Tiếng Việt | English

22/05/2018 - 17:50

Tân Lập còn nhiều khó khăn

Nhờ sự chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đời sống người dân xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An được cải thiện, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đời sống được cải thiện

Để giúp người dân cải thiện thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, các hội, đoàn thể triển khai nhiều mô hình phù hợp, mang lại hiệu quả như trồng cây cảnh, trồng thơm, may gia công,... Trong đó, mô hình may bao và giỏ xách gia công của Chi hội Phụ nữ ấp 2 có nhiều người tham gia. Hiện, toàn ấp có khoảng 30 gia đình may bao gia công tại nhà và khoảng 30 người may giỏ xách tại cơ sở may gia công. Đây là công việc đơn giản, dễ làm, phù hợp với lao động nông nhàn.

Bà Lê Thị Thành (60 tuổi), ngụ ấp 2, cho biết: Gia đình tôi có 3 người may bao gia công, mỗi ngày được khoảng 5.000 cái, thu nhập gần 6 triệu đồng/tháng. Nhờ có thêm khoản thu nhập từ nghề này, cuộc sống gia đình cải thiện hơn. Từ đó, tôi có điều kiện tham gia các hoạt động do địa phương phát động như đóng góp làm đường, lát gạch vỉa hè.

Toàn ấp 2 có khoảng 30 người tham gia may giỏ xách gia công

Toàn ấp 2 có khoảng 30 người tham gia may giỏ xách gia công

Những hộ nghèo muốn tham gia mô hình nhưng không có tiền mua máy, Chi hội Phụ nữ hỗ trợ vay vốn hoặc tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Nhờ vậy, nhiều người thoát nghèo, ổn định cuộc sống, tích cực tham gia XDNTM. Ngoài những mô hình phát triển kinh tế, xã còn có nhiều mô hình khác, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Trong đó, Đoàn Thanh niên vận động người dân tham gia mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự trên tuyến đường chính của ấp 2 với chiều dài 500m. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai mô hình 5 không, 3 sạch, trồng cây xanh, cây kiểng trước nhà, giữ gìn vệ sinh chung, phân loại, xử lý rác hàng ngày,...

Còn nhiều khó khăn

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập - Lê Tấn Đức cho biết: So với trước đây, đời sống người dân nâng cao hơn nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh thì còn gặp nhiều khó khăn. Đa số người dân không có đất sản xuất, chủ yếu làm công nhân, may gia công tại nhà và làm thuê. Vì vậy, việc vận động nguồn lực từ người dân tham gia XDNTM còn hạn chế.

Hiện, xã Tân Lập đạt 12/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí chưa đạt: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và đào tạo, thu nhập, y tế, văn hóa, tổ chức hệ thống chính trị. Đa số tiêu chí chưa đạt cần nguồn vốn đầu tư của các ngành, cấp trên. Mặt khác, các tiêu chí đã đạt cũng còn khá “non”.

Anh Trần Tấn Lợi (33 tuổi) - phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Tân Lập, cho biết: Trường chưa đạt chuẩn nên điều kiện học tập của các cháu còn nhiều thiệt thòi. Trường thiếu phòng chức năng nên học sinh chưa có điều kiện phát huy năng lực ở các môn học năng khiếu. Một số học sinh ở xa đi lại vất vả vì trường chưa tổ chức dạy bán trú, chỉ dạy 2 buổi/ngày.

Thời gian tới, xã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp XDNTM, trong đó tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và người dân trong việc XDNTM; đồng thời nâng chất các tiêu chí đã đạt;.../.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết