Tiếng Việt | English

11/01/2018 - 01:45

Tân Thành quyết tâm vượt khó

Với xuất phát điểm thấp, sức đóng góp của người dân hạn chế nên quá trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới( XVH, NTM) của xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An gặp nhiều khó khăn. Để có thể “về đích” đúng lộ trình, xã xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện cụ thể, phù hợp tình hình địa phương.

Tập trung đầu tư cho giao thông

Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành - Nguyễn Thị Phước Dư cho biết: “Hiện nay, Tân Thành chỉ đạt 10/19 tiêu chí (TC) xây dựng NTM, 23/29 TC xây dựng XVH. Trong những TC chưa đạt có TC giao thông. Đây là một trong những TC khó, cần nguồn vốn rất lớn nhưng nguồn lực của địa phương có hạn, nếu không có sự đầu tư của cấp trên thì rất khó thực hiện”.

Theo chân một cán bộ xã, chúng tôi tham quan một vòng quanh các ấp. Men theo những con đường đá đỏ, đường đất nhỏ, hẹp, chúng tôi đến ấp Kinh 12. Ở đây, hệ thống kênh, rạch chằng chịt, muốn sang bên kia bờ, có đoạn, người dân phải đi bằng ghe, xuồng, có đoạn được xây cầu nhưng xuống cấp rất nhiều, việc đi lại vô cùng khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Trung, ngụ ấp Kinh 12, chia sẻ: “Xây dựng XVH, NTM là chủ trương đúng đắn, mục đích cuối cùng là phục vụ đời sống người dân. Dù rất đồng thuận nhưng với sức đóng góp có hạn, chúng tôi cũng đành “lực bất tòng tâm”. Do đó, rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư cho Tân Thành, nhất là hệ thống giao thông, để người dân đỡ vất vả”.

Cầu giao thông nông thôn được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa

Cầu giao thông nông thôn được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa

Được biết, năm 2017, xã được cấp trên đầu tư 10 công trình xây dựng cơ bản. Trong đó, đưa vào sử dụng các công trình như rải đá kênh: Huyện ủy, lộ KT6, lộ Cả Nổ - Mương Khai, sửa chữa cầu Sáng Bù Cạp, cầu Sáng Cụt và nạo vét làm đê bao kênh Cả Đá. Một số công trình tiếp tục thi công nạo vét các kênh: KT6, rạch Bắc Bỏ - Bắc Giữa, rạch Song Sắt - Mương Khai,...

“Thời gian tới, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã tiếp tục vận động, đẩy mạnh xã hội hóa để xây dựng các công trình, trong đó, ưu tiên các công trình mang tính cấp thiết phục vụ sản xuất và đời sống người dân. Đồng thời tăng cường công tác giám sát, đôn đốc thực hiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ các công trình, tạo niềm tin trong nhân dân” - bà Nguyễn Thị Phước Dư thông tin.

Nâng cao đời sống người dân

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, chỉ khi người dân đồng thuận và tích cực tham gia thì chương trình xây dựng XVH, NTM mới có thể thành công. Tuy nhiên, với kinh tế chủ yếu là trồng lúa và chăn nuôi nhỏ, lẻ, thu nhập của một bộ phận người dân còn thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đóng góp xây dựng các công trình. Xác định được điều này, Tân Thành thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả. Trên địa bàn xã hiện còn 42 hộ nghèo (chiếm 4,6%) và 74 hộ cận nghèo (chiếm 8,1%).

Ông Nguyễn Văn Chất, ngụ ấp Cả Nổ, vui mừng chia sẻ: “Những năm qua, nông dân thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật, đồng thời gieo sạ đúng lịch thời vụ theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, lúa phát triển tốt, ít sâu, bệnh, năng suất, chất lượng ngày càng tăng. Bên cạnh đó, nhờ có hệ thống đê bao nên ở một số nơi, người dân có thể sản xuất 3 vụ/năm, góp phần tăng thêm thu nhập”.

Nhờ có hệ thống đê bao, nông dân có thể sản xuất 3 vụ lúa/năm

Nhờ có hệ thống đê bao, nông dân có thể sản xuất 3 vụ lúa/năm

Với quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết, Tân Thành xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 là đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt chú trọng sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; thực hiện tốt các chính sách xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Xã triển khai thực hiện Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp với diện tích 50ha; thành lập vùng lúa chất lượng cao 100ha ở ấp Cả Nổ; củng cố 16 tổ liên kết sản xuất bơm nước gieo sạ sớm và tổ hợp tác sản xuất nhân giống lúa (ấp Tân Thiết); đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất.

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 4% (giảm 6 hộ), năm 2018, ngoài hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, địa phương quan tâm làm tốt công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả giúp người dân giảm nghèo bền vững.

Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Đây là động lực để Tân Thành tiếp tục vượt khó xây dựng thành công XVH, NTM trong thời gian tới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết