Tiếng Việt | English

01/08/2017 - 13:45

Tân Lập gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An trong xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo Tân Lập dần thay đổi. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng NTM xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn.


Đường giao thông được bê tông tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện

Năm 2011, Tân Lập phát động Chương trình xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, nhất là kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế. Qua 6 năm triển khai xây dựng NTM, xã Tân Lập đạt 13/19 tiêu chí, trong đó, các tiêu chí chưa đạt: Hộ nghèo, y tế, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục và giao thông.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập – Trương Thanh Nhàn nhấn mạnh: “Đối với những tiêu chí đã đạt, xã tập trung củng cố, nâng chất. Với những tiêu chí chưa đạt, xã đề ra lộ trình thực hiện. Cụ thể, năm 2017, xã tập trung hoàn thành các tiêu chí y tế, môi trường, hộ nghèo; năm 2018 phấn đấu đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và giáo dục; năm 2019 hoàn thành tiêu chí giao thông. Nhằm đạt các tiêu chí theo đúng lộ trình, xã rất cần kinh phí bởi những tiêu chí chưa đạt chủ yếu là thiếu kinh phí”.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn rất cao (8,03%), do đó, ngay từ đầu năm, Tân Lập tiến hành rà soát hộ nghèo, phân loại các đối tượng nghèo để có biện pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững.

Cụ thể, xã phân công các đoàn thể giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo; phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn kịp thời; liên kết Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An, các công ty, xí nghiệp hỗ trợ việc làm cho lao động nông thôn; phát triển các mô hình se nhang, đan nhựa,… nhằm tạo việc làm ổn định cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Bí thư Đoàn xã Tân Lập - Phan Hồ Đầy chia sẻ: “Hiện nay, còn 9 hộ đoàn viên, thanh niên thuộc hiện nghèo, 11 hộ cận nghèo. Để hỗ trợ thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, Đoàn thanh niên xã phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ các bạn vay vốn sản xuất, đồng thời, nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả. Đặc biệt, Đoàn xã thường xuyên xuống cơ sở nắm tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, từ đó, có biện pháp hỗ trợ kịp thời và thu hút thanh niên tham gia các hoạt động đoàn”.


Năm 2016, Tân Lập được chọn làm xã Về nguồn của huyện đã góp phần thay đổi diện của xã vùng sâu

Năm 2016, Tân Lập được huyện chọn làm điểm tổ chức Về nguồn. Qua đó, xã được hỗ trợ trên 7 tỉ đồng, thực hiện các công trình điện, đường, trường, trạm, nhất là góp phần cho xã xây dựng thành công xã văn hóa để làm nền tảng xây dựng xã NTM.

Ông Phan Thanh Liêm (ngụ ấp Cây Sao, xã Tân Lập) cho biết: “Là người dân gắn bó cả đời người ở mảnh đất này tôi nhận thấy rõ sự thay đổi của quê hương trong những năm gần đây. Những năm trước, người dân chủ yếu đi lại bằng xuồng, ghe, những người ở sâu trong các ấp việc đi lại càng khó khăn. Lúc đó, người dân chủ yếu sử dụng nước sông trong sinh hoạt, điện thì xài điện tổ,… Giờ đây, Tân Lập thay đổi rất nhiều, nhất là các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đáp ứng tốt nhu cầu của người dân”.

Về Tân Lập hôm nay, chúng ta không còn đi trên những cây cầu khỉ cheo leo hay mất thời gian đợi đò. Giờ đây kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn phát triển, đời sống của người dân được nâng lên. Hy vọng thời gian tới với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, xã Tân Lập sẽ sớm về đích xã NTM./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích