Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 15:01

Tân Lân: Tiếp tục nâng chất nông thôn mới

Bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An còn tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực chung tay xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, phấn đấu “về đích” trong năm 2020.

Diện mạo khởi sắc

Sau gần 6 năm được công nhận đạt chuẩn xã NTM, diện mạo nông thôn Tân Lân tiếp tục có nhiều đổi thay. Trong đó, đổi thay rõ nét nhất chính là cảnh quan môi trường của xã ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Các công trình phục vụ sản xuất, phục vụ dân sinh không ngừng được củng cố. An ninh, trật tự được bảo đảm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Kết quả thực hiện các tiêu chí NTM năm sau đều cao hơn năm trước.

Người dân trồng, cắt tỉa hàng rào cây xanh, góp phần cùng địa phương thực hiện tiêu chí môi trường

Chủ tịch UBND xã Tân Lân - Nguyễn Nhựt Luân cho biết, thời gian qua, xã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã NTM nâng cao, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Đồng thời, địa phương thường xuyên kiểm tra, duy trì, nâng chất các tiêu chí XDNTM; tiếp tục nâng cấp hạ tầng KT-XH phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là hệ thống giao thông.

Theo ông Nguyễn Nhựt Luân, để tạo sự đồng thuận, xã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Mỗi đoàn thể được phân công, chịu trách nhiệm vận động, tuyên truyền hội viên của mình. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân có sự chuyển biến tích cực. Xây dựng xã NTM nâng cao trở thành phong trào rộng khắp trong toàn xã. Qua đó, phát huy nhiều cách làm sáng tạo, góp phần huy động nhiều nguồn lực đóng góp xây dựng NTM.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân, đến nay, Tân Lân cơ bản hoàn thành 4/5 tiêu chí của Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ ấp Ao Gòn, bộc bạch: “Ngày trước làm gì có đường nhựa! Nơi sinh hoạt ở ấp cũng phải mượn nhà dân. Khổ nhất là thiếu nước sinh hoạt, sản xuất vì chưa có đập ngăn mặn. Cũng nhờ xây dựng NTM mà đời sống người dân mới được như hôm nay”.

Tăng tốc "về đích"

Thông tin từ UBND xã, tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM thời gian qua trên 19,2 tỉ đồng. Từ nguồn lực trên, hệ thống kết cấu hạ tầng của xã không ngừng được đầu tư, nâng cấp. Điện, đường, trường, trạm khang trang, đạt chuẩn. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt trên 90%. Kinh tế phát triển, người dân có công việc ổn định, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 59 triệu đồng/năm. Toàn xã chỉ còn 40 hộ nghèo, chiếm 1,37%.

Để “về đích” nông thôn mới, Tân Lân đang tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về giao thông

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng NTM, ông Nguyễn Nhựt Luân cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò rất quan trọng, để mọi người dân đều thấy được lợi ích và hiểu được vai trò chủ thể của mình, từ đó tin tưởng, tự giác thực hiện. Bên cạnh đó, địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, ưu tiên nhiệm vụ đột phá để tập trung lãnh, chỉ đạo, thực hiện tốt quy chế dân chủ và tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các công trình.

Để đạt mục tiêu đề ra, “về đích” xã NTM nâng cao đúng lộ trình, Tân Lân đang tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về giao thông. Yêu cầu là đường xã được nhựa hóa hoặc bêtông hóa 100% (xã mới đạt trên 70%, còn 1 tuyến đường Ao Gòn dài 2,3km đang được nâng cấp, trải nhựa); đường ấp phải được nhựa hóa hoặc bêtông hóa từ 70% trở lên (xã mới đạt trên 60%, còn tuyến đường liên xã Mỹ Lệ - Tân Lân dài 2,6km cũng đã có kế hoạch đầu tư xây dựng).

Cùng với hoàn thiện hạ tầng, xã tiếp tục quan tâm củng cố, nâng chất các chỉ tiêu về môi trường. Trong đó, các tuyến đường giao thông nông thôn của từng ấp sẽ được chỉnh trang lại; sửa chữa lắp đặt đèn chiếu sáng, camera giám sát an ninh, trật tự; trồng cây xanh và hoa, phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn. Phát động nhân dân xây dựng cổng hàng rào, phấn đấu đến cuối năm 2020, trên các trục đường chính đạt 100%, các hộ dân trong khu dân cư đạt 70%.

Với giải pháp cụ thể cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Tân Lân quyết tâm hoàn thành các công trình đúng tiến độ, xây dựng thành công xã NTM nâng cao./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết