Tiếng Việt | English

07/04/2020 - 11:01

Tân Thạnh: Thực hiện tốt việc cách ly xã hội

Xử lý nghiêm trường hợp tụ tập đông người, các dịch vụ kinh doanh không cần thiết vẫn mở cửa; cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ nhân dân; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân;... là những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà huyện Tân Thạnh đang làm, góp phần đẩy lùi đại dịch.

Ngày 02-4-2020, đến thị trấn Tân Thạnh, chúng tôi thấy xe cộ ngoài đường vắng hẳn, các hàng quán đóng cửa gần hết, không còn cảnh tụ tập uống cà phê hay ăn sáng, chỉ còn các cửa hàng cung cấp thực phẩm, dược phẩm mở cửa phục vụ người dân.

Các cửa hàng kinh doanh các dịch vụ không cần thiết tạm thời đóng cửa

Bà Trần Thị Loan (chủ quán cà phê ở thị trấn Tân Thạnh) cho biết: “UBND thị trấn mời chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ lên làm việc và ký bản tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sau khi được vận động, gia đình tôi đồng ý ngay. Mặc dù sẽ mất thu nhập nhưng đây là cách tốt nhất giúp tôi bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Ngoài ra, trên các loa phát thanh ở thị trấn, chúng tôi còn nghe văng vẳng bên tai về việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ, ngày 01-4-2020. Theo đó, nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, ấp, khu phố cách ly với ấp, khu phố, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ,...

Để giúp người dân hiểu đúng về cách ly xã hội trong 15 ngày, UBND huyện Tân Thạnh giao trách nhiệm các cấp, các ngành phải tuyên truyền cho người dân hiểu, tránh trường hợp mua tích trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm, gây hiện tượng thiếu hụt hàng hóa ảo, tạo điều kiện cho một số cá nhân, tổ chức găm hàng, đẩy giá lên cao, ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân. Đặc biệt, UBND huyện giao phòng Kinh tế - Hạ tầng và một số cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, trong đó kiên quyết xử lý mạnh các trường hợp cố ý đóng cửa, găm hàng hoặc tăng giá đột biến để trục lợi mùa dịch.

Nhiều người cho rằng, việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là vấn đề lớn, chỉ có Đảng và Nhà nước mới đủ sức làm được. Thực tế cho thấy, vai trò của người dân trong phòng, chống dịch bệnh là yếu tố “sống còn” trong trận hiểm họa này. Người dân chỉ cần ý thức khai báo y tế đầy đủ, không đến nơi đông người, ở nhà nhiều nhất có thể, rửa tay bằng dung dịch kháng khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang y tế khi đến nơi công cộng, lan truyền những hình ảnh đẹp của quê hương mình về phòng, chống dịch Covid-19,... cũng là biện pháp tích cực cùng Đảng và Nhà nước sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

May khẩu trang vải phát cho người dân, góp phần phòng, chống Covid-19

Những ngày qua, tại gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Luy, ngụ ấp Hiệp Thạnh, xã Tân Bình, trở thành địa điểm để các bạn đoàn viên, thanh niên và phụ nữ tham gia may khẩu trang vải phát cho người dân xung quanh. Chị Luy bộc bạch: “Hơn 10 ngày nay, nhóm chúng tôi may hơn 1.000 cái khẩu trang vải phát cho tất cả người dân ở ấp Hiệp Thạnh, mỗi người một cái. Hiện tại, chúng tôi tiếp tục may để phát cho những ấp còn lại. Kinh phí may khẩu trang đều xã hội hóa, với quan điểm người có tiền góp tiền, không có tiền thì góp sức”.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “minh bạch, công khai, không giấu dịch”, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện Tân Thạnh nói riêng, tỉnh nói chung đã tích cực vào cuộc, dành mọi điều tốt đẹp nhất để bảo đảm sức khỏe, tính mạng của cả cộng đồng, nhất là không để ai bị bỏ lại phía sau. Điều này được minh chứng cụ thể qua việc những ngày qua, tất cả dịch vụ kinh doanh không cần thiết đều đóng cửa, người dân ý thức trong việc cách ly tại gia đình,...

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền; yêu cầu các cơ sở kinh doanh tạm thời đóng cửa, các cơ sở thờ tự tuyệt đối không tổ chức các nghi thức tôn giáo; lập các chốt kiểm tra người dân không đeo khẩu trang, trong đó những trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật,... Nhìn chung, những ngày qua, huyện thực hiện tốt Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ nhân dân”.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết