Tiếng Việt | English

23/03/2020 - 14:20

Tân Lân: Bảo đảm an ninh khu vực nhà trọ

Công an xã Tân Lân thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ nhà trọ

Công an xã Tân Lân thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ nhà trọ

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho số lượng lao động trên địa bàn, nhiều cơ sở kinh doanh cho thuê phòng trọ, nhà nghỉ đã được mở, góp phần ổn định cuộc sống cho người lao động. Bên cạnh những người muốn tìm chỗ ở lâu dài để an tâm làm việc, còn có một số đối tượng lợi dụng sơ hở trong quản lý lưu trú để hoạt động phạm pháp, gây mất an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương. Do đó, Công an xã Tân Lân duy trì thực hiện mô hình Câu lạc bộ (CLB) nhà trọ, sử dụng mạng Zalo cung cấp thông tin lưu trú tại các khu nhà trọ, nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn. 

Chủ nhiệm CLB nhà trọ xã Tân Lân - Nguyễn Văn Văn cho biết: Đa phần người đến ở trọ mong muốn tìm được nhà trọ bảo đảm ANTT để có thể an tâm đi làm. Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng đến ở trọ nhưng thực ra để tìm nơi sơ hở thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho chủ nhà trọ, phải cẩn thận, cảnh giác với những đối tượng này. Khi phát hiện có biểu hiện nghi vấn phải báo ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn. Bên cạnh đó, CLB thường xuyên phối hợp Công an xã tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản cho người thuê trọ. Khuyến khích, động viên người thuê trọ tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cung cấp số điện thoại của các thành viên CLB và các ngành chức năng để người thuê trọ kịp thời thông báo các vụ việc liên quan đến ANTT.

CLB nhà trọ Tân Lân được thành lập từ năm 2018, có 16 thành viên, đây là địa bàn nằm trên tuyến Quốc lộ 50, giáp ranh huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Trên địa bàn, người ngoài địa phương đến sinh sống và làm việc tại các khu, cụm công nghiệp ngày càng nhiều, đối tượng phạm tội thường xuyên ẩn náu trong các nhà trọ, nhà nghỉ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Do đó, ngay từ ban đầu, các thành viên CLB đã có sự thống nhất cao và kiên quyết lựa chọn người đến ở phải có giấy tờ hợp lệ để khai báo tạm trú, hướng dẫn các chủ nhà trọ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý lưu trú và cam kết bảo đảm ANTT trong khu nhà trọ, quan tâm đến đời sống của người lao động, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giờ giấc của người thuê trọ.

Điểm nổi bật trong công tác bảo đảm ANTT của Công an xã Tân Lân là trao đổi thông tin, hình ảnh đối tượng nghi vấn thông qua mạng xã hội Zalo, tạo mối liên kết chặt chẽ với thành viên CLB, tạo kênh thông tin trao đổi, tiếp nhận mọi phản ánh, tuyên truyền các thủ đoạn hoạt động tội phạm, bất cứ vụ việc gì khi phản ánh sẽ được công an nhanh chóng tiếp nhận, xác minh và kiểm tra, xử lý những vấn đề liên quan đến ANTT.

Chủ nhà trọ Minh Phát, ấp Bà Chủ, xã Tân Lân cho biết: Để bảo đảm ANTT cho nhà trọ, tôi vận động người ở trọ chung sức phòng, ngừa tội phạm, thường xuyên nhắc nhở người trọ tự bảo quản tài sản, đề phòng kẻ gian. Người ở các phòng phải biết nhau để đề phòng kẻ lạ đột nhập lấy tài sản. Khi có người thân vào thăm thì phải báo cho người quản lý nhà trọ biết. Ngoài ra, thông qua nhóm Zalo, chúng tôi thường xuyên trao đổi các vấn đề liên quan đến ANTT một cách nhanh chóng, cung cấp nhanh thông tin và hình ảnh đối tượng nghi vấn, truy nã để cơ quan chức năng có mặt xử lý kịp thời, thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về ANTT đối với người thuê trọ, nhờ đó mà tình hình ANTT ở đây ổn định.

Đại úy Phạm Ngọc Phê - Trưởng Công an xã Tân Lân, cho biết: Việc sử dụng mạng xã hội Zalo trong hoạt động của CLB bước đầu phát huy hiệu quả, các chủ nhà trọ trên địa bàn đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương. Họ ngày càng làm tốt việc quản lý người ở trọ, nắm sinh hoạt, đi lại của khách trọ nên kịp thời phát hiện và ngăn chặn, hòa giải những mâu thuẫn nhất thời phát sinh giữa những người ở trọ, không để xảy ra tình hình phức tạp gây ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn thì gửi ngay hình ảnh, thông tin đến lực lượng chức năng để nắm bắt tình hình, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời hành vi ảnh hưởng đến ANTT. Nhóm Zalo này cũng hỗ trợ chủ nhà trọ biết được phương thức, hành vi, thủ đoạn phạm tội của đối tượng từ lực lượng chức năng cung cấp. 

Các thành viên CLB nhà trọ còn thể hiện vai trò “cầu nối” gắn kết giữa chính quyền địa phương với người dân, tạo môi trường lành mạnh giúp các chủ nhà trọ có điều kiện trao đổi kinh nghiệm quản lý và xây dựng được mối quan hệ gần gũi với người thuê trọ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát huy quyền và nghĩa vụ trong hoạt động giữ gìn ANTT, chủ động cung cấp thông tin về tình hình ANTT, hành vi bất thường của một số người ở trọ nhằm giúp công an có phương án theo dõi, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân./.

Kim Thoa

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích