Tiếng Việt | English

06/12/2016 - 10:32

Tân Kim về đích xã nông thôn mới

Trong những ngày cuối năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới(NTM).


Đường giao thông được đầu tư xây dựng sạch đẹp, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện

Năm 2013, Tân Kim tổ chức phát động Chương trình xây dựng xã NTM với xuất phát điểm thấp, khi đó, xã chỉ mới đạt 9/19 tiêu chí. Trong những tiêu chí chưa đạt, có nhiều tiêu chí đòi hỏi vốn đầu tư lớn như: Giao thông, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa,... Tân Kim giáp ranh TP.HCM nên dân nhập cư đông, gây khó khăn trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường,...

Xác định được những khó khăn trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Kim vạch ra lộ trình thực hiện từng tiêu chí. Đặc biệt, xã luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Thông qua tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân được nâng lên và tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động nạo vét kênh nội đồng, xây dựng các công trình giao thông nông thôn,...

Ông Trương Văn Thuận, ấp Kim Điền, xã Tân Kim là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền nhờ áp dụng tốt các biện pháp khoa học - kỹ thuật và chuyển đổi cây trồng đúng hướng. Ông Thuận cho biết: “Trước đây, gia đình có 800m2 đất trồng lúa, sau khi được chính quyền địa phương hướng dẫn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng hoa màu, thu nhập của gia đình rất ổn định. Hiện nay, bình quân, gia đình thu lãi trên 40 triệu đồng/tháng”.

Đến thời điểm này, số hộ nghèo trên địa bàn xã còn 39/3.083 hộ, chiếm 1,26%; có 3 trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn, đạt 75%; thu nhập bình quân đầu người đạt 39,8 triệu đồng/năm; 7/7 ấp được công nhận và giữ danh hiệu ấp văn hóa; trên địa bàn xã không còn hộ có nhà ở tạm bợ, nhà dột nát.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Kim - Huỳnh Quang Lộc cho biết: "Những tiêu chí đạt nhưng ở mức thấp, xã tiếp tục củng cố, nâng chất. Cụ thể, xã phối hợp các hội, đoàn thể tuyên truyền về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tuyên truyền người dân để rác đúng nơi quy định, thường xuyên theo dõi việc thu gom rác thải,... Đồng thời, thay thế những trụ điện tạm bợ, bảo đảm cung cấp điện an toàn cho người dân. Đặc biệt, xã là địa phương tập trung nhiều công ty, xí nghiệp, vì thế, tình hình an ninh, trật tự tiếp tục được quan tâm như: Thành lập các tổ tự quản, tăng cường vai trò giám sát của nhân dân trong việc phòng, chống tội phạm,...”.

Tân Kim như được khoác lên mình chiếc áo mới, với những sắc màu tươi thắm. Xây dựng thành công xã NTM khó khăn nhưng giữ vững được danh hiệu ấy là điều không dễ. Vì vậy, hy vọng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Kim tiếp tục đồng lòng, củng cố, nâng chất xã NTM!

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết