Tiếng Việt | English

20/10/2018 - 22:03

Tân Thạnh trên đường phát triển

Tính đến thời điểm này, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có 2/3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX (nhiệm kỳ 2015-2020) hoàn tất, chương trình đột phá đạt nhiều kết quả và nhiều chỉ tiêu nghị quyết được hoàn thành.

Các đường nội thị của thị trấn được láng nhựa, có đèn đường, giúp “bộ mặt” thị trấn có nhiều thay đổi

Các đường nội thị của thị trấn được láng nhựa, có đèn đường, giúp “bộ mặt” thị trấn có nhiều thay đổi

Thị trấn Tân Thạnh nhiều đổi mới

Chỉ vài năm trở lại đây, thị trấn Tân Thạnh có nhiều thay đổi. Cầu Tân Thạnh cùng đường bờ kè đẹp như tranh vẫn vậy, nhưng chợ Tân Thạnh cũ, chật chội và ọp ẹp thì không còn. Thay vào đó là công viên rộng, được quy hoạch ngay trên nền chợ cũ. Mới nhìn qua, ít ai biết được khoảng không gian mở rộng với nhiều cây cảnh được chăm sóc tốt, trước đây là chợ. Từ khoảng không gian chật hẹp đã trở nên rộng mở, nép bên dòng sông càng khiến cho không khí thêm phần trong lành. Một người dân sống gần khu vực công viên vui vẻ cho hay: “Công viên được xây dựng, sáng chúng tôi đi tập thể dục, chiều chiều ra ngồi hóng mát thích lắm!”. 

Được biết, công viên này được đưa vào sử dụng từ tháng 02/2017 đến nay và là một trong những công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX (nhiệm kỳ 2015-2020). Đại hội đề ra Chương trình đột phá Tập trung xây dựng vùng lúa chất lượng cao gắn với việc thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU, ngày 04/3/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp” cùng 3 công trình trọng điểm: Công trình nhựa hóa các tuyến đường nội ô thị trấn Tân Thạnh, bến tàu thị trấn và quy hoạch chỉnh trang chợ cũ; Xây dựng chợ xã Bắc Hòa, chợ xã Tân Thành và Hoàn chỉnh hệ thống đê bao khép kín xã Tân Lập.

Trong đó, cụm công trình trọng điểm nhựa hóa các tuyến đường nội ô thị trấn Tân Thạnh, bến tàu thị trấn và quy hoạch chỉnh trang chợ cũ làm cho bộ mặt thị trấn Tân Thạnh có nhiều thay đổi, tạo động lực xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Từ công viên trên nền chợ cũ, chúng tôi hỏi thăm đường về chợ mới. Chợ Tân Thạnh mới nằm ở khu đất đối diện, rộng rãi, tạo điều kiện cho tiểu thương buôn bán tốt hơn. Bên cạnh chợ mới là bến tàu, xuồng, ghe buôn bán đông đúc, người dân đi chợ có nơi neo đậu xuồng thuận tiện. Các đường nội thị của thị trấn được láng nhựa, buổi tối đèn đường sáng choang giúp “bộ mặt” thị trấn như bừng lên sức sống mới. 

Khu công viên được ngân sách huyện đầu tư 2,3 tỉ đồng để xây dựng với nhiều hạng mục tạo không gian đẹp và thoáng mát cho người dân

Khu công viên được ngân sách huyện đầu tư 2,3 tỉ đồng để xây dựng với nhiều hạng mục tạo không gian đẹp và thoáng mát cho người dân

Trên 6.000m đường nội ô thị trấn được láng nhựa, kinh phí trên 8 tỉ đồng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo vẻ mỹ quan cho thị trấn vùng sông nước. Bên cạnh đó, công viên được huyện đầu tư 2,3 tỉ đồng để xây dựng nhiều hạng mục công trình: Cây xanh, đường nội bộ, cống thoát nước,...

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thạnh - Nguyễn Hoài Phong cho biết: “Thị trấn đạt chuẩn đô thị loại V năm 2017 và nỗ lực trở thành đô thị loại IV trước năm 2020 nên được huyện quan tâm đầu tư, trong đó có chỉnh trang đô thị. Đây là điều kiện thuận lợi để thị trấn ngày càng phát triển khang trang, hiện đại, góp phần phát triển KT-XH, thực hiện đạt các tiêu chí xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Kết quả khả quan

Theo báo cáo sơ kết việc thực hiện chương trình đột phá và các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, Tân Thạnh đã hoàn thành 2/3 công trình trọng điểm. 

Để “mục sở thị” các công trình còn lại, chúng tôi đến thăm chợ Bắc Hòa, xã Bắc Hòa. Tại đây, nhà lồng chợ được xây dựng mới thay cho khu chợ xập xệ trước đây. Chợ Bắc Hòa có nhà lồng chính bằng khung thép, mái tole, nền bêtông lát gạch ceramic, hệ thống cống xung quanh, vỉa hè rộng rãi và nhà vệ sinh. Trong nhà lồng là các kiốt do tiểu thương tự xây dựng. 

Trưởng ban Quản lý chợ Bắc Hòa - Âu Hữu Thạch cho biết: “Trước đây, chợ Bắc Hòa là chợ tự phát, các gian hàng ọp ẹp, không bảo đảm vệ sinh. Được quan tâm đầu tư, chợ Bắc Hòa được xây dựng mới, rộng rãi và sạch sẽ hơn nhiều so với trước”. 

Ngoài ra, công trình hệ thống đê bao khép kín xã Tân Lập cũng đang trong quá trình ráo riết thi công. Được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, các ô đê bao trong các tiểu vùng đã tương đối hoàn chỉnh, bước đầu mang lại hiệu quả nhất định mặc dù chưa hoàn tất. 

Những kết quả trên minh chứng hiệu quả thiết thực của các công trình trọng điểm mang đến cho đời sống người dân và sự phát triển KT-XH của địa phương. Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX được sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, sự nỗ lực thực hiện của UBND huyện và sự phối hợp của các địa phương nên đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế nhất định: Việc triển khai các công trình đê bao khép kín còn chậm; công tác phối hợp giữa tỉnh, huyện về bố trí vốn đầu tư các công trình xây dựng đê bao kép kín xã Tân Lập chưa chặt chẽ”.

Bến tàu được xây dựng phục vụ thuyền buôn và ghe, xuồng của người dân đi chợ có nơi neo đậu thuận tiện

Bến tàu được xây dựng phục vụ thuyền buôn và ghe, xuồng của người dân đi chợ có nơi neo đậu thuận tiện

Ngoài các công trình trọng điểm đã nêu, đến thời điểm hiện nay, Đảng bộ huyện triển khai thực hiện hoàn thành trên 50% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX đề ra trên các lĩnh vực. Kinh tế huyện tiếp tục phát triển, kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư, bộ mặt nông thôn thay đổi không ngừng, đời sống người dân tiếp tục được nâng lên. Văn hóa - xã hội có nhiều nổi bật, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm ổn định. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Với sự đoàn kết, quyết tâm cao, tin rằng, Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Thạnh sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX đề ra./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết