Tiếng Việt | English

18/10/2017 - 01:25

Tân Thạnh nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đang gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM). Thực hiện theo phương châm của huyện là “Xây dựng xã NTM đúng thực chất, không chạy theo thành tích” nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, Tân Thạnh đang từng bước hoàn thành, nâng chất các tiêu chí. Để làm được điều đó, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của người dân.

“Đánh rơi” danh hiệu xã nông thôn mới

Theo Quyết định số 4101/QĐ-UBND đánh giá xã NTM theo hình thức chấm điểm, những tiêu chí chưa đạt thì bị trừ điểm, nếu xã đạt từ 90 điểm trở lên, được công nhân đạt chuẩn, Tân Thạnh có 3/12 xã đạt chuẩn NTM (Hậu Thạnh Đông, Nhơn Ninh và Tân Ninh. Tuy nhiên, khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1243/QĐ-UBND về việc qui định các tiêu chí đúng với thực chất và giá trị của xã đạt chuẩn NTM, các xã này chỉ đạt từ 10-15/19 tiêu chí.

Tuyến đường Bờ Bắc Kinh Trại Lòn (xã Nhơn Ninh) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng hơn 2 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành

Chủ tịch UBND xã Tân Ninh - Đoàn Văn Liệt chia sẻ: “Theo Quyết định số 1243, xã chỉ đạt 10/19 tiêu chí NTM. Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó đối với xã”. Còn theo Chủ tịch UBND xã Nhơn Ninh - Du Đức Hùng, theo Quyết định số 1243, Nhơn Ninh “rớt” 4 tiêu chí: Giao thông, nhà ở dân cư, hộ nghèo và môi trường. Trong đó, tiêu chí giao thông nông thôn là tiêu chí khó đạt nhất.

Còn nhiều bất cập

Mục đích của việc xây dựng xã NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay, tiến độ thi công một số công trình giao thông nông thôn chậm làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Cụ thể là tuyến đường Cắt và tuyến Bờ Bắc Kinh Trại Lòn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, xây dựng hơn 2 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Ông Lê Văn Báo (ngụ ấp Trại Lòn Bắc, xã Nhơn Ninh) bức xúc nói: “Khi được nghe tuyến đường Bờ Bắc Kinh Trại Lòn được xây dựng người dân nơi đây mừng lắm, vì vậy người dân chủ động hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Gia đình tôi cũng hiến trên 1.200m2 đất, trị giá hơn 100 triệu đồng, vậy mà tuyến đường thi công 2 năm vẫn chưa xong”! Bênh cạnh đó, việc cột điện nằm giữa đường ở xã Nhơn Ninh không những gây mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ông Phan Văn Minh (ngụ ấp Tân Chánh A, xã Nhơn Ninh) cho biết: “Tuyến đường Cắt được rải đá xanh giúp người dân đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, đoạn đường này có trên 22 cột điện nằm giữa lộ chưa được di dời nên tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Chúng tôi hiểu rất rõ mục đích xây dựng xã NTM nhưng việc đầu tư, thực hiện các tiêu chí chưa đến nơi, đến chốn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Khi giải đáp về các vướng mắc và khó khăn trong xây dựng xã NTM của cử tri - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Nguyễn Chí Dũng chia sẻ: “Để thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, thời gian tới huyện tiếp tục tập trung trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện các tiêu chí NTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Đặc biệt, huyện sẽ thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện của cấp dưới, (tối thiểu mỗi năm thực hiện kiểm tra 2 lần) từ đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện”./.

Lê ngọc

Chia sẻ bài viết