Tiếng Việt | English

01/06/2019 - 04:17

Tân Thạnh cấp bách phòng, chống dịch tả heo Châu Phi

Chiều 31/5, UBND huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi (DTHCP) trên địa bàn huyện. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Đinh Thị Phương Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện – Nguyễn Trí Dũng đồng chủ trì hội nghị.

Bà Đinh Thị Phương Khanh đề nghị huyện Tân Thạnh cần tập trung ứng phó chống dịch

Hiện nay, trước tình hình DTHCP xảy ra và xâm nhập rất nhanh vào các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là dịch bệnh đã xảy ra tại xã Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp - giáp ranh huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Như vậy, khả năng xâm nhập và lây lan qua địa bàn huyện là rất cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh – Nguyễn Trí Dũng cho biết, trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, UBND huyện củng cố thành viên Ban Chỉ đạo để tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa bàn phụ trách trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, phối hợp các thành viên Đội phản ứng nhanh, Đội kiểm soát động vật lưu động và Chốt kiểm dịch động vật tạm thời qua địa bàn huyện để hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện.

UBND các xã, thị trấn phân công thành viên Ban Chỉ đạo và cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn các ấp, triển khai đôn đốc nhiệm vụ được giao theo nội dung kế hoạch đề ra.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản - Dương Minh Phí thông tin về mức độ lây lan và sự nguy hiểm của dịch tả heo Châu Phi

Về vấn đề kiểm soát vận chuyển và kiểm tra vệ sinh thú y, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện – Mai Văn On thông tin, huyện chủ động thành lập các chốt và Đội kiểm soát lưu động để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông vận chuyển heo, sản phẩm từ heo, kể cả thịt heo đã qua chế biến lưu thông trên địa bàn.

Đặc biệt, chú trọng kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ 62, N2 và Đường tỉnh 837, 829. Nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo, sản phẩm từ heo nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc và sẽ tiêu hủy toàn bộ khi phát hiện.

Ngoài ra, huyện tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y tại các trang trại, kiểm soát tại các cơ sở giết mổ, chợ, cơ sở buôn bán sản phẩm thịt heo. Các xã giáp ranh các tỉnh lân cận sẽ được cấp thuốc sát trùng để hộ dân tự phun thuốc phòng ngừa dịch bệnh.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Đinh Thị Phương Khanh cho rằng: “Hiện nay, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì huyện Tân Thạnh là địa phương có nguy cơ lây nhiễm rất cao nên cần tập trung ứng phó chống dịch. Đồng thời, địa phương cũng phải chủ động với tình huống xấu nhất là khi dịch xảy ra phải có phương án tiêu hủy, nơi chôn, đốt heo, các sản phẩm từ heo; tăng cường tuyên truyền người dân khi phát hiện heo bệnh phải cách ly và báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan thú y, không bán chạy heo bệnh hoặc vứt xác ra môi trường”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết