Tiếng Việt | English

11/07/2019 - 19:22

Tân Lân: Hàng rào chống tội phạm

Phát huy hiệu quả từ những chiếc cổng an ninh, trật tự (ANTT), Công an xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An tham mưu Đảng ủy xã thực hiện mô hình “Cổng, hàng rào an toàn về ANTT”, mô hình nhận được sự đồng thuận cao từ người dân và được nhân rộng trên toàn xã.

Cổng rào an ninh, trật tự phát huy cao hiệu quả

Cổng rào an ninh, trật tự phát huy cao hiệu quả

Đại úy Phạm Ngọc Phê - Trưởng Công an xã Tân Lân, cho biết: Trước khi triển khai thực hiện mô hình Cổng, hàng rào an toàn về ANTT, mỗi nhà xây dựng một cổng rào, đơn vị đã tổ chức những buổi họp dân lấy ý kiến. Sau khi nghe lực lượng chức năng giới thiệu về hiệu quả của mô hình Cổng, rào ANTT, hầu hết người dân đồng tình và phấn khởi. Tân Lân hiện có 11 ấp với hơn 700 hộ dân, xã phân công mỗi đảng ủy viên phụ trách một ấp, có trách nhiệm vận động hộ dân trên trục đường chính, khu dân cư phức tạp và địa bàn giáp ranh tiên phong thực hiện mô hình này.

Mỗi cổng rào có kết cấu cao gần 1,8m, bên trên được gắn thêm chông nhọn nhằm đề phòng các đối tượng leo rào, những hộ có điều kiện thì xây hàng rào bằng trụ bêtông kiên cố, những hộ còn khó khăn thì dựng hàng rào bằng chông tre, giăng kẽm gai xung quanh, thiết kế thêm cánh cửa sắt có khóa,... Xây dựng hàng rào bằng cách này, khi có đối tượng gây án bị phát hiện sẽ khó tẩu thoát và khó tẩu tán được tang vật. Đây là mô hình được xã hội hóa hoàn toàn nên phát huy sự đoàn kết, gắn bó giữa chính quyền địa phương, lực lượng công an và nhân dân rất cao - Đại úy Phạm Ngọc Phê nhấn mạnh.

Trưởng ấp Bà Thoại, xã Tân Lân - Lê Văn Dũng cho biết: Đa số hộ gia đình tại đây có cuộc sống khá giả, nhà cửa khang trang, nhận thức được sự phức tạp của xã hội, nhiều gia đình chủ động xây dựng tường rào rất kiên cố, những hộ đang xây nhà cũng đồng thuận với chủ chương Nhà nước thiết kế hàng rào theo tiêu chuẩn. Riêng những hộ không có điều kiện, ban ấp đã vận động trồng cây xanh làm hàng rào, sử dụng kẽm gai bao bọc xung quanh nhà,... Đến nay, ấp Bà Thoại có trên 80% hộ gia đình có cổng rào gia đình, bảo đảm ANTT.

Ông Lê Văn Lung - người dân ấp Bà Thoại, chia sẻ: Tôi rất đồng thuận với chủ trương của xã trong việc thực hiện các mô hình bảo đảm an toàn ANTT. Trước đây, mô hình Cổng ANTT đã phát huy hiệu quả cao, thỉnh thoảng vẫn có những vụ gây rối, mất ANTT, từ khi thực hiện mô hình Cổng, hàng rào an toàn về ANTT, người dân càng an tâm hơn rất nhiều. Có lẽ vì thấy “khó thoát” được cổng, hàng rào an toàn về ANTT nên các đối tượng ít vi phạm hơn. Hơn nữa, người được phân công quản lý lúc nào cũng đề cao tinh thần cảnh giác nên luôn có mặt rất nhanh khi có tình huống khẩn. Tôi hy vọng, mô hình Cổng, hàng rào an toàn về ANTT tiếp tục phát huy hiệu quả, sẽ được nhân rộng nhằm góp phần bảo đảm bình yên cuộc sống người dân.

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã xây dựng hàng rào kiên cố, hạn chế tình trạng mất trộm

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã xây dựng hàng rào kiên cố, hạn chế tình trạng mất trộm

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân - Nguyễn Thị Trinh cho biết: Thời gian qua, tình hình trộm cắp tại địa phương giảm đáng kể, xảy ra 6 trường hợp mất trộm tài sản, 2 vụ gây rối trật tự, triệt xóa 2 tụ điểm đá gà và đánh bạc, thông qua hiệu quả các mô hình: 5 quản 1, Camera giám sát ANTT, Ánh sáng văn hóa và Móc khóa ANTT. Bên cạnh những cổng ANTT được đính kèm bảng thông báo đường dây nóng tố giác tội phạm, trên đó ghi rõ số điện thoại của Công an huyện, Công an xã để người dân thuận lợi thông báo với cơ quan chức năng khi có trường hợp bất thường xảy ra. Nay có thêm mô hình Cổng, hàng rào an toàn về ANTT thì càng thấy an tâm hơn.

Ngoài việc vận động hộ dân xây dựng hàng rào, Đảng ủy xã Tân Lân chỉ đạo các ban ấp tăng cường vận động xã hội hóa xây dựng tường rào nhà văn hóa các ấp, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi nơi công cộng. “Hiện nay, trên 50% ấp xây dựng hoàn thành cổng rào nhà văn hóa ấp, từng bước hoàn thiện tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và cảnh quan môi trường” - bà Nguyễn Thị Trinh cho biết thêm.

Qua những con đường liên ấp được trải bêtông thẳng tắp, những cổng, hàng rào an toàn về ANTT kiên cố, dễ thấy một sự đổi thay rất lớn ở Tân Lân. Đó là sự nhất trí đồng thuận cao từ nhân dân, điều đó tiếp thêm sức mạnh để duy trì, phát huy tác dụng các mô hình, quyết tâm không để “lọt lưới” đối tượng phạm tội và khả nghi nếu có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích