Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 10:51

Tân Thạnh: Dù được cấp thương hiệu nhưng cây sen vẫn gặp khó về đầu ra

Trồng sen cho lợi nhuận cao nhưng hiện nay nông dân Tân Thạnh đang gặp nhiều khó khăn về đầu ra

Vụ hè thu hàng năm, nông dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An thường chuyển đổi hơn 150ha đất lúa sang trồng cây sen lấy ngó, tập trung chủ yếu ở các xã: Nhơn Hòa, Tân lập, Nhơn Ninh, Tân Bình…

Những người dân trồng sen cho biết, mấy năm gần đây, việc trồng sen gặp khó khăn hơn, vì xuất hiện nhiều loại sâu tạp phá hoại, cây sen thường bị bệnh thổi ngó và giá cả không ổn định.

Bên cạnh đó, trước nay người trồng sen chủ yếu là tự phát và tự tìm thương lái để tiêu thụ nên hiệu quả kinh tế chưa cao, đầu ra chưa ổn định và thường bị ép giá.

Được biết, từ năm 2009, huyện Tân Thạnh đã thành lập được 1 tổ kinh tế hợp tác (TKTHT) trồng sen và sơ chế sen ở xã Nhơn Hòa, với 66 thành viên. Theo đó, TKTHT cũng đã đăng ký thương hiệu cho ngó sen, hột sen, củ sen và được cấp thương hiệu là sen Hòa Nhơn.

“Tuy nhiên, do gặp khó khăn về kinh phí xây dựng trụ sở, kho bãi, máy móc trang thiết bị sơ chế, bảo quản đồng thời không tìm được đầu ra cho sản phẩm nên TKTHT đã tan rã”, ông Trương Văn Bắc, tổ trưởng TKTHT trồng sen và sơ chế sen Nhơn Hòa cho biết.

Cây sen rất phù hợp trồng ở những vùng đất trũng, phèn như Tân Thạnh, nên phát triển tốt, và cho thu nhập gấp nhiều lần so với lúa. Tuy nhiên, vì chưa tìm được đầu ra nên giá cả bấp bênh.

Do đó, người dân trồng sen mong muốn được các ngành chức năng tiếp tục quan tâm hỗ trợ về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Quan trọng nhất vẫn là thành lập, củng cố cácTKTHT, hợp tác xã về trồng và sơ chế sen để cây sen có thể phát triển bền vững. Từ đó đưa thương hiệu cây sen Tân Thạnh đi xa hơn, giúp bà con nông dân yên tâm trồng sen nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống./.

Kim Nhạn

Chia sẻ bài viết