Tiếng Việt | English

22/08/2017 - 00:20

Tân Thạnh phấn đấu đến năm 2020, có 100% hợp tác xã hoạt động ổn định, hiệu quả

UBND huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình phát triển tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) và triển khai kế hoạch xây dựng,phát triển giai đoạn 2017-2020. Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Thanh Truyền dự.

Tân Thạnh luôn quan tâm tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân

Theo báo cáo, toàn huyện có 6 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với 237 thành viên, vốn điều lệ hơn 9,4 tỉ đồng. Trong đó, có 2 HTX mới thành lập chưa đánh giá được hiệu quả, riêng HTX Tân Đồng Tiến hoạt động tương đối hiệu quả với tổng doanh thu năm 2016 là 4,8 tỉ đồng, lợi nhuận 428 triệu đồng. Các HTX khác hoạt động còn yếu, trong đó có 1 HTX đang được củng cố và 1 HTX được đề nghị giải thể. Bên cạnh đó, huyện có 216 THT với 7.631 thành viên, hoạt động tương đối hiệu quả trên các lĩnh vực: Bơm dề sạ dệt; thu mua, sơ chế ngó sen; gặt đập liên hợp; đan lục bình; trồng nấm bào ngư;... trong đó, có 104 THT có chứng thực của UBND xã, thị trấn; số còn lại do nông dân liên kết với nhau để sản xuất, thu nhập của các thành viên cao hơn so với sản xuất riêng lẻ. Tuy nhiên, các THT chủ yếu hoạt động theo thời vụ nên thu nhập có tăng nhưng không ổn định.

Khó khăn chủ yếu của các HTX là thiếu vốn, chưa tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ để phát triển sản xuất, kinh doanh; đội ngũ cán bộ quản lý HTX chưa được tập huấn, đào tạo bài bản; công tác tuyên truyền ở một số địa phương chưa sâu rộng, nhiều nông dân chưa thật sự tin tưởng khi tham gia HTX.

Ông Nguyễn Thanh Truyền nhấn mạnh, phát triển kinh tế tập thể dưới hình thức HTX là xu thế tất yếu và khi thành lập là phải phát triển bền vững. Do đó, các cấp, các ngành cần tập trung tháo gỡ khó khăn, theo dõi, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho các địa phương thành lập và phát triển HTX gắn với xây dựng nông thôn mới; đồng thời, tăng cường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao nhận thức và tự giác, tích cực tham gia. Phấn đấu, đến năm 2020, Tân Thạnh có 100% HTX hoạt động ổn định, hiệu quả; vận động thành lập ở mỗi xã từ 1-2 THT mới. Theo đó, huyện xây dựng lộ trình cụ thể từng năm và tập trung củng cố, xây dựng, phát triển các HTX, THT trong vùng sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao, từng bước hình thành vùng sản xuất nông sản đạt chất lượng, hiệu quả, an toàn./.

Duy Thanh 

Chia sẻ bài viết