Tiếng Việt | English

06/01/2020 - 20:06

Tân Lập nỗ lực vượt qua khó khăn

Với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, diện mạo nông thôn xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An hiện nay có nhiều đổi mới. Đặc biệt là kết cấu hạ tầng tiếp tục được xây dựng, nâng cấp, tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, sản xuất.

Đầu tư phát triển hệ thống giao thông

Với nguồn lực đầu tư hạn chế, khả năng đóng góp của nhân dân chưa nhiều, trong khi địa bàn xã Tân Lập có nhiều kênh, rạch, việc xây dựng đường sá, cầu giao thông để người dân đi lại, phục vụ sản xuất còn gặp rất nhiều khó khăn. Qua rà soát theo bộ tiêu chí mới của UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã chỉ mới đạt 10/19 tiêu chí. Còn 9 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí giao thông.

Người dân vùng sâu ấp 6 không còn phải “lụy đò” vì đã có cầu giao thông nối liền 2 bờ kênh Cả Gừa

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập - Nguyễn Thị Thanh Hoa cho biết: “Đối với những tiêu chí chưa đạt, xã đề ra lộ trình cụ thể để thực hiện. Những tiêu chí đã đạt, xã tiếp tục củng cố, nâng chất. Năm 2019, xã tập trung thực hiện tiêu chí 9 nhà ở dân cư, tiêu chí 18 hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Hiện xã đã hoàn thành tiêu chí 18 và thêm được tiêu chí 19 quốc phòng - an ninh, riêng tiêu chí 9 chưa có kết quả thống kê”.

Về xây dựng cơ bản, trong năm qua, xã được tỉnh đầu tư 1 công trình (Kênh 4 với nguồn vốn 1,6 tỉ đồng), huyện đầu tư 17 công trình. Xã huy động các nguồn vốn xây dựng được 3 công trình. Những công trình đã hoàn thành góp phần mang lại diện mạo mới cho địa phương. Điều đáng mừng nhất là người dân ở những vùng sâu, vùng xa không còn phải “lụy đò” vì nay đã có cầu giao thông nối liền.

Hơn 6 tháng nay, người dân ở bờ Nam kênh Cả Gừa, khi muốn sang bờ Bắc có thể đi lại dễ dàng trên cây cầu kiên cố với bề ngang 3m. Từ đó rút ngắn thời gian gần 1 giờ đồng hồ nếu phải đi vòng đường khác. “Người dân phấn khởi vô cùng khi hay tin cầu sẽ được xây dựng. Điện, nước sinh hoạt cũng được đầu tư nâng cấp. Đời sống người dân vùng sâu không còn khó khăn như trước” - Bí thư Chi bộ ấp 6 - Phạm Châu Phương bộc bạch.

Hỗ trợ người dân phát triển kinh tế

Ngoài giao thông nông thôn thì các tiêu chí nhà ở dân cư, thu nhập,... cũng là những “chướng ngại vật” của Tân Lập trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Qua tìm hiểu, được biết cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp, sản xuất còn manh mún, nhỏ, lẻ. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, giá cả nông sản bấp bênh khiến thu nhập của người dân chưa ổn định.
Đời sống còn nhiều khó khăn nên nhiều hộ dân chưa có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, một số nhà dân vẫn chưa đáp ứng theo tiêu chuẩn “3 cứng”. Xác định giảm nghèo, nâng cao thu nhập là mục tiêu quan trọng hàng đầu, thời gian qua, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đồng thời hỗ trợ vốn để nhân dân phát triển kinh tế.

Năm 2019, toàn xã gieo sạ được 6.855ha lúa, đạt 108,8% kế hoạch, trong đó có 47ha lúa ứng dụng công nghệ cao, năng suất bình quân 7-7,5 tấn/ha.

Ngoài ra, trên địa bàn còn trồng các loại cây khác như sen (248ha), cây ăn quả (23ha),… mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Toàn xã hiện chỉ còn 39 hộ nghèo, chiếm 2,7% và 94 hộ cận nghèo, chiếm 6,52%.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, không chỉ hỗ trợ về vốn, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn được quan tâm thực hiện. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã năm 2019 đạt 100%. Trong năm qua, đã giới thiệu việc làm cho 448 lao động, mở 2 lớp dạy nghề nông thôn: Đan giỏ nhựa và nuôi bò, với 61 học viên tham gia.

Chị Lê Thị Kiều Chinh đan giỏ nhựa để tăng thêm thu nhập lúc nông nhàn

Chị Lê Thị Kiều Chinh đan giỏ nhựa để tăng thêm thu nhập lúc nông nhàn

Chị Lê Thị Kiều Chinh, ngụ ấp 6, trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã. Chị nói, khi ấy gia đình mới ra riêng, các con còn nhỏ, thu nhập bấp bênh. Nhờ được địa phương hỗ trợ căn nhà 167 nên vợ chồng tôi có mái ấm yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống. Những năm gần đây, ngoài thời gian làm thuê theo mùa vụ, tôi cắt lục bình phơi khô đem bán và đan giỏ nhựa. Kinh tế khấm khá hơn giúp gia đình tôi thoát nghèo.

Dù có nhiều nỗ lực nhưng do xuất phát điểm thấp, hành trình về đích xã nông thôn mới của Tân Lập vẫn còn lắm gian nan. “Để đạt các mục tiêu đề ra, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nhất là huy động tốt các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo đòn bẩy thúc đẩy KT-XH phát triển toàn diện” - bà Nguyễn Thị Thanh Hoa thông tin thêm./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết