Tiếng Việt | English

23/07/2019 - 15:31

Tân Thạnh: Phát huy hiệu quả mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự”

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An không ngừng được nâng cao chất lượng, ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và tích cực đóng góp xây dựng, phát triển nhiều mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả, góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự (ANTT) xã hội của huyện nhà.


Camera quan sát an ninh, trật tự được lắp đặt tại các vị trí trọng yếu

Cùng với việc phát huy hiệu quả của 84 cổng ANTT, 225km đường ánh sáng ANTT và các mô hình Loa tuyên truyền ANTT lưu động, đường dây điện thoại nóng, Đội Honda khách phòng, chống tội phạm, mô hình Camera giám sát ANTT được xem là mô hình mang lại hiệu quả cao. Đến nay, 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có mô hình này, góp phần giảm rõ rệt tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm an toàn giao thông, buôn lậu xảy ra trên tuyến đường bộ. Mặt khác, người tham gia giao thông chấp hành quy định tốt hơn, bảo đảm trật tự, an toàn hơn, tình trạng chạy quá tốc độ, không đội nón bảo hiểm được cải thiện rõ. Ông Nguyễn Văn Đực - Công an viên ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, cho biết: “Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn rất phức tạp, thường xuyên xảy ra mất trộm chó, thanh niên tụ tập đá gà, gây rối nhưng từ khi gắn camera giám sát ANTT thì những vụ việc trên giảm mạnh và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cũng được nâng lên rõ rệt”.

6 tháng đầu năm 2019, thông qua hệ thống camera giám sát đã giúp công an phát hiện, xử lý kịp thời 3 vụ tai nạn giao thông; 11 vụ va chạm, trong đó có 1 vụ phát hiện bắt xe container làm hư hỏng cầu Kênh 12 trên Quốc lộ 62 vào ban đêm; 2 vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu đi ngang qua địa bàn với số lượng lớn; xử lý 11 đối tượng tụ tập gây mất ANTT nơi công cộng. Đặc biệt là phát hiện, làm rõ 2 vụ - 4 đối tượng trộm nóng xe môtô ở xã Kiến Bình và thị trấn Tân Thạnh đang trên đường tẩu thoát. Anh Trịnh Ngọc Sánh - người dân xã Kiến Bình, một trong những nạn nhân bị mất trộm xe đã được công an trao trả lại, cho biết: “Tôi chủ quan, cứ nghĩ ban ngày có người ở nhà thì kẻ trộm không dám vào nhà trộm tài sản nhưng lo làm việc phía sau nhà, bị kẻ gian đột nhập lấy mất chiếc xe Honda. Nhờ có camera ngoài đường nên công an truy theo hướng tẩu thoát của chúng, bắt được đối tượng, trả xe lại cho tôi. Rất mong mọi người hãy luôn đề cao cảnh giác để không bị mất tài sản do chủ quan”.

Qua đó cho thấy, việc lắp đặt camera giám sát ANTT là rất cần thiết, không chỉ ở nơi công cộng mà cả các cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình nhằm góp phần phòng, chống tội phạm. Đến nay, toàn huyện Tân Thạnh đã vận động xã hội hóa phát triển mô hình Camera giám sát ANTT được 67 điểm với 107 mắt camera ở nơi công cộng và các vị trí trọng điểm trên địa bàn các xã, thị trấn với số tiền gần 700 triệu đồng. Hiện trung tâm theo dõi được tập trung tại công an huyện và công an xã, thị trấn để xử lý khi có vụ việc xảy ra. Đồng thời, địa phương vận động các hộ dân, doanh nghiệp, nhà trường tự lắp đặt 686 điểm với 1.345 mắt camera, góp phần phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Thượng tá Nguyễn Công Chánh - Phó Trưởng Công an huyện Tân Thạnh, cho biết: “Trên địa bàn huyện thời gian qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp về ANTT, nhất là tình hình tội phạm lợi dụng việc đường giao thông thông thoáng để trộm, trộm nóng, cướp giật tài sản, vi phạm giao thông bỏ trốn,... nhưng từ khi có mô hình Camera giám sát ANTT thì tình hình giảm hẳn. Nhờ camera, lực lượng công an nhận dạng phương tiện, đối tượng cũng như hướng tẩu thoát để truy xét và truy bắt nhanh đối tượng vi phạm lẩn trốn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, từ đó tạo được lòng tin của người dân đối với lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm”.

Việc lắp đặt camera giám sát ANTT được thực hiện công khai tại các tuyến đường còn nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật và cảnh báo, răn đe các đối tượng, không để thực hiện các hành vi phạm tội. Hình ảnh từ camera được truyền đồng thời về công an xã, thị trấn và trực ban Công an huyện để phối hợp theo dõi và xử lý kịp thời những tình huống được phát hiện từ camera ghi hình từ xa. Bên cạnh đó, các điểm đặt camera còn góp phần tích cực cho công tác theo dõi điều hòa giao thông các dịp lễ, tết.

Hiện huyện Tân Thạnh tiếp tục vận động xã hội hóa để lắp đặt thêm nhiều điểm camera giám sát tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT và tuyên truyền, vận động người dân tham gia lắp đặt camera tại hộ gia đình và cơ quan, doanh nghiệp nhằm liên kết thành hệ thống mạng lưới camera giám sát ANTT phủ kín địa bàn, góp phần bảo đảm tình hình ANTT, an toàn xã hội trên toàn địa bàn huyện./.

Duy Thanh

 

Chia sẻ bài viết