Tiếng Việt | English

01/03/2016 - 10:56

Tân Ninh về đích nông thôn mới

Đến cuối năm 2015, xã Tân Ninh hoàn thành 19/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,6% (năm 2010 là 11,6%) và thu nhập bình quân đầu người tăng lên 32 triệu đồng/năm (năm 2010 là 20 triệu đồng/năm).

Diện mạo nông thôn Tân Ninh hôm nay

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Tân Ninh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) đạt nhiều kết quả nổi bật: Hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang; chợ xã cũng được hình thành với nhiều hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi; đời sống dân sinh được nâng lên rõ nét.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Ninh - Nguyễn Hoàng Hận cho biết: “Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, quyết định đến tiến độ XDNTM, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú để người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình cũng như mục tiêu, ý nghĩa của chương trình. Từ đó, người dân tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, chung sức cùng địa phương XDNTM”.

Gia đình ông Phan Văn Vàng ở ấp Bằng Lăng là một trong những hộ dân đóng góp tích cực trong xây dựng đường giao thông nông thôn. Gia đình ông chủ động hiến hơn 1.000m2 đất, đồng thời vận động nhiều người cùng tham gia để các tuyến đường được nhanh chóng hoàn thành.

Với phương châm “cái dễ làm trước, cái khó làm sau” giúp cho Tân Ninh tập trung được nguồn lực để xây dựng đạt các tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Trong 5 năm (2011 – 2015), xã xây dựng 64 công trình kết cấu hạ tầng, với tổng số vốn hơn 77,2 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 16 tỉ đồng. Đến cuối năm 2015, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang chờ UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn xã NTM. 

Ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ ấp Năm Ngàn, bày tỏ sự vui mừng trước những đổi thay của xã nhà. Đặc biệt, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên nhờ chính quyền địa phương quan tâm xây dựng đê bao, trạm bơm điện, giúp việc sản xuất nông nghiệp được thuận lợi, năng suất tăng lên. Hiện nay, gia đình ông Bảy đang sinh sống trên tuyến dân cư Đòn Dong 1 được đầu tư điện, nước hợp vệ sinh và đường giao thông cũng được dal hóa sạch sẽ nên ông rất hài lòng.

Đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 5,6% (năm 2010 là 11,6%) và thu nhập bình quân đầu người tăng lên 32 triệu đồng/năm (năm 2010 là 20 triệu đồng/năm).

Ông Nguyễn Hoàng Hận cho biết thêm: “Về cơ bản, xã đã đạt 19 tiêu chí nhưng còn một số tiêu chí đạt chưa cao như: Tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí 15 về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; tiêu chí 17 về môi trường; đặc biệt là tiêu chí 9 về nhà ở. Hiện nay, trên địa bàn xã vẫn còn một số nhà mới đạt 2 cứng, thậm chí có một số nhà chỉ đạt 1 cứng. Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để người dân có nhà ở ổn định, kiên cố, yên tâm phát triển sản xuất”./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết