Tiếng Việt | English

19/09/2017 - 01:10

Tân Lập từng bước vượt khó

Những năm qua, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa nỗ lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, là xã thuần nông, xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thấp, hành trình “về đích” của xã vẫn còn khá xa.

Qua rà soát theo bộ tiêu chí mới, Tân Lập chỉ đạt 7/19 tiêu chí NTM. Hiện nay, xã gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí còn lại, nhất là về giao thông, hộ nghèo, nhà ở dân cư,...

Còn nhiều thử thách

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân trong xã tích cực tham gia cùng địa phương XDNTM. Năm 2017, xã triển khai thực hiện 8 công trình nạo vét kênh kết hợp làm đường giao thông, đê bao kênh Cây Cao, kênh Cây Tràm, kênh 831, kênh Xẻo Sen, kênh Tỉnh Ủy,... Trong đó, người dân góp tiền, hiến đất và ngày công lao động trị giá hàng tỉ đồng.

Đường Km52, ấp 5, được trải đá sạch sẽ, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn

Tuy nhiên, do không phải là xã điểm XDNTM nên nguồn vốn đầu tư của tỉnh, huyện cho Tân Lập còn hạn hẹp. Trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn một vài hộ dân chưa đồng thuận, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Phó Bí thư Đảng ủy xã - Lê Khánh Trúc giải thích: “Sở dĩ có tình trạng trên là do những hộ này bị mất đất quá nhiều. Có hộ chỉ có 500m2 đất lúa là nguồn thu nhập chính nhưng phải mất gần 200m2 nếu công trình được thi công. Hiện, xã tiếp tục vận động và tìm giải pháp hỗ trợ thích hợp giúp người dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Không chỉ gặp khó trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tiêu chí hộ nghèo, nhà ở dân cư, thu nhập,... cũng là những “nút thắt” chậm được tháo gỡ của Tân Lập. Trên địa bàn xã hiện còn 83 hộ nghèo (chiếm 6,04%) và 96 hộ cận nghèo (chiếm 6,99%). Theo thống kê, đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 28 triệu đồng/năm.

Trồng sen đem lại thu nhập khá cho người dân Tân Lập

“Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo khá cao do cơ cấu kinh tế của địa phương chủ yếu là nông nghiệp, sản xuất manh mún, nhỏ, lẻ. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn còn nhiều hạn chế. Ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, giá cả nông sản bấp bênh khiến thu nhập của người dân chưa ổn định” - ông Lê Khánh Trúc thông tin.

Tiếp tục nỗ lực

Xác định tăng thu nhập sẽ là đòn bẩy để cải thiện những tiêu chí khác, thời gian qua, chính quyền địa phương khuyến khích người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng diện tích trồng trọt, phát triển chăn nuôi, tập trung vào các loại cây, con có năng suất, hiệu quả kinh tế cao: Dưa hấu, sen, nuôi cá,... Theo Hội Nông dân xã, hiện hội đang quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội trên 2,8 tỉ đồng, xét cho 198 hộ vay, giúp người dân có thêm nguồn vốn để đầu tư cho sản xuất.

Ngoài hỗ trợ vốn, từ đầu năm 2017 đến nay, xã còn vận động sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa, xây tặng 3 căn nhà tình thương cho những gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Chị Phạm Thị Kiều Nga, ngụ ấp 5, một trong những hộ được hỗ trợ nhà trong đợt này, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Tôi một mình phải nuôi 3 con nhỏ. Nhà lại không có đất sản xuất, tiền làm thuê chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Nếu không được sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể địa phương biết khi nào tôi mới xây được căn nhà này!”.

Năm nay, do nước lũ về sớm và cao hơn mọi năm, nông dân chưa kịp thu hoạch nên vụ lúa Hè Thu bị thiệt hại khá nhiều (gần 50ha). Nhằm giúp nông dân sớm ổn định sản xuất, chính quyền địa phương phối hợp các ngành, đoàn thể tập trung vận động người dân gia cố 19/37 đê bao còn thấp, với chiều dài 38km. Ông Phạm Ngọc Chấm, ngụ ấp 6, phấn khởi nói: “Lũ về sớm và bất ngờ khiến người dân không kịp trở tay nhưng nhờ chính quyền địa phương huy động Kobe kịp thời gia cố các đê bao nên giảm được thiệt hại, nếu không thì mất trắng”.

Chị Phạm Thị Kiều Nga ổn định cuộc sống nhờ được hỗ trợ xây nhà tình thương

Năm 2017, Đảng ủy xã Tân Lập đề ra mục tiêu phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí NTM: Chợ, nhà ở, hộ nghèo. Dù quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn nhưng Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Trên cơ sở khai thác những thế mạnh về tự nhiên, xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, tạo nền tảng vững chắc để XDNTM./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết