Vườn Chuối, xã Vĩnh Châu A, để hộ dân này canh tác. Thế nhưng, mãi đến tháng 5/2017, UBND xã Vĩnh Châu A mới có tờ trình về việc xin chủ trương đổi đất công với đất của người dân để giải phóng mặt bằng, thi công công trình này đến UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Hưng.

Đã có chủ trương

Mặc dù được địa phương hoán đổi đất canh tác gần 2 năm nhưng đến nay, hộ dân này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhiều lần, hộ dân này đến UBND xã, huyện yêu cầu cấp giấy nhưng chưa được giải quyết.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu A - Nguyễn Văn Lợi cho biết: “Công trình lộ bờ Tây kênh 1/5 là công trình cấp bách, nằm trong kế hoạch cứng hóa giao thông nông thôn, cử tri nhiều lần kiến nghị sớm thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và sản xuất. Đến tháng 10/2017, xã tiếp tục có tờ trình gửi UBND huyện xin chủ trương đổi đất công cho hộ dân này để thi công công trình”.

Theo quyền Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Hoàng Văn Sinh, ngày 25/9/2018, UBND huyện có công văn về việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng công trình lộ bờ Tây kênh 1/5, xã Vĩnh Châu A. Huyện giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp UBND xã Vĩnh Châu A và các cơ quan liên quan khẩn trương thống kê, đo đạc diện tích đất để triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng, bảo đảm đúng theo quy định pháp luật.

UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ tham mưu UBND huyện phê duyệt, đồng thời, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành công tác thu hồi đất theo đúng quy định./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết