Tiếng Việt | English

30/11/2016 - 10:57

Tân Thạnh: Chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường xử lý ra sao?

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, việc quản lý và kiểm soát chăn nuôi ở nông thôn vẫn chưa thực hiện chặt chẽ nên nhiều người chăn nuôi còn thiếu ý thức trong bảo vệ môi trường.

Năm 2016, toàn huyện có tổng đàn heo hơn 21.600 con, bò hơn 1.300 con và tổng đàn gia cầm hơn 110.000 con. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn rất nhiều, điều này cho thấy nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng ngày càng tăng.


Một hộ dân ở ấp Hiệp Thành, xã Tân Bình làm chuồng nuôi heo xả phân trực tiếp xuống kênh Cầu Vợi

Chị Bùi Kim T., ở ấp 2, xã Tân Thành bức xúc: “Ở đây, người ta nuôi heo, bò khá nhiều nhưng ít người có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Có những gia đình xây dựng chuồng trại chăn nuôi gần nhà, thậm chí làm chuồng bò ngay trước cửa nhà hoặc cặp mé kênh rồi xả thải trực tiếp ra môi trường gây mùi hôi, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh”.

Ở những xã Tân Thành, Tân Bình, Kiến Bình,... tình trạng chăn nuôi không bảo đảm vệ sinh, gây ô nhiễm thường diễn ra. Các cấp, các ngành cần quản lý chặt chẽ vấn đề này và phải làm sao nâng cao ý thức, trách nhiệm của người chăn nuôi đối với cộng đồng.

Mặt khác, cần có những biện pháp cứng rắn hơn để xử lý tái vi phạm, đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thực hiện các biện pháp vệ sinh chăn nuôi, xây dựng hố tự hoại, hầm biogas,... vừa bảo vệ môi trường, vừa sử dụng phân chuồng để bón cho cây trồng./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết